NSƯT Quốc Hưng:

Âm vang chiến công một chương trình nghệ thuật hứa hẹn nhiều ấn tượng

Thứ Sáu, 17/08/2018, 19:40
NSƯT Quốc Hưng đã đồng hành cùng chương trình nghệ thuật tri ân "Âm vang chiến công" của Báo Công an nhân dân (CAND) từ năm 2017. Lần này, anh vẫn tiếp tục đảm nhiệm vai trò đạo diễn. Anh chia sẻ: "Đây là một chương trình đẹp, hài hòa giữa yếu tố nghệ thuật và nhiệm vụ chính trị".


Tự hào về "Âm vang chiến công"

- Sau thành công của chương trình "Âm vang chiến công" 2017, anh tiếp tục đảm nhiệm vai trò đạo diễn của "Âm vang chiến công" do Báo CAND tổ chức sẽ diễn ra vào đêm 18-8 tại Nhà hát Âu Cơ. Ý tưởng của đêm nghệ thuật này là gì?

+ Đây không phải là lần đầu tiên tôi dàn dựng một chương trình lớn mang tính chất kỷ niệm. Nhưng với "Âm vang chiến công"  tôi vẫn có rất nhiều cảm xúc. Thực ra, những tác phẩm viết về Công an khá nhiều, có nhiều bài rất hay. Ngoài hai bài nổi tiếng "Từ một ngã tư đường phố" và "Chúng con canh giấc ngủ cho Người" còn có bài "Biết ơn chị Võ Thị Sáu" và một bài hát viết về nữ Anh hùng Nguyễn Thị Định - bài "Dáng đứng Bến Tre".

Với chương trình "Âm vang chiến công", tôi muốn mang tới khán giả những bản anh hùng ca đã đi cùng chúng ta suốt chiều dài lịch sử, ở đó, chúng ta không chỉ khắc họa hình tượng người chiến sĩ Công an kiên cường, bất khuất trong kháng chiến mà còn là tình quân dân, tình đồng chí, đồng đội.

Một tiết mục trong chương trình “Âm vang chiến công” năm 2017.

- Vậy kết cấu của chương trình sẽ như thế nào?

+ Đó là những câu chuyện lịch sử được kể bằng âm nhạc, tôi xâu chuỗi các bài hát dựa theo chiều dài lịch sử của dân tộc, từ khi lực lượng CAND ra đời vào ngày 19-8-1945 lịch sử. Chương trình có hai phần. Phần 1 là "Ký ức thời hoa lửa", tái hiện lại không khí hào hùng, những trang lịch sử vẻ vang của truyền thống CAND với những ca khúc như "19-8"; "Người Hà Nội", "Biết ơn chị Võ Thị Sáu"…

Phần 2 là "Bài ca chiến thắng" do Tạ Quang Thắng hát, mở đầu với bài "Lá cờ" cùng nhóm múa. Sự xuất hiện của Tạ Quang Thắng mang đến một phong cách trẻ trung, hiện đại. Ngoài ra, chương trình không thể thiếu vắng những giọng ca vàng như Trọng Tấn, Tân Nhàn, Phương Thảo với những bản tình ca bất hủ như "Đất nước, tình yêu", "Một rừng cây một đời người"… 

Tôi muốn chia hai phần để khán giả có thể theo dõi và hiểu được hành trình phát triển cùng với những chiến công vẻ vang của lực lượng Công an trong suốt chiều dài lịch sử. Tôi nghĩ, đây là một chương trình đẹp, hài hòa giữa yếu tố nghệ thuật và nhiệm vụ chính trị. Trong phần múa, tôi sử dụng các nghệ sĩ của Đoàn Nghệ thuật CAND, họ là những người yêu nghề và rất nghiêm túc luyện tập. Đó cũng là nơi tôi từng công tác cách đây 10 năm.

- Với một chương trình nghệ thuật mang tính chính trị như vậy, anh làm thế nào để không bị nhàm chán?

+ Đây là một chương trình đậm màu sắc chính trị nhưng khi xem, chúng ta sẽ cảm nhận được đó là một chương trình nghệ thuật thực sự chứ không khô khan. Kho tàng những bài hát cách mạng của chúng ta nhiều bài hay, sâu sắc, đó là một lợi thế cho người dàn dựng. 

NSưT Quốc Hưng.

Tôi muốn khán giả dần dần phá bỏ định kiến đối với những chương trình mang tính chất kỷ niệm, bởi với "Âm vang chiến công", tách ra khỏi ý nghĩa chính trị, đó là một chương trình nghệ thuật độc lập, quy tụ nhiều ngôi sao tên tuổi của dòng nhạc chính thống. Càng nghe, chúng ta càng hiểu vì sao những bài hát truyền thống vẫn trường tồn qua thời gian. 

Tôi không chọn nhiều bản anh hùng ca, ca ngợi trực diện những chiến công mà đi vào khai thác chất trữ tình sâu lắng của những bài hát, những vẻ đẹp ẩn sau trong từng lời ca nhưng vẫn tái hiện được không khí hào sảng của một thời. 

Như tôi đã nói, đây là một chương trình ấn tượng, hài hòa giữa yếu tố nghệ thuật và nhiệm vụ chính trị, chắc chắn sẽ mang lại cho khán giả nhiều cảm xúc. Cảm xúc tự hào và xúc động về những trang sử bi tráng của đất nước đã được ghi lại bằng âm nhạc, bằng những giai điệu rất đẹp.

- Là tổng chỉ huy của nhiều chương trình lớn trong các sự kiện trọng đại của đất nước, đồng thời anh cũng là Trưởng khoa Thanh nhạc của Học viện Âm nhạc quốc gia, theo anh, vì sao dòng nhạc cách mạng vẫn tiếp tục có một chỗ đứng vững vàng trong lòng khán giả?

+ Những bài hát còn lại ngày hôm nay đều là những bài ca đẹp, nó vượt qua vai trò làm công tác tuyên truyền ở một thời điểm lịch sử nào đó để tồn tại với thời gian. Tôi nghĩ, sở dĩ nó có sức sống lâu bền vì cái tình trong những bài hát đó.

Ca sĩ Tạ Quang Thắng.

Bên cạnh những bản anh hùng ca, chúng ta vẫn thấy những bài hát rất tình, sâu lắng. Những bài hát đó mang đến cảm xúc tích cực, giúp chúng ta yêu cuộc sống hơn, lạc quan hơn chứ không ủy mị. Tôi nghĩ, dù cuộc sống có thay đổi thì những bài hát đó vẫn tồn tại như một phần không thể thiếu trong đời sống âm nhạc hiện nay.

- Nhưng bây giờ các nghệ sĩ hát dòng nhạc chính thống cũng đang chạy theo trào lưu, thử sức với bolero, với pop, chính anh cũng chuẩn bị ra một album nhạc tình. Anh nghĩ gì về sự lấn sân này?

+ Tôi tôn trọng sự lựa chọn của các nghệ sĩ, đa dạng chính mình cũng là cách mà các nghệ sĩ mở rộng đối tượng tiếp cận, để không ngừng làm mới, thay đổi chính mình. Tôi nghĩ, dòng nhạc nào cũng có giá trị của nó, nhạc cách mạng, nhạc vàng hay pop đều có vị trí riêng trong đời sống, không thể đánh giá dòng nhạc nào hay hơn, quan trọng hơn dòng nhạc nào. 

Ca sĩ Tân Nhàn.

Điều quan trọng nhất là người nghệ sĩ hát như thế nào, nếu họ hát với một tâm thế làm nghề tử tế thì trên cái nền cơ bản được đào tạo từ nhạc viện, họ sẽ thành công. Bản thân tôi vẫn vào các vai diễn trong những vở opera, nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến việc sắp tới tôi sẽ ra một album nhạc tình, gồm những bài hát về biển. Với thính phòng, opera, tôi vẫn được đào tạo chuẩn xác và vẫn làm nghề một cách chỉn chu. Còn các thể loại khác, khi hát phải tìm hiểu kỹ lưỡng, làm tốt nhất có thể cho thể loại mình theo đuổi.

- Có nhiều ý kiến cho rằng, khi nghệ sĩ nhiều màu thì sẽ làm mất chính màu của mình?

+ Tôi nghĩ là không mất được, vì nó nằm trong máu của mình. Nghệ sĩ đa dạng hóa, hát thế nào thôi, hát sang trọng hay rẻ tiền thôi.

Ca sĩ Trọng Tấn.

- Ca sĩ Mỹ Linh trong một cuộc phỏng vấn có nói rằng, bây giờ, cổ điển chưa chắc đã chuẩn mực và giải trí chưa chắc đã rẻ tiền. Là một người làm công tác đào tạo, anh nghĩ gì về nhận xét này?

+ Đó là một thực trạng đáng buồn của nền âm nhạc chúng ta. Những nơi từng được coi là đỉnh cao, là chuẩn mực hiện nay lại đưa ra những sản phẩm thiếu chuẩn mực, thậm chí khá thấp kém về chất lượng. Họ mang sản phẩm ra biểu diễn, chuyên môn của nghệ sĩ chưa đạt, nên khán giả sẽ hiểu sai, méo mó về cổ điển. 

Chúng ta có những nhân tố giỏi và không được sử dụng. Phía Nam đã biết khai thác thế mạnh của từng giọng hát, vì thế họ làm được những điều mà ngoài Bắc này chưa làm được. Mỗi lần ra vở opera nào họ đều bán được vé, tôi vào diễn, muốn mời bạn xem cũng phải mua vé. Rất văn minh. Những người đi xem nghệ thuật nên mua vé mới trân trọng nghệ sĩ được.

 Cách đây mấy năm, Học viện Âm nhạc quốc gia có dựng vở "Cây sáo thần" công diễn mấy đêm, khán giả rất thích. Không phải opera không có người xem mà quan trọng là chúng ta dựng thế nào. Vừa rồi chúng tôi dựng vở "Trà hoa nữ" nhưng không có kinh phí nên đang dừng lại. Đấy, thực trạng là có nhân tài nhưng không được sử dụng, nhân tài vì thế cũng mai một. Các sản phẩm cổ điển ra trình làng không giữ được chất chuẩn mực của cổ điển nên cũng bị hiểu méo mó đi.

Ca sĩ Phương Thảo.

- Anh là Trưởng khoa Thanh nhạc, anh nghĩ gì về điều này?

+ Có những giai đoạn vài ba năm nay, âm nhạc thị trường và các game show lấn át kinh khủng quá. Rất nhiều người hỏi tôi nhận xét về sự bát nháo đó,  nhưng tôi nghĩ, ai theo cái gì thì nên làm cái đó thật tốt, mỗi dòng nhạc có giá trị riêng.

Chung quy lại không có trái tim, không có sự thổn thức thì không hát dòng nhạc nào hay được. Tôi muốn nói đến chữ tình trong âm nhạc, không thể hời hợt mà hát hay được, bất cứ dòng nhạc nào. Cái gì cũng mở cửa, chúng ta không định hướng đúng con đường nghệ thuật, chúng ta càng tụt hậu. Tôi rất muốn đưa opera về đúng chất của nó, đó là tâm huyết của tôi cùng với các anh em nghệ sĩ theo đuổi con đường này.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của anh.

"Âm vang chiến công" là chương trình nghệ thuật đặc biệt nhằm tôn vinh người chiến sĩ Công an nhân dân trong dịp kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19-8-1945 - 19-8-2018). Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực của Báo Công an nhân dân nhằm tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với các anh hùng liệt sĩ, người có công với đất nước, đặc biệt là các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an trong các thời kỳ. Sau thành công của lần tổ chức đầu tiên vào năm 2017, chương trình nghệ thuật "Âm vang chiến công" năm 2018 do Báo Công an nhân dân tổ chức sẽ tái ngộ người yêu âm nhạc vào 20h ngày 18-8 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu cơ, số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội.
Lan Tường (thực hiện)
.
.
.