Chương trình nghệ thuật “75 năm vinh quang CAND Việt Nam”

Chủ Nhật, 16/08/2020, 22:00
Tối 16/8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt “75 năm vinh quang CAND Việt Nam”. 


Đây là chương trình do Bộ Công an chỉ đạo tổ chức nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND (19/8/1945 – 19/8/2020), 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2020).

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, một số địa phương… đã đến dự chương trình.

Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đại biểu dự chương trình.

Tham gia biểu diễn trong chương trình có các nghệ sĩ dàn hợp xướng lớn đến từ Nhà hát CAND, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương; các nghệ sĩ dàn nhạc giao hưởng lớn gồm Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, Đoàn Nghi lễ CAND. Chỉ huy dàn nhạc là nhạc trưởng Honna Tetsuji.

Từ 19h30, tiền sảnh Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã tấp nập, rộn rã. Mỗi đoàn khách bước vào, những khúc nhạc rộn ràng lại vang lên thay lời chào mừng nồng nhiệt nhất của Ban tổ chức với các đại biểu, khán giả của chương trình.

Các đại biểu dự chương trình.

Thượng tá Trịnh Anh Thông, Phó Trưởng Đoàn Nghi lễ CAND cho biết, để phục vụ chương trình, từ nhiều tháng trước, Đoàn nghi lễ đã xây dựng, tập luyện hàng chục tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, lực lượng CAND, người chiến sĩ Công an… Sự hào hứng của của khán giả khi đến với chương trình là sự động viên lớn đối với các nghệ sĩ, chiến sĩ của Đoàn.

Đúng 20h, trong ánh sáng rực rỡ, “Quốc ca Việt Nam” vang vọng khắp khán phòng rộng lớn qua phần trình diễn của dàn nhạc giao hưởng, do nhạc trưởng Honna Tetsuji chỉ huy. “Hành khúc CAND” đã trở nên rất quen thuộc với số đông nhưng tạo nhiều bất ngờ, ngạc nhiên cho người xem. Bởi lẽ, đây là lần đầu tiên, tác phẩm này được dàn nhạc giao hưởng lớn và dàn đại hợp xướng biểu diễn trên sân khấu hoành tráng với bản phối mới.

Lời chào mừng của MC thay lời chúc mừng toàn bộ cán bộ, chiến sĩ Công an nhưng cũng nhắc nhở vị trí, vai trò, những đóng góp to lớn của lực lượng CAND trong cả thời chiến lẫn thời bình. Ở đó, mỗi giai đoạn, mỗi chặng đường đầy thử thách cam go, đầy hy sinh mất mát nhưng cũng rất đỗi hào hùng của dân tộc, đất nước đều có sự đóng góp, cống hiến, sư hy sinh tận tụy của cán bộ, chiến sĩ Công an qua các thế hệ.

Dàn đại hợp xướng, dàn nhạc giao hưởng lớn biểu diễn mở màn chương trình dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji.

Tại chương trình, hình ảnh người CAND Việt Nam luôn gắn liền với hình ảnh đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam trong suốt 3/4 thế kỷ đã qua được đặc tả qua rất nhiều tiết mục được dàn dựng công phu. Đó là “Ca ngợi Tổ quốc”- một sáng tác của nhạc sĩ Hồ Bắc, qua phần biểu diễn của dàn đại hợp xướng dưới sự lĩnh xướng của nghệ sĩ Minh Tới và dàn nhạc giao hưởng dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji 

Đó còn là những lời thơ của nhà thơ Tố Hữu từng thay tiếng lòng của triệu triệu người dân luôn hướng về Bác Hồ kính yêu; là bài hát “Tiếng hát giữa rừng Pác Bó” (sáng tác: nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ” qua phần biểu diễn của giọng ca đầy nội lực, tinh tế, sang trọng của NSƯT Lan Anh và dàn nhạc giao hưởng; “Người là niềm tin tất thắng” (sáng tác: nhạc sĩ Chu Minh) qua sự thể hiện của nghệ sỹ Kim Long và dàn hợp xướng lớn, dàn nhạc giao hưởng.

Bản giao hưởng “Chào mừng” như tiếng reo vui của toàn dân tộc đã vượt qua thử thách đi tới thắng lợi cuối cùng, do nhạc sĩ Trọng Bằng viết năm 1986, nhân kỷ niệm 10 năm ngày đất nước thống nhất, non sông thu về một mối, được chuyển tải thành công trên sân khấu qua tiếng đàn bầu của NSƯT Bùi Lệ Chi cùng dàn nhạc giao hưởng. 

NSƯT Đăng Dương tiếp tục khẳng định đẳng cấp của một giọng ca dòng nhạc thính phòng và truyền thống với  “Trường ca Sông Lô” – một sáng tác của nhạc sĩ Văn Cao. Ca khúc “Người Hà Nội” (sáng tác: nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi); “Bài ca hy vọng” (sáng tác: nhạc sĩ Văn Ký) qua phần biểu diễn của nghệ sĩ Đào Tố Loan, Phạm Thu Hà và dàn nhạc giao hưởng mang đến nhiều cảm xúc, sự mới lạ cho khán giả.

NSƯT Đăng Dương biểu diễn cùng dàn đại hợp xướng, dàn nhạc giao hưởng lớn với sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji

Cũng trong chương trình, các nghệ sĩ đặc biệt tri ân các anh hùng liệt sĩ Công an đã hy sinh để bảo vệ Tổ quốc, cuộc sống bình yên của nhân dân. Các ca khúc “Biết ơn chị Võ Thị Sáu” (sáng tác: nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn), “Người chiến sỹ ấy” (sáng tác: nhạc sĩ Hoàng Vân), “Miền xa thẳm” (sáng tác: Đức Trịnh) qua phần trình diễn của tam ca nam, NSƯT Minh Lương, NSƯT Kim Oanh và dàn nhạc giao hưởng là những nén tâm hương của Ban tổ chức, các nghệ sĩ tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, tri ân các cán bộ, chiến sĩ công an đã, đang thầm lặng cống hiến cho nhân dân, cho đất nước.

Thực tế, trong suốt chặng đường lịch sử 75 năm, CAND Việt Nam luôn được Đảng, Bác Hồ giáo dục, rèn luyện, lãnh đạo. Lòng biết ơn vô bờ của lực lượng CAND đối với Đảng, với Bác không chỉ được thể hiện bằng tình cảm mà còn bằng cả những quyết tâm, những nỗ lực, cống hiến, hy sinh lặng thầm trong công tác, trong từng ngày, từng giờ của các cán bộ, chiến sĩ. Những tình cảm, sự cống hiến, hy sinh ấy là niềm cảm hứng cho rất nhiều các tác phẩm văn học nghệ thuật qua các thời kỳ. Trong đó, bài thơ về những chú Công an đêm đông đi tuần trên đường phố của tác giả Trần Ngọc trong sách giáo khoa Tiếng Việt đã mang lại những cảm xúc khó quên với nhiều thế hệ học sinh. Những cảm xúc ấy tiếp tục lay động trái tim hàng ngàn khán giả xem chương trình khi vang lên trong khán phòng Trung tâm Hội nghị Quốc gia đêm 16-8: “Gió hun hút lạnh lùng/Trong đêm khuya phố vắng/Súng trong tay im lặng/Chú đi tuần đêm nay/Chú đi qua cổng trường/Các cháu miền Nam yêu mến/Nhìn ánh điện qua khe phòng lưu luyến/Các cháu ơi! Giấc ngủ có ngon không?

Cũng trong chương trình, sự cống hiến, tận tụy, luôn sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân của người CAND còn được các nghệ sĩ chuyển tải qua nhiều tiết mục được dàn dựng công phu. Trong đó có “Bài ca người cảnh sát Công an đường sắt” (sáng tác: nhạc sĩ Hoàng Vân), “Từ một ngã tư đường phố” (sáng tác: nhạc sĩ Phạm Tuyên), “Tổ quốc gọi tên mình” (sáng tác: nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn) do ca sỹ Trần Trang, NSƯT Minh Lương, NSƯT Kim Oanh, tốp ca nữ và dàn nhạc giao hưởng thể hiện.

NSƯT Bùi Lệ Chi biểu diễn đàn bầu cùng dàn nhạc giao hưởng lớn.

Với người yêu âm nhạc cổ điển thính phòng thì bản Rhapsody “Việt Nam” do nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân sáng tác, được dàn nhạc giao hưởng trình diễn dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji là một bất ngờ thú vị. Bởi lẽ, Rhapsody là một thể tài âm nhạc giao hưởng có nguồn gốc từ loại hình diễn tấu thơ thời Hy Lạp cổ đại nhưng phù hợp trong chuyển tải âm thanh cuộc sống Việt Nam, vốn giàu chất êm ả, dịu dàng, với nhiều sắc thái riêng của văn hóa vùng miền. Rhapsody “Việt Nam” như bức tranh bằng âm nhạc, cho người xem cảm nhận được thiên nhiên, không gian lễ hội dân gian Việt Nam với những âm điệu trong vắt của núi rừng Tây Bắc, âm thanh rộn ràng lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên… Trong khi đó, giọng ca trẻ Lê Tuân cũng chinh phục người xem, tạo dấu ấn đẹp trong chương trình khi cùng với dàn hợp xướng và dàn nhạc giao hưởng trình diễn ca khúc “Đất nước trọn niềm vui” (sáng tác: nhạc sĩ Hoàng Hà).

Bộ trưởng Tô Lâm tặng hoa động viên các nghệ sĩ.


Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tặng hoa động viên các nghệ sĩ.

Chương trình “75 năm vinh quang CAND Việt Nam” diễn ra trong gần 2 giờ đồng hồ nhưng dường như chưa bao giờ khán giả lại thấy thời gian trôi nhanh đến thế. Sự trở lại của NSƯT Đăng Dương và các ca sĩ cùng dàn hợp xướng, Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam với ca khúc “Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam” (sáng tác: nhạc sĩ Chu Minh) khép lại đêm nhạc trong sự tiếc nuối của người xem. Những tràng pháo tay tưởng chừng dài bất tận trong thời khắc nhạc trưởng Honna Tetsuji và toàn thể nghệ sĩ đứng chào khán giả. Không gian sân khấu rực rỡ hơn bởi rất nhiều những đóa hoa tươi thắm từ các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an dành tặng các nghệ sĩ. 

Hàng nghìn khán giả rạng rỡ rời Trung tâm Hội nghị Quốc gia trong đêm với sự xúc động, cảm xúc tự hào còn vương trên từng khuôn mặt, từng ánh mắt, nụ cười. Thành công ngoài sự mong đợi là chia sẻ chung của rất nhiều khán giả và cả Ban tổ chức. Chắc chắn, khi đến với đêm biểu diễn thứ 2 của chương trình vào tối ngày 17-8, khán giả đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia cũng sẽ có được những cảm xúc, ấn tượng đẹp, khó quên như thế.

Một số hình ảnh trong Chương trình nghệ thuật:


Hoa Nguyễn – Phong Sơn
.
.
.