Dàn dựng vở cải lương về con trai vua Hồ Quý Ly – Hồ Nguyên Trừng

Thứ Ba, 05/03/2019, 08:37
NSƯT Triệu Trung Kiên, Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết, vở cải lương “Vì sao lạc xứ”  vừa chính thức khởi công. Vở diễn kể về cuộc đời của ông  Hồ Nguyên Trừng, con trai của vua Hồ Quý Ly, do Đoàn cải lương thể nghiệm của Nhà hát thực hiện bằng kinh phí đầu tư của Nhà nước.

Ông Hồ Nguyên Trừng  được phong làm Tả Tướng quốc, tước hiệu Vệ vương, ngay sau khi nhà Hồ thành lập. Ông là người sáng chế và chỉ đạo chế tác súng thần cơ, thuyền chiến lớn có hai tầng và là người có công lớn trong đắp đê, đào kênh, vét sông, phục vụ hoạt động giao thông, thủy lợi, quân sự, từng chỉ huy xây dựng nhiều công trình kiến trúc thời nhà Hồ, trong đó có thành nhà Hồ.

 Năm 1405, khi  nhà Minh đem quân đánh nước ta, vua mời An phủ sứ các lộ về Tây Đô nghị bàn việc nên đánh hay nên hòa. Có người nói nên đánh, người nói nên hòa, riêng Tả Tướng quốc Hồ Nguyên Trừng nói: “Thần không sợ đánh, chỉ sợ lòng dân không theo”.

Đạo diễn Triệu Trung Kiên trao đổi về vở diễn "Vì sao lạc xứ"

Trong văn chương, ông được biết đến với vai trò là tác giả cuốn “Nam Ông mộng lục” – tác phẩm hồi ký bằng chữ Hán đầu tiên và cũng là tác phẩm đầu tiên mở đường cho khuynh hướng viết về người thật, việc thật trong văn xuôi Việt Nam.

Vở cải lương “Vì sao lạc xứ” do NSƯT Triệu Trung Kiên đạo diễn, dàn dựng theo kịch bản của tác giả Nguyễn Toàn Thắng, soạn giả Hoàng Song Việt chuyển thể cải lương. 

Khác với nhiều vở diễn trước đó của nhà hát, ngoài các nghệ sĩ đã thành danh, từng giành giải thưởng cao,  huy chương tại các hội diễn, cuộc thi như “Chuông vàng vọng cổ”, tham gia biểu diễn trong  “Vì sao lạc xứ” còn có những gương mặt còn rất mới với khán giả. Đây là những diễn viên trẻ vừa hoàn thành khóa đào tạo hệ trung cấp của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội nhưng là những gương mặt giàu triển vọng. Việc đưa diễn viên trẻ vào vở diễn được kỳ vọng sẽ mang đến những sắc thái mới lạ hơn cho sân khấu cải lương.

Dự kiến, vở diễn sẽ chính thức ra mắt khán giả vào tháng 5-2019.


N.H
.
.
.