Bàn giải pháp phát triển sản phẩm du lịch sáng tạo
Tọa đàm này nằm trong nhóm các giải pháp phối hợp giữa Tổng cục Du lịch và VTV3 nhằm thúc đẩy các sáng kiến phát triển sản phẩm du lịch sáng tạo từ các cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp du lịch, giới truyền thông và cộng đồng.
Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhìn lại quá trình phát triển loại hình sản phẩm du lịch sáng tạo trên thế giới cũng như Việt Nam trong thời gian gần đây. Trong đó, sản phẩm Công viên Văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An” tại thành phố Hội An đã được lựa chọn để phân tích dưới mọi góc độ nhằm làm rõ vai trò của loại hình sản phẩm du lịch này với du lịch địa phương nói riêng, cũng như đóng góp của nó với ngành du lịch Việt Nam nói chung. Từ đó, góp phần tìm ra một công thức chung để ngành Du lịch Việt Nam ngày càng có nhiều hơn các sản phẩm tương tự.
Tọa đàm “Phát triển sản phẩm du lịch sáng tạo – Góc nhìn từ Công viên Ấn tượng Hội An”. |
Công viên Văn hóa chủ đề "Ấn tượng Hội An" mà tâm điểm là màn trình diễn thực cảnh “Ký ức Hội An” được các đại biểu có chung nhận định là một sản phẩm được đầu tư công phu, bài bản, quy mô hoành tráng. Với mục tiêu gìn giữ, truyền bá những nét độc đáo của thiên nhiên, văn hóa, con người Hội An, kết hợp với việc áp dụng các công nghệ giải trí đỉnh cao của thế giới, “Ấn tượng Hội An” không những đảm bảo được giá trị nghệ thuật trong các màn trình diễn mà còn mang lại cho công chúng hiệu quả giải trí cao.
Các đại biểu cũng thống nhất, thời gian tới, ngành Du lịch Việt Nam cần những sản phẩm du lịch sáng tạo để tạo ra sự đột phá với 3 tiêu chí: Ý tưởng mới khác biệt; tạo cảm xúc và ấn tượng trong trải nghiệm cho du khách; giá trị gia tăng cao.
Để các sản phẩm du lịch sáng tạo có thể tồn tại và phát triển cần sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước trong vai trò kiến tạo chính sách, sự dũng cảm của chủ đầu tư khi đầu tư vào các sản phẩm mới, vai trò kết nối, thúc đẩy kinh doanh của doanh nghiệp du lịch lữ hành và nhiệm vụ lan tỏa của các cơ quan truyền thông, sự chung tay của cộng đồng để phát huy các giá trị của sản phẩm.