Chợ nổi vào Xuân

Thứ Năm, 01/02/2018, 09:40
Chợ nổi miền Tây bao đời nay đã trở thành một vùng kinh tế - văn hoá sông nước mang tính cộng đồng.

Ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có nhiều chợ nổi: Cái Bè (Tiền Giang), Cái Răng, Phong Điền (Cần Thơ), Ngã Bảy (Hậu Giang), Ngã Năm (Sóc Trăng), Măng Thít, Trà Ôn (Vĩnh Long), Cà Mau… Mỗi ngày, trên chợ nổi có hàng ngàn người tấp nập ngược xuôi, hàng hóa bày bán phong phú.

Chợ nổi Cái Răng tồn tại trên 100 năm qua, là một trong những điểm tham quan đặc sắc nhất của TP Cần Thơ và mang một nét văn hóa đặc trưng vùng ĐBSCL. Cũng giống như các chợ nổi khác, chợ nổi Cái Răng chuyên trao đổi, mua bán nông sản, hàng hóa, thực phẩm... Chợ cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 6km đường bộ và mất 30 phút khi đi bằng thuyền từ bến Ninh Kiều. 

Từ xa xa, có thể thấy những chiếc ghe bồng bềnh và đó cũng là gia đình sinh sống với nhiều thế hệ. Nó mang đậm chất Nam Bộ, ngay trong lòng Tây Đô - thủ phủ vùng sông nước miền Tây. Chợ thường nhóm họp vào khoảng 3h sáng, khi mặt trời chưa rạng và kéo dài đến khoảng 9h thì tan. Chợ nổi trở thành chợ đầu mối chuyên mua bán sỉ các loại trái cây và nông sản của vùng.

Chợ nổi Cái Răng (TP Cần Thơ) tất bật vào Xuân.
Anh Lâm Văn Tài (người chuyên buôn khóm từ Kiên Giang) trên chợ nổi Cái Răng, cho biết: Khóm mua tại ruộng 4.000 đồng, bán sỉ tại chợ 5.400 đồng/kg, chỉ trong buổi sáng ghe khóm 6 tấn của anh đã bán hết sạch. 

Mấy ngày giáp Tết, chợ nổi Cái Răng có một lượng lớn ghe bầu ở các tỉnh trong vùng đến neo đậu mua buôn theo kiểu thu gom để chở hàng cung cấp cho các chợ đầu mối các tỉnh và TP Hồ Chí Minh, hoặc đưa sang Campuchia. Ngược lại, cũng từ chợ nổi này những ghe bầu chuyến về chở đầy các mặt hàng nhu yếu phẩm cung cấp lại cho bà con miệt vườn trong những ngày Tết... 

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, để chợ nổi Cái Răng phát triển theo hướng văn minh, an toàn thì cần có các dự án đầu tư tôn tạo. Cụ thể, không can thiệp quá sâu, làm ảnh hưởng đến hoạt động mua bán tại chợ nổi, đầu tư tôn tạo nhưng không phá vỡ hiện trạng của chợ nổi; dự án sẽ tính đến đảm bảo an toàn giao thông tại chợ nổi, đề xuất giới hạn khu vực neo đậu các tàu thuyền, tránh trường hợp các tàu thuyền neo đậu tràn lan, chiếm gần hết mặt sông; địa phương cần quan tâm đến xây dựng các vệ sinh nổi để phục vụ người mua bán và khách du lịch. 

Chợ nổi là nơi giữ gìn, phát huy những nét đặc trưng vùng sông nước. Ngày nay, chợ nổi Cái Răng được xem là một điểm du lịch hấp dẫn mà du khách thích khám phá và trải nghiệm khi đến với Tây Đô.  

Đức Văn
.
.
.