74 tác phẩm đạt Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2020

Thứ Năm, 17/12/2020, 18:32
Ngày 17/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng VHNT năm 2020.

Đây là giải thưởng hàng năm, ngày càng được mở rộng về quy mô, tập hợp được sự tham gia của đông đảo văn nghệ sỹ trên cả nước.

Ban tổ chức cho biết, năm 2020,  có 61/63 Hội VHNT tỉnh, thành phố gửi tác phẩm tham dự giải thưởng. 

Tính đến ngày 30/11, Ban Tổ chức đã nhận được 9 tác phẩm xuất sắc của 9 Hội VHNT chuyên ngành Trung ương và 418 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả thuộc 61 Hội VHNT tỉnh, thành phố gửi xét giải thưởng.

: Nhà thơ Hữu Thỉnh, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao giải thưởng cho các hội viên Hội VHNT chuyên ngành trung ương.

Sau khi tham khảo ý kiến từ các Hội đồng giám khảo chuyên ngành, Thường trực Đoàn Chủ tịch đã ra quyết định trao Giải thưởng cho 74 tác phẩm.

 Trong đó, 9 tác phẩm có giá trị xuất sắc của 9 Hội VHNT chuyên ngành Trung ương gồm: Tập thơ “Nghe mưa” của tác giả Hà Phạm Phú (Hội Nhà văn Việt Nam); Giao hưởng thơ Hoài Văn Hầu - Trần Quốc Toản (dựa theo cốt truyện “Lá cờ thêu sáu chữ vàng” của Nhà văn Nguyễn Huy Tưởng) của nhạc sỹ Nguyễn Ngọc Tú; vở diễn “Thân phận nàng Kiều” của Nhà hát Múa rối Việt Nam (Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam); phim truyền hình “Về nhà đi con” do Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam sản xuất (Hội Điện ảnh Việt Nam); tác phẩm “Văn hóa nghệ thuật chùa Việt - Vài nét cơ bản” của PGS.TS Trần Lâm Biền (Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam); tác phẩm ảnh “Nghề nuôi mực lá mùa rong biển” của tác giả Trần Bảo Hòa (Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam); tản văn “Chín bậc thang nhà người” của Nhà thơ Phạm Tú Anh (Hội VHNT các Dân tộc thiểu số Việt Nam); kịch múa ballet “Kiều”-  tác giả Nguyễn Thị Tuyết Minh (Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam); đồ án “Công trình cột mốc Km0” của Kiến trúc sư Phạm Trung Hiếu và các cộng sự (Hội Kiến trúc sư Việt Nam).

Ban Tổ chức cũng trao giải thưởng cho 65 tác phẩm đoạt giải của các Hội VHNT tỉnh, thành phố. Trong đó, 3 giải A được trao cho các tác phẩm: Tranh sơn dầu “Bình yên biển đảo” của tác giả Đoàn Văn Hiếu (Hội VHNT Thái Bình); tác phẩm ảnh nghệ thuật “Phố đi bộ sau những ngày giãn cách” của tác giả Trần Ngọc Dũng (Hội Văn học nghệ thuật TP HCM) và ca khúc “Mũi Cà Mau khắc khi lời Người” của tác giả Đặng Quốc Hưng (Hội VHNT Cà Mau). 

Ngoài ra còn có 9 giải B, 17 giải C, 33 giải Khuyến khích và 3 giải dành cho tác giả trẻ có các tác phẩm xuất sắc của các Hội viên Hội VHNT các tỉnh, thành phố.  

N.Hoa
.
.
.