Đại sứ Hi Lạp tại Việt Nam sẽ có tranh dự triển lãm “Hà Nội”

Thứ Ba, 22/11/2016, 08:08
Trong triển lãm tranh về Hà Nội tại số 2 Lê Thái Tổ vào ngày 25-11 sắp tới, Đại sứ Hi Lạp tại Việt Nam Nikos D.Kanellos cũng sẽ có tranh dự.

Nhân kỷ niệm lần thứ 11 Ngày di sản Việt Nam, ngày 25-11-2016 tới đây, BQL Khu vực hồ Hoàn Kiếm phối hợp với nhóm họa sĩ G39 tổ chức một triển lãm tranh về Hà Nội tại số 2 Lê Thái Tổ vào ngày 25-11.

Triển lãm gồm 34 bức tranh của 17 tác giả đã sống, gắn bó và yêu mến Hà Nội. “Hà Nội”, là cách giao cảm của họ với thành phố này: từ ký ức đến hiện tại, từ mái phố đến hàng cây, từ giản đơn đến phức tạp, vừa trừu tượng, vừa hữu hình bằng đủ chất liệu và màu sắc: Lụa, bột màu, sơn dầu, giấy dó, sơn mài, acrylic.

Một số tranh trong triển lãm về Hà Nội.

Ký ức về Hà Nội, có thể giản kiệm như tranh giấy dó của họa sĩ Lê Thiết Cương, là bóng đổ thẫm của hai mái nhà với hai đầu đấu nhô lên.

Hiện thực về Hà Nội, có thể mở rộng xa thêm, từ phố cổ Hà Nội về đến làng cổ Cự Đà nơi họa sĩ Quốc Thắng sinh sống với cổng làng, phên miến đang phơi; có thể chạm tới vùng giáp ranh “bên kia sông Đuống” họa sĩ Như Đức thể hiện.

Hà Nội, có thể ngổn ngang như tranh nữ họa sĩ Hồng Phương mài vẽ; phức tạp, bề bộn như những đường nét họa sĩ Phạm Trần Quân thể hiện. Hà Nội giản dị như một góc sân, ngõ phố hút sâu trong tranh của họa sĩ Doãn Hoàng Lâm; cũng có thể thơ mộng, bay bổng với đủ sáng - tối, êm dịu như một hàng cây bừng nở trong “Bằng lăng bên hồ Thiền Quang” - nhà thơ Nguyễn Quang Thiều…

Hà Nội trong “Hà Nội” ít bóng người, không ồn ào nhưng tinh thần Hà Nội có được, chính là nhờ những “di sản sống” - những “di sản người” của nhiều thế hệ tạo ra.

Người họa sĩ cầm bút vẽ về Hà Nội, cũng là một cách lưu lại tinh thần, linh hồn ấy. 

Sẽ có 17 tác giả tham gia triển lãm, gồm: họa sĩ Lê Thiết Cương, Trần Gia Tùng, Tào Linh, Lâm Đức Mạnh, Nguyễn Quốc Thắng, Ngô Thị Bình Nhi, Nguyễn Hồng Phương, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vv…

Đặc biệt, Đại sứ Hi Lạp tại Việt Nam Nikos D.Kanellos cũng sẽ có tranh dự. Triển lãm sẽ kéo dài đến 5-12.

Dạ Miên
.
.
.