Danh nhân Lê Đại Cang với Bắc Thành và Hà Nội

Thứ Bảy, 16/12/2017, 18:08
Trong thời gian 40 năm tham gia chính trường, danh nhân Lê Đại Cang có gần 20 năm làm quan tại Bắc Thành và Hà Nội. Những đóng góp của ông với vùng đất này đã góp phần quan trọng đưa tên tuổi của ông vào sử sách.

Danh nhân Lê Đại Cang

Ông không chỉ xứng đáng được tôn vinh tại Hà Nội mà còn là tấm gương kẻ sĩ cần được học hỏi, nhất là về “đạo” làm quan. Đó là khẳng định của hầu hết các nhà khoa học trong hội thảo “Lê Đại Cang với Bắc Thành và Hà Nội” do Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc, Tạp chí Văn hiến phối hợp tổ chức ngày 16-12 tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 170 năm ngày mất của ông. Hơn 20 tham luận của các nhà khoa học đã được gửi về cho ban tổ chức trong dịp này.

Hội thảo khoa học về danh nhân Lê Đại Cang tại Hà Nội

Danh nhân Lê Đại Cang (1771 – 1847) quê ở làng Phú Nhơn, huyện Tuy Viễn (nay là thôn Luật Chánh, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định”. Ông là một trong những nhân vật lịch sử có nhiều đóng góp to lớn cho đất nước trên nhiều lĩnh vực như chính trị, quân sự, kinh tế, ngoại giao, văn hóa – xã hội.

Trong thời gian 40 năm tham gia chính trường, ông có gần 20 năm làm quan tại Bắc Thành và Hà Nội. Những đóng góp của ông với vùng đất này đã góp phần quan trọng đưa tên tuổi của ông vào sử sách. Đặc biệt, ông còn được coi là Tổng công trình sư của hệ thống đê điều ở Bắc Thành và Hà Nội vì không chỉ tổ chức đắp đê, sửa đê mà còn tổ chức ghi chép rất tỉ mỉ, cụ thể hệ thống đê điều. Những ghi chép này để lại nhiều tư liệu quý cho hậu thế về công tác trị thủy…

N.Hoa
.
.
.