Cổ tích trong tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy
- Lần đầu tiên Việt Nam triển lãm tranh sơn mài tại Hàn Quốc
- Triển lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nhật Bản, Oba Shuji
- Triển lãm tranh sơn mài của nghệ sỹ Saeko Ando
Bức tranh Sớm Hồ Gươm |
"Những hoài cảm, những ký ức như những hình ảnh đan xen, thì thầm kể về những câu chuyện đâu đó như ta đã từng bắt gặp trên hành trình cuộc đời. Nó như thân thuộc mà lại như chưa từng nhìn thấy thấp thoáng, ẩn hiện sau những giấc mơ. Những kỷ niệm, những tiềm thức, dấu tích hay những hoài niệm của thời gian trong thiên nhiên như những âm thanh của sự im lặng thẽ thọt gọi tên bằng cảm xúc nuôi dưỡng sự mơ màng khó cầm nắm của một không gian mộng mị.
Miền cổ tích - Một không gian bồng lai. Và trong rất nhiều con đường đã có - Tôi đã tìm ra một con đường của riêng tôi. Tôi đã chọn được nghề và nghề cũng đã chọn tôi", họa sĩ Nguyễn Quốc Huy tâm sự.
Bức tranh Sapa ngày cuối đông |
Trên thực tế, trong dòng chảy nghệ thuật tạo hình đương đại Việt Nam, sơn mài là chất liệu vừa quen thuộc vừa huyền bí thôi thúc các họa sỹ không ngừng nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo những phương thức thể hiện, thủ pháp mới nhằm tạo dấu ấn cá nhân riêng mà vẫn không làm mất đi nét truyền thống vốn có của chất liệu này.
Nói về cuộc triển lãm, bà Park hyejin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết: "Trong số đó, họa sỹ Nguyễn Quốc Huy thực sự đã rất thành công trong việc phát huy những ưu thế của chất liệu sơn mài đồng thời làm chủ chất liệu với những kỹ thuật diễn tả điêu luyện. Đúng như tên gọi của triển lãm “Miền cổ tích”, khi ngắm nhìn những bức tranh sơn mài của Nguyễn Quốc Huy, tôi như lạc, phiêu vào một thế giới cổ tích mờ ảo với cảnh non nước hữu tình, làng quê, mái đình Việt Nam được tả thực một cách chi tiết nhất, sống động nhất. Vạn vật trong tranh Nguyễn Quốc Huy đều có hồn, có sự lôi cuốn đến kỳ lạ.
Bức tranh Miền cổ tích. |
Tôi hy vọng rằng, triển lãm “Miền Cổ tích” lần này của Nguyễn Quốc Huy sẽ là một dấu mốc quan trọng với họa sỹ nói riêng và nền mỹ thuật Việt Nam nói riêng. Cũng như Ottchil (một tên gọi khác của sơn mài tại Hàn Quốc), tranh sơn mài Việt Nam sẽ không bao giờ bị mai một mà luôn được các thế hệ họa sỹ kế thừa và phát triển trong thời đại mới.
Bức tranh Bồng bềnh |