Lòng yêu nước và trách nhiệm xã hội không thể bị biến thành phông màn cho cơ hội chính trị

Thứ Năm, 19/05/2016, 08:40
Nhưng, những cuộc biểu tình có tổ chức suốt nhiều ngày chủ nhật vừa qua ở một số nơi trên cả nước nhân chuyện cá chết, nhân danh bảo vệ môi trường thì không còn bình thường nữa. Hoạt động đó đã bị lợi dụng, kích động, lái từ nỗi lo môi trường bị ô nhiễm, tàn phá sang mục đích lợi dụng đám đông để công kích Đảng, Nhà nước.


Sự kiện cá chết hàng loạt ở miền Trung khiến chính quyền, nhân dân lo lắng. Đã có nhiều  hình thức kiến nghị Nhà nước, cơ quan có trách nhiệm sớm điều tra, đưa ra câu trả lời và có biện pháp khắc phục thiệt hại để ổn định đời sống nhân dân. Đó có thể xem như một điều bình thường. 

Nhưng, những cuộc biểu tình có tổ chức suốt nhiều ngày chủ nhật vừa qua ở một số nơi trên cả nước nhân chuyện cá chết, nhân danh bảo vệ môi trường thì không còn bình thường nữa. Hoạt động đó đã bị lợi dụng, kích động, lái từ nỗi lo môi trường bị ô nhiễm, tàn phá sang mục đích lợi dụng đám đông để công kích Đảng, Nhà nước, phá hoại gây kích động chia rẽ xã hội, từ đó tạo nên sự hỗn loạn,  tiến tới việc tạo nên tình trạng vô chính phủ nhằm lật đổ Nhà nước nhân dân, xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã được Hiến pháp thừa nhận, nhân dân đồng tình.

Đa số người tham gia biểu tình bị lợi dụng, bị kích động đã đi chệch quá xa mục đích muốn thỉnh nguyện, bày tỏ, vô tình tiếp tay cho âm mưu phá hoại của một số cá nhân, tổ chức, thế lực phản động. Họ đang vô tình tự biến mình thanh công cụ của kẻ khác, những kẻ đang hả hê xem đám đông giận dữ và hỗn loạn như một cơ hội để họ trục lợi.

 Không như nhiều người lầm tưởng, những cuộc biểu tình không hề là tiếng nói đại diện của đám đông, không hình thành một cách tự phát. Chúng được tổ chức, giật dây một cách bài bản, kỹ lưỡng, có sự thay đổi sách lược khá nhanh chóng từ những thế lực không – có – mặt – trong – đoàn – biểu – tình. Trước khi bị tạm giữ, hai đối tượng Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn đã rất tích cực trong việc quay phim, chụp ảnh những vùng  có cá chết, phỏng vấn người dân xung quanh, sau đó cắt cúp, biên tập, xuyên tạc một cách đầy dụng ý để tuyên truyền, kêu gọi biểu tình. 

Cá chết chỉ là một cơ hội, từ nhiều năm nay, Tam đã thường xuyên làm những việc tương tự trong vai trò thành viên của phong trào “Con đường Việt Nam” một cách hệ thống dưới sự điều khiển của tổ chức phản động Việt Tân, xem đó như một nghề, một công việc thường trực với mức lương đều đặn 400 USD/tháng. 

Tương tự, Chu Mạnh Sơn cũng được nhiều tổ chức phản động trong và ngoài nước lôi kéo, bản thân đang tham gia tích cực trong nhóm “Việt Tân tương trợ” hoạt động trên mạng xã hội Facebook. Những thước phim do Tam, Sơn và những kẻ đồng mưu khác phát tán đã góp một phần không nhỏ kích động sự biểu tình ở Hà Tĩnh, Quảng Bình… rồi từ đó lan ra một số địa phương khác.

Trên mạng xã hội, một trong những kẻ tích cực nhất trong việc xúi giục biểu tình là Nguyễn Thùy Trang đã liên tục đưa lên trang Facebook của mình hàng loạt thông tin thất thiệt gây kích động, hàng loạt kịch bản hướng dẫn tụ tập, gây rối và khiêu khích, hàng loạt động thái chuẩn bị để đối phó với chính quyền. Thật khó tin là tự phát khi người biểu tình ở khắp nơi đều vẽ trên áo biểu tượng bộ xương cá. Cũng hình ảnh đó, còn được lén lút vẽ lên ở nhiều nơi để gây kích động. 

Không có gì ngạc nhiên, trước đó, trên trang của mình, Trang đã “vẽ đường” cho đám đông đủ kiểu. Nào là: “Đề nghị người biểu tình  mặc đồng phục”, rồi “dấu hiệu Công an chìm để nhận nhau”, thậm chí cả hướng dẫn cài đặt “FireChat” để tạo nhóm liên lạc giữa những người biểu tình với nhau, phòng khi mất sóng điện thoại hay nghẽn wifi. 

Đáng tiếc, hàng loạt thông tin thất thiệt, vô căn cứ mà Trang đưa ra đã được nhiều người dùng mạng xã hội nhanh chóng lan truyền, khiến một số không ít người tin theo. Sau tất cả các động thái kích động, Nguyễn Thùy Trang đã lòi đuôi kích động, huỵch toẹt mục đích chính của những cuộc xuống đường. 

Ngày 15-5, cô ta viết: “Chúng ta dồn lực, tập trung đánh vào tử huyệt của CSVN là kinh tế thì trong vòng thời gian ngắn nữa mới đủ chín mùi để có một Thiên An Môn xảy ra”. Trang cũng bộc lộ rõ bản chất cơ hội chính trị: “Biểu tình môi trường ngày hôm nay là một thực tập kinh nghiệm cho ngày mai”.

Tất nhiên, không phải ai cũng thiếu thông tin và bị lừa mị. Một Facebooker định cư tại Hoa Kỳ đã nhìn về Việt Nam và vạch rõ: “Các cuộc tuần hành chỉ là một bối cảnh hoành tráng cho một tấm "selfie" (ảnh tự chụp) hoàn hảo mà thôi!”.

Dĩ nhiên, không nói cũng biết ai là những kẻ đang thèm khát sự hỗn loạn để chụp những tấm “selfie” đó.

Càng gần đến ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, các hoạt động gây nhiễu loạn thông tin, rối loạn xã hội, những lời kêu gọi tụ tập, biểu tình càng xuất hiện nhiều hơn (Báo CAND sẽ tiếp tục vạch trần các nhân vật và thủ đoạn kích động phá hoại này).

Không ai trong chúng ta mong muốn một sự hỗn loạn. Do đó, mọi người cần hết sức tỉnh táo, không tự biến mình thành công cụ góp phần tạo ra sự hỗn loạn để những kẻ cơ hội chính trị, những thế lực nuôi ý đồ chống phá lợi dụng, biến nhiệt tình và lòng yêu  nước, trách nhiệm xã hội của quần chúng thành phông màn cho chúng chụp và đánh bóng tên tuổi, vai trò bằng những tấm ảnh “tự sướng”.

PV
.
.
.