Ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ giới trẻ

Thứ Năm, 09/03/2017, 08:29
Khi đề cập tới vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Ðảng theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã khẳng định: Việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 trong đoàn viên, thanh niên, giới trẻ có ý nghĩa vô cùng quan trọng.


Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”. 

Khi đề cập tới vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Ðảng theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã khẳng định: Việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 trong đoàn viên, thanh niên, giới trẻ có ý nghĩa vô cùng quan trọng. 

Bởi chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” thì phải chống ngay từ đầu, tức là khi mới có dấu hiệu của mầm bệnh thì chúng ta phải “bốc thuốc” chữa trị dứt điểm ngay, chứ để “bệnh nặng” rồi thì chữa trị sẽ vô cùng vất vả, phức tạp, tốn kém. 

Trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, lần đầu tiên Ðảng chỉ rõ 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: “Cũng phải nhìn thẳng sự thật mà nói, là có không ít thanh niên ngày nay có biểu hiện phai nhạt chủ nghĩa cách mạng, chạy theo lợi ích vật chất, cá nhân. Xu hướng hưởng thụ cũng xuất hiện ở một bộ phận giới trẻ”. 

Trước những tác động của mặt trái kinh tế thị trường, xu hướng toàn cầu hóa, nhiều thanh niên đã có những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Phai nhạt lý tưởng cách mạng, dao động, giảm sút niềm tin vào mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị, lười học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. 

Đáng chú ý, các thế lực thù địch, phản động hiện đang không ngừng ráo riết triệt để lợi dụng các phương tiện công nghệ thông tin, truyền thông, đặc biệt là Internet, các trang mạng xã hội để xâm nhập, móc nối, tác động với mục đích làm “chuyển hóa” nội bộ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong suy nghĩ và tư tưởng của thanh niên. 

Thời gian gần đây, đã có nhiều vụ việc vi phạm pháp luật đáng tiếc của giới trẻ trong sử dụng mạng xã hội. Cuối tháng 8-2016, 2 thanh niên ở TP Cam Ranh (Khánh Hòa) là Nguyễn Hữu Thiên An (21 tuổi) và Nguyễn Hữu Quốc Duy (31 tuổi) là anh em con chú bác ruột đã bị TAND tỉnh Khánh Hòa xử sơ thẩm, tuyên phạt tổng cộng 5 năm tù về tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2015, Duy vào mạng xã hội Facebook để trực tiếp soạn thảo, chia sẻ hàng chục bài viết với quan điểm sai lệch, xuyên tạc đường lối, chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước; kêu gọi các phần tử cùng đấu tranh, đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự quản lý của Nhà nước. 

Nguyễn Hữu Thiên An lại dùng sơn vẽ khẩu hiệu phản động theo lời kêu gọi của tổ chức phản động Việt Tân trên tường trụ sở Công an phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang (Khánh Hòa) vào tối 17-4-2015. 

Sau đó, An tiếp tục dùng điện thoại chụp ảnh và đăng trên trang Facebook của tổ chức Việt Tân. Mới đây, cuối tháng 12-2016, một vụ việc khác thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận xã hội là sự việc đối tượng Nguyễn Danh Dũng (29 tuổi), trú tại phường Tào Xuyên, TP Thanh Hóa đăng hơn 700 video clip có tiêu đề xuyên tạc, bôi nhọ, hạ uy tín các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và phát tán trên mạng Internet. 

Tại thời điểm cơ quan chức năng Bộ Công an và Công an tỉnh Thanh Hoá ập vào bắt quả tang, ngày 14-12, Nguyễn Danh Dũng đang đăng tải các video có nội dung phản động. 

Thủ đoạn hoạt động của đối tượng là biên tập các video clip với lời bình là bài viết được Dũng thu thập từ trang mạng phản động hoặc sử dụng các video clip được thu thập từ các trang mạng xã hội; sau đó, biên tập lại nội dung bằng cách chèn logo ThienAn TV, thêm hình ảnh đại diện, điều chỉnh lại giọng điệu, thay đổi các tiêu đề có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ, hạ uy tín các lãnh đạo Đảng, Nhà nước để gây sự chú ý, thu hút lượt người xem.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong mỗi đoàn viên, thanh niên, giới trẻ; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng  trên cần phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, với tinh thần quyết liệt, kịp thời. 

Trước hết, mỗi thanh niên, đoàn viên cần không ngừng học hỏi, tu dưỡng, rèn luyện, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Sống có mục tiêu, lý tưởng, có ước mơ, hoài bão cao đẹp, trung thực. 

Có tinh thần cảnh giác, tuân thủ nghiêm pháp luật đồng thời cần nắm bắt, tự trang bị cho mình những kiến thức, hiểu rõ được những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động, chống phá Đảng và Nhà nước ta; không để những đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo dẫn tới sa ngã. 

Các ban, ngành chức năng và Đoàn Thanh niên cần phối hợp chặt chẽ tăng cường giáo dục, phổ biến cho thế hệ trẻ hiểu biết đầy đủ, đúng đắn về cách thức, hoạt động và nội dung chống phá của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng Internet, các mạng xã hội. 

Định hướng dư luận đúng đắn cho thế hệ trẻ, giúp thế hệ trẻ có nhận thức sâu sắc về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch về chiến lược “Diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. 

Bên cạnh đó, cần tăng cường việc quản lý Internet, các trang mạng xã hội để hạn chế thấp nhất những tác động xấu đến thế hệ trẻ. Tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp đỡ, hướng nghiệp cho tuổi trẻ để mỗi đoàn viên thanh niên được cống hiến, phát huy sức trẻ; năng động, sáng tạo vững vàng trong cuộc sống, đáp ứng đòi hỏi của đất nước và thời đại mới...

Việt Hưng
.
.
.