Biên đạo múa người Pháp gốc Việt tái ngộ khán giả Việt

Chủ Nhật, 14/04/2019, 13:14

Trong khuôn khổ liên hoan nghệ thuật Krossing Over arts festival 2019, biên đạo múa người Pháp gốc Việt Sébastien Ly sẽ tái ngộ khán giả thủ đô với vở múa đương đại mang tên "Ngưỡng cửa lãng quên".

Biên đạo múa người Pháp gốc Việt Sébastien Ly.

"Ngưỡng cửa lãng quên", sáng tác của biên đạo múa người Pháp gốc Việt - Sébastien Ly là chuyến du hành đến tận cùng của ký ức, của hoài niệm thông qua ngôn từ và chuyển động hình thể.

Lấy cảm hứng từ những ký ức về bà ngoại của mình, một người phụ nữ gốc Huế sang Pháp định cư vào những năm 50, Sébastien Ly cùng hai vũ công Pháp và hai vũ công Việt Nam “tạc vào khoảng không một điệu nhảy tinh tế” và kể cho ta nghe về mối liên hệ gắn bó của mỗi chúng ta với ký ức và nguồn cội. Phim, vũ đạo và câu từ, bao gồm cả những câu chuyện kể của khán thính giả, tất cả sẽ tạo nên một màn trình diễn độc đáo, đầy tính tương tác, nơi nỗi lòng không còn là của riêng ai.

Bài học của bà cùng những chỉ dẫn của mẹ, em họ của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã ảnh hưởng rất nhiều đến định hướng nghệ thuật của Sébastien Ly. Sau khi học tập tại trường Quốc gia Múa Đương đại Angers, Sébastien Ly trở thành vũ công của Trung tâm Biên đạo múa Quốc gia Nantes. Để phát triển nghệ thuật múa tương tác, Sébastien Lý quyết định sang London (Anh) tu nghiệp, sau đó trở về Pháp để thực hiện những dự án múa baroc và múa ứng tác.

Luôn trăn trở với câu hỏi làm thế nào con người có thể tương tác với nhau một cách chân thực nhất, Sebastien Ly quyết định thành lập đoàn múa Kerman năm 2005 nhằm phát triển những sáng tạo in situ (ứng tác tại chỗ), trong đó một số tác phẩm được thực hiện tại các bảo tàng, các không gian nghệ thuật và có sự cộng hưởng của nghệ thuật tạo hình.

Vở diễn thơ mộng, nhẹ nhàng sẽ ra mắt khán giả thủ đô vào ngày 20-4 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, cùng với sự góp mặt của các nghệ sĩ múa tài năng của Việt Nam và Pháp như Thomas Demay, Mai Anh, Lisa Robert và Trần Hoàng Yến.

Tiên An
.
.
.