Phòng, chống “Diễn biến hòa bình”

Những hành động trái giáo lý, đạo lý, chống phá nhân dân

Thứ Hai, 31/10/2016, 10:57
Đạo Kito từ hàng ngàn năm nay vẫn khuyên nhủ con người tránh các tội lỗi, đặc biệt là bảy mối tội đầu: kiêu ngạo, tham lam, dâm dục, thù hằn, tham ăn, đố kị, lười biếng thờ phụng Thiên Chúa.


Trong khi đa số người theo đạo Thiên Chúa vẫn luôn chỉnh nắn, rèn giũa mình theo những điều giáo lý, giáo luật đã dạy thì một số người lại cố tình làm trái, phạm những điều cấm kỵ.

Những gì một số cá nhân linh mục của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam nói và làm thời gian qua vẫn khiến người ta phải đặt câu hỏi, tại sao đã trót theo đạo, thờ phụng Thiên Chúa mà lại làm những điều gây hại cho người, cho xã hội?

Dòng Chúa Cứu Thế thường rao giảng Tin Mừng cho người nghèo, cô thân. Phương châm của hội dòng là “tất cả cho người nghèo”. Nhiều tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách các hoạt động tông đồ đặc biệt như quản nhiệm các giáo xứ theo yêu cầu của các giám mục sở tại, tông đồ cho người câm điếc, tật nguyền, tuyên úy cho người di dân.

Nếu theo đúng bổn phận mà Dòng Chúa Cứu Thế đặt ra, việc cần làm là rao giảng Tin Mừng cho những người nghèo khổ và quản nhiệm người khuyết tật, đói khổ, đến với người bị bỏ rơi, những người ở đáy cùng của xã hội, bệnh nhân phong, AIDS…

Thế nhưng trong quá trình hoạt động, một số tu sĩ không ngừng đòi hỏi thêm nhiều quyền lợi để phục vụ cho nhu cầu cá nhân. Điều này phạm phải thói tham lam được nhắc đến trong Kinh Thánh.

Một số linh mục biến địa điểm trong khuôn viên nhà thờ thành nơi “hỗ trợ pháp lý cho lực lượng dân oan và dân chủ”, tổ chức huấn luyện kỹ năng chống chính quyền, hội thảo xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền trong nước, cầu nguyện “công lý” cho các tội phạm hình sự bị bắt và xử lý...

Truyền thông Dòng Chúa Cứu Thế do linh mục Lê Ngọc Thanh điều hành dành hẳn chuyên mục đưa tin, phỏng vấn, cập nhật hoạt động chống Nhà nước của những cá nhân, hội nhóm gắn mác “đấu tranh dân chủ”.

Thời gian gần đây, xảy ra một số hoạt động mang tính kích động từ một số linh mục... Số này đã kêu gọi giáo dân xuống đường biểu tình chống Formosa. Sự nóng giận ban đầu của các vị linh mục này phần nào có thể thông cảm được khi xảy ra hiện trạng cá chết ở 4 tỉnh miền Trung.

Song, khi chính quyền đã làm rõ, có kết luận cụ thể và áp dụng biện pháp xử lí nghiêm minh, Formosa buộc phải bồi thường thiệt hại thì thay vì trấn an giáo dân, linh mục Đặng Hữu Nam lại kêu gọi người dân xuống đường “phô trương thanh thế”.

Qua những clip do người dân quay được cho thấy, đứng trước cổng nhà máy Formosa, linh mục Nam đã có những lời lẽ và hành động kích động người dân, tuyên bố đòi “san phẳng Formosa”.

Khi bị kiểm tra hành chính, ông nhiều lần đe dọa sẽ đề nghị Đức Cha (Giám mục Nguyễn Thái Hợp) huy động giáo dân các giáo xứ tại khu vực lân cận đến “yểm trợ”, gây sức ép với chính quyền.

Chưa kể đến hành động bạo lực nhằm vào lực lượng bảo vệ, với việc tuyên bố hùng hồn như vậy, thời gian vừa qua, linh mục Đặng Hữu Nam đã tổ chức cho nhiều giáo dân kéo từ Quỳnh Lưu, Nghệ An vào Kỳ Anh, Hà Tĩnh để nộp đơn kiện công ty Formosa dưới danh nghĩa vì lợi ích của quần chúng nhân dân vùng ven biển.

Nhưng thực chất không phải là đi nộp đơn khởi kiện Formosa vì lợi ích của nhân dân mà mục đích chính là gây rối an ninh, trật tự, tụ tập đông người kéo lên trụ sở chính quyền để kích động quần chúng giáo dân chống đối chính quyền.

Trong quá trình đi nộp đơn kiện, linh mục Đặng Hữu Nam đã có nhiều lời lẽ, hành động vu cáo chính quyền địa phương, tổ chức cho giáo dân tại giáo tại Giáo xứ Phú Yên –  Giáo phận Vinh chuẩn bị nhiều băng rôn khẩu hiệu với nội dung đả kích chính quyền, chống đối, nói xấu Đảng và Nhà nước để sử dụng trong quá trình đi nộp đơn kiện.

Với những việc làm như vậy cho thấy, mục đích của vị linh mục này chẳng phải vì lợi ích của giáo dân hay nhân dân vùng nào hết mà vụ việc Formosa đang trở thành cái cớ để ông ta tập trung đông người, gây rối an ninh, trật tự, tạo cớ chống chính quyền.

Suy cho cùng, dù khoác lên mình những lí do có tính bao biện không chỉ gây bức xúc dư luận nhân dân mà chính những việc làm như vậy của một số linh mục Dòng Chúa Cứu Thế đã phạm những điều Kinh Thánh nói đến, đồng thời vi phạm luật pháp, gây mất ổn định an ninh, trật tự tại địa phương.

Vì vậy, thay việc cổ súy theo ý đồ giật dây của những đối tượng xấu trên mạng, người dân đã nêu cao ý thức cảnh giác, nhận rõ và lên án, tẩy chay.

Đinh Hương
.
.
.