Chiến tranh qua ảnh và những kỷ vật

Thứ Bảy, 30/04/2016, 15:12
Nhân ngày kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã giới thiệu những bức ảnh do các phóng viên của Hãng thông tấn AP đã chụp lại những hình ảnh khốc liệt từ cuộc chiến.

Những bức ảnh tiêu biểu như “Tổng trưởng cảnh sát Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Ngọc Loan dùng súng lục bắn vào đầu Nguyễn Văn Lém – người bị tình nghi là Quân giải phóng trên một con phố Sài Gòn 1968” của Eddie Adams; “Em bé Napalm – Kim Phúc 1972” của Nick Út; “Nhà sư Thích Quảng Đức tự thiêu để phản đối sự đàn áp của Chính quyền Việt Nam Cộng hòa 1963” của Malcolm Browne; …

Những bức ảnh đó chính là một phần trong cuộc triển lãm “Ký ức chiến tranh” tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam nhân ngày kỷ niệm 41 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2016); 62 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2016); 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2016).

Qua những bức ảnh này góp phần phản ánh toàn cảnh cuộc chiến ác liệt ở Việt Nam, giúp nhân dân các nước trên thế giới kể cả nhân dân Mỹ hiểu rõ hơn về cuộc chiến tranh phi nghĩa Mỹ đã gây ra ở Việt Nam và cuộc kháng chiến anh dũng của dân tộc Việt Nam giành thắng lợi trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm.

Bức ảnh Em bé Napalm - Kim Phúc 1972 của Nick Út. Bị bỏng nặng trong cuộc tấn công bằng bom Napalm, trẻ em chạy kêu cứu gào thét dọc đường 1 gần Trảng Bàng, phía sau là lính Sư đoàn 25 của Việt..
Các bạn trẻ xem lại những kỷ vật của ông cha thời chiến trường..
Cuộc triển lãm gồm 4 phần 1 Việt Nam - cuộc chiến ác liệt; 2 Những kỷ vật trở về từ phía bên kia; 3 Những kỷ vật sống mãi với thời gian; 4 Khép lại quá khứ, hướng tới tương lai..
Cựu chiến binh Đỗ Anh Dũng Trung đoàn 45 pháo binh đứng bên bức ảnh chân dung một người lính Mỹ đội mũ có khẩu hiệu viết bằng tay..
Khách tham quan tại bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam..
Máy bay thời chiến tranh được trưng bài tại bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.
Những giờ phút cuối hỗn loạn của cuộc chiến tranh Việt Nam, nhân viên hải quân Mỹ trên tàu SS Blue Ridge đẩy một chiếc trực thăng xuống biển để lấy chỗ cho các chuyến bay di tản khỏi Sài Gòn, 29..
Những kỷ vật của anh hùng dân tộc Việt Nam..
Những bức hình ám ảnh cả thế giới về chiến tranh Việt Nam.
Trong phần 1 Cuộc chiến ác liệt là nhiều hình ảnh của các phóng viên Hãng AP cho thấy sự khốc liệt của cuộc chiến. Trong ảnh, một cố vấn Mỹ dùng bạt làm võng để đưa một người lính bị thương tới .
Tướng Trần Ngọc Loan, Tổng trưởng Cảnh sát Việt Nam Cộng hòa dùng súng lục bắn vào đầu Nguyễn Văn Lém người bị tình nghi là Quân giải phóng trên đường phố Sài Gòn vào đầu cuộc Tổng tấn công Tết..
Dương Tu - Thanh Tầm
.
.
.