Những “quân cờ” hoạt động chống phá, gây rối

Thứ Hai, 17/04/2017, 09:45
Trở lại vụ việc kích động gây rối làm ách tắc, chặn quốc lộ 1A ở Nghệ An, ở Đông Yên, Kỳ Anh, hay bao vây, vào phòng làm việc trong trụ sở treo băng rôn biểu ngữ, cắm cờ hội, ngăn cản hoạt động của cơ quan UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh trong thời gian qua, người ta thấy bên cạnh sự kích động của một số linh mục thì đều có sự xuất hiện của các đối tượng phản động như Trương Minh Tam, Chu Mạnh Sơn, Bạch Hồng Quyền, Hoàng Đức Minh, Nguyễn Văn Hóa…


Các đối tượng này đã nhận tiền từ các tổ chức phản động để chống phá, đi ngược lại lợi ích của Đảng, Nhà nước. Trong đó, Nguyễn Văn Hóa là đối tượng vừa bị cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố và tạm giam. Hoạt động chống phá, gây rối trên địa bàn của các đối tượng lộ rõ âm mưu chính trị của các thế lực thù địch, sử dụng những “con rối”, những “quân cờ” để hoạt động chống phá, kích động, lôi kéo nhân dân gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Những đối tượng chống đối từ tỉnh khác đến Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình hoạt động cho thấy có sự móc nối, câu kết của một số đối tượng phản động, cực đoan trên địa bàn các tỉnh; chúng chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chính quyền, phá hoại thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, bôi nhọ danh dự, uy tín của lãnh đạo các cấp và lực lượng Công an.

Trở lại vụ việc ngày 3-4, khoảng hàng trăm bà con giáo dân bị kích động đã mang theo ngư cụ, gạch đá kéo ra chặn quốc lộc 1A, đoạn qua đèo Con, khu vực giáp ranh giữa tổ dân phố Ba Đồng, phường Kỳ Phương và thôn Minh Huệ, xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh), gây ách tắc giao thông cục bộ. Mặc dù đã được lực lượng Công an cùng cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thị xã Kỳ Anh vận động, giải thích, yêu cầu người dân giải tán, nhưng một số người tụ tập đã có hành vi chửi bới, lăng mạ cán bộ, dùng đá ném vào lực lượng chức năng… Sự việc khiến cho hàng nghìn phương tiện bị ách tắc, phải đi đường vòng cách đấy gần 200km.

Cùng thời điểm, có gần 2.000 bà con giáo dân ở xứ Trung Nghĩa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà và giáo họ Kim Đôi, Trung Cự, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà kéo vào sân UBND huyện Lộc Hà. Nhiều đối tượng quá khích đã kéo vào phòng làm việc trong trụ sở treo băng rôn biểu ngữ, cắm cờ hội, ngăn cản hoạt động của toàn bộ cơ quan UBND huyện.

Trước đó, vào sáng 14-2-2014, một số bà con giáo dân ở giáo xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An bị kích động xuống quốc lộ 1A đi hàng năm, hàng bảy, gây ách tắc trên quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Diễn Châu, đã gây ảnh hưởng rất lớn đến an ninh trật tự, gây thiệt hại rất lớn cho nhiều công ty, doanh nghiệp chở hàng hóa lưu thông trên tuyến.

Nhiều tài xế của doanh nghiệp vận tải gọi điện về khóc vì hàng hóa chở trên xe bị hư hỏng, xe thì không thể lưu thông, họ cực lực lên án hành vi trên và đề nghị cơ quan chức năng làm quyết liệt, xử lý triệt để vấn đề chặn quốc lộ 1A.

Một số bà con giáo dân nghe theo lời kích động của các đối tượng phản động đã làm tắc nghẽn quốc lộ 1A.

Anh Trần Văn Nam, lái xe chở khách tuyến đi Hà Nội - TP Hồ Chí Minh nói: “Không thể lấy bất cứ lý do gì để chặn quốc lộ 1A, bởi làm vậy là phá hoại kinh tế, làm mất an ninh trật tự. Hàng chục hành khách trên xe của tôi rất bất bình vì họ chặn đường làm bao nhiêu người bị hệ lụy. Tôi đề nghị chính quyền cần xử lý thật nghiêm các đối tượng kích động người dân làm việc này”.

Trên các trang mạng xã hội, sau khi các clip đăng tải việc người dân chặn đường ở Kỳ Anh không cho cả xe cấp cứu đi qua, buộc người nhà bệnh nhân phải xuống đường vái lạy, hay hình ảnh một số đối tượng quá khích vào trụ sở UBND huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh hạ cờ Tổ quốc để treo băng rôn, cờ hội… đã gây bức xúc, phẫn nộ lớn trong quần chúng nhân dân. Nhiều người dân đề nghị cơ quan chức năng cần sớm phải xử lý nghiêm các đối tượng chống phá, kích động. 

Trong quá trình đi tìm hiểu thực tế ở các địa phương, phóng viên chúng tôi nhận thấy thời gian qua, lấy cớ phản đối Công ty Formosa gây ra sự cố môi trường biển miền Trung, không chỉ một số người dân ở giáo xứ Song Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An, mà một số nơi khác như người dân thôn Đông Yên, phường Kỳ Nam, Kỳ Anh, Hà Tĩnh; người dân giáo xứ Cồn Sẻ, Hướng Phương, Quảng Phương, Xuân Hòa, xã Quảng Xuân tỉnh Quảng Bình cũng đã có những hành vi tụ tập đông người rồi xuống quốc lộ 1A đứng chặn, gây ách tắc giao thông.

Việc bà con làm ách tắc tuyến đường giao thông huyết mạch không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp vận tải, mà còn gây ra nhiều hậu quả cho hành khách và tài xế.

Nhóm PV thời sự
.
.
.