Trải nghiệm mô hình “Du lịch voi thân thiện”

Thứ Bảy, 13/07/2019, 21:58
Đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng đàn voi nhà ở Đắk Lắk bởi phục vụ du lịch quá sức, già cỗi và không còn khả năng sinh sản, mới đây, Vườn Quốc gia Yok Đôn đã đưa vào mô hình du lịch voi thân thiện.


Theo đó, các chú voi nhà sẽ được thả tự do về rừng để tìm kiếm thức ăn, được tự do di chuyển trong môi trường tự nhiên, không còn cảnh xiềng xích, đeo bành chở khách băng rừng vượt thác như trước đây.

Voi được thả đi lại tự do trong rừng tự nhiên

Để đàn voi về với tự nhiên, tỉnh Đắk Lắk đã nhận được sự hỗ trợ lớn của Tổ chức Động vật châu Á. 

Du khách cùng trải nghiệm mô hình "Du lịch voi thân thiện"

Ngoài việc chuyển đổi mô hình, Tổ chức Động vật Châu Á còn hợp tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức bảo vệ và bảo tồn voi cho cộng đồng dân cư xung quanh khu vực bảo tồn và trên cả nước; Tư vấn thiết kế khu vực chăm sóc voi: đảm bảo phù hợp với mục đích và an toàn cho cả voi và khách tham quan...

Du khách chỉ được đứng ngắm từ xa và theo dấu chân voi, tránh tiếp xúc trực tiếp

Đến nay, đã có tổng cộng 5 chú voi được thả tự do về rừng. Trong đó, có 3 chú voi của Vườn Quốc gia Yok Đôn và 2 chú voi của một công ty du lịch tư nhân trên địa bàn huyện Buôn Đôn.

Đến nay, mô hình này đã có 5 chú voi được thả về rừng

Mỗi chú voi được thả về rừng sẽ được một quản trượng theo dõi sát sao trong quá trình di chuyển kiếm ăn trong rừng. “Việc có quản trượng đi theo là để tránh việc voi nhà có thể tấn công người đi rừng hoặc voi nhà bị voi rừng tấn công. Sau mỗi ngày, voi lại được quản trượng dẫn về lại bãi cố định được bảo vệ nghiêm ngặt”, một lãnh đạo Vườn Quốc gia Yok Đôn thông tin.

Mỗi chú voi được thả về rừng sẽ có 1 quản trượng theo dõi sát sao

Mô hình này là hình thức vào rừng tham quan, tìm hiểu các hoạt động, sinh hoạt hằng ngày của voi. Du khách được ngắm voi từ xa, theo dõi voi ăn, tắm, ngủ, đi dạo cùng voi trong rừng... Bên cạnh đó, các hoạt động du lịch truyền thống, trực tiếp tác động đến voi như cưỡi, tiếp xúc trực tiếp với voi sẽ bị cấm, để tránh ảnh hưởng đến voi.

Du khách được ngắm voi từ xa, theo dõi voi ăn, tắm, ngủ, đi dạo cùng voi trong rừng...

Cũng theo vị lãnh đạo này, mô hình “du lịch voi thân thiện” bước đầu đã mang lại nhiều dấu hiệu tích cực. Những con voi ở Vườn quốc gia Yok Đôn khỏe mạnh và sung mãn hơn so với trước. Voi ở vườn không còn đau ốm vặt và không còn trơ xương như những con voi đang phục vụ chở khách ở các khu du lịch.

Sức khoẻ nhiều chú voi đã được cải thiện sau khi được thả về rừng

Sắp tới, Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk sẽ liên hệ với các tổ chức bảo vệ động vật trên thế giới, để được hỗ trợ phát triển, nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh và cả nước. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh xin thêm diện tích đất tại huyện Lắk để đầu tư khu chăn thả voi.


Văn Thành
.
.
.