Khôi hài chuyện trao thưởng cho ấn phẩm phi pháp

Thứ Hai, 06/07/2020, 08:02
Vừa qua, Hiệp hội các nhà xuất bản quốc tế (International Publishers Association, viết tắt IPA) đã trao giải thưởng Prix Voltaire 2020 cho Nhà xuất bản (NXB) Tự do – một tổ chức hoạt động lợi dụng “xã hội dân sự”, “dân chủ”, “nhân quyền” ở Việt Nam. Vậy đâu là sự thật giá trị giải thưởng và bản chất của Nhà xuất bản này là gì?


“Chim cú”… ăn đêm

Trong thời gian qua, những cuốn sách lậu, tài liệu xuất bản trái phép đã được NXB Tự do phát tán không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài. Sản phẩm “đen” này được các tổ chức, phần tử phản động, các đối tượng cơ hội chính trị tung hô như là những tài liệu “gối đầu giường”, “khai sáng” cho giới trẻ vì tự do, như: “Chính trị bình dân”, “Phản kháng phi bạo lực”, “Cẩm nang nuôi tù”, “Chính đề Việt Nam”,“Cánh đồng Sênh”… Thực chất là những tài liệu có nội dung xuyên tạc, vu cáo các vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền và phổ biến cách thức đấu tranh nhằm lật đổ thể chế chính trị ở Việt Nam, Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước pháp quyền XHCN.

Nội dung chính của sản phẩm xuất bản trái phép này là tuyên truyền xuyên tạc, tạo ra nhận thức lệch lạc vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, xuyên tạc, nói xấu, vu cáo thể chế chính trị; xuyên tạc lãnh tụ, vu cáo, nói xấu, hạ thấp uy tín lãnh đạo Đảng và Nhà nước… nhằm mục đích tạo ra nhận thức sai lệch, suy giảm niềm tin, kích động hoạt động chống đối, phản động. Mặt khác, đây cũng là những tài liệu hướng dẫn, phổ biến biện pháp, cách thức mà các đối tượng thù địch gọi là “đấu tranh” phi bạo động, kêu gọi tập hợp lực lượng, biểu tình trái pháp luật, chống phá vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; tuyên truyền xuyên tạc hoạt động của lực lượng Công an, hướng dẫn các đối tượng cách hoạt động trong và ngoài nhà tù, vu cáo hoạt động của lực lượng CAND, cách đối phó lại với hoạt động nghiệp vụ của cơ quan chức năng, cách lợi dụng mạng xã hội, vận động quốc tế, “quốc tế hóa” vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền” Việt Nam…

Trong thời gian qua, sau khi in ấn, xuất bản trái pháp luật, những cuốn sách này được quảng cáo, giới thiệu, rao bán trên website của NXB Tự do, mạng xã hội, người mua có nhu cầu, thực hiện mua online (trên mạng) chuyển tiền vào hệ thống tài khoản được công khai, sau đó được chuyển qua đường bưu điện, hoặc sử dụng hệ thống shipper (những người giao hàng) đưa đến tay người mua để thu tiền. Bên cạnh đó, NXB này không ngừng kêu gọi tổ chức, cá nhân hỗ trợ, đóng góp.

Ngoài nguồn tiền bán sách, quyên góp nói trên, các tổ chức phi chính phủ, phản động nước ngoài cũng chi nhiều nguồn tài chính phi pháp cho NXB hoạt động. Đúng như Logo – biểu tượng của NXB Tự do là con chim cú lạc lõng trên nền giấy đen – người ta gọi là “Chim cú ăn đêm” miêu tả đúng bản chất của NXB phi pháp này.

Hiệp hội các NXB quốc tế đã trao giải thưởng Prix Voltaire 2020 vào ngày 3-6 vừa qua cho NXB Tự do. Giải thưởng này gọi là “ghi nhận sự can đảm trong việc giữ vững quyền tự do xuất bản, tự do thông tin, biểu đạt”. Sau khi giải này được công bố… trên internet, các trang mạng phản động, phần tử cơ hội, bất mãn tung hô, cổ súy như một chiến công, thành quả cho hoạt động “dân sự”, “dân chủ”, “nhân quyền” ở Việt Nam.

Giải thưởng này được lựa chọn từ… 4 NXB được đề cử với tiêu chí… “tránh kiểm duyệt”, thực chất là in ấn, xuất bản lậu, tàng trữ, phát tán trái pháp luật, hoạt động không giấy phép và không kiểm chứng về nội dung thông tin, không được kiểm duyệt về tính khoa học, khách quan của những cuốn sách này. Thế nhưng, Hiệp hội IPA, một tổ chức quốc tế lại trao giải thưởng với tiêu chí kỳ dị, tầm thường này cho NXB Tự do, một sự cổ súy, dung dưỡng cho hành động vi phạm pháp luật Việt Nam.

Thủ đoạn và hành vi vi phạm pháp luật

NXB Tự do được thành lập ngày 14-2-2019, do Phạm Đoan Trang và đối tượng có tên là Nam Khánh cầm đầu. NXB này in ấn, tàng trữ, tán phát các cuốn sách lậu có nội dung vu cáo, xuyên tạc, bóp méo tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, ra sức tuyên truyền, cổ súy cho dân chủ kiểu tư sản phương Tây; tuyên truyền xuyên tạc, phát tán tài liệu chống phá Đảng, Nhà nước cũng như thực hiện các hoạt động kêu gọi, kích động, tổ chức, biểu tình, chống phá Nhà nước, lật đổ chính quyền nhân dân bằng phương pháp phi bạo động.

Hơn nữa, họ cho rằng dù ở bất kỳ thể chế, quốc gia nào thì nhà nước, chính phủ đều phải dè chừng dư luận, đặc biệt là dư luận quốc tế. Do vậy, NXB Tự do còn là cách thức để họ thực hiện xuyên tạc, quốc tế hóa vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền” ở Việt Nam, kêu gọi sự lên tiếng, can thiệp của các tổ chức quốc tế đối với công việc nội bộ của Việt Nam.

Điều đáng nói, những cuốn sách này phần lớn tác giả là Phạm Đoan Trang (đối tượng có “thâm niên” chống phá chế độ) và nhiều phần tử cơ hội chính trị, bất mãn, “trở cờ” khác. Nguy hiểm hơn, sau thời gian bán sách, nhận tài trợ theo kiểu “sạch sành sanh vét cho đầy túi tham”, NXB Tự do đã tổ chức nhiều đợt phát miễn phí hàng chục nghìn cuốn sách lậu nói trên ở ngoài và trong nước, trên nhiều tỉnh thành Việt Nam; đăng tải bản điện tử trên nhiều trang phản động, tài khoản mạng xã hội. Để qua mặt sự quản lý, NXB này không có trụ sở cụ thể tại một địa điểm, chủ yếu hoạt động trên không gian mạng, các thành viên móc nối, giao dịch, phân công trên mạng xã hội và di chuyển, lẩn trốn qua nhiều tỉnh, thành phố để đối phó cơ quan chức năng.

Với những hoạt động như trên, rõ ràng NXB Tự do và các cá nhân của tổ chức này có hành vi vi phạm pháp luật, là những đối tượng làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam theo Điều 117, Bộ luật Hình sự (2015). Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 2, Điều 6 Luật Xuất bản (2012) thì Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản trong phạm vi cả nước. Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản. Các bộ, cơ quan ngang bộ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản theo thẩm quyền.

Theo đó: Nghiêm cấm việc xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tuyên truyền kích động bạo lực…; vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Nghiêm cấm xuất bản mà không đăng ký, không có quyết định xuất bản hoặc không có giấy phép xuất bản; in lậu, in giả, in nối bản trái phép xuất bản phẩm; phát hành xuất bản phẩm không có nguồn gốc hợp pháp hoặc chưa nộp lưu chiểu; xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm đã bị đình chỉ phát hành, thu hồi, tịch thu, cấm lưu hành, tiêu hủy hoặc nhập khẩu trái phép (Điều 10, Luật Xuất bản 2012).

Rõ ràng hoạt động của NXB Tự do thực chất là công cụ của các tổ chức đội lốt “xã hội dân sự”, “dân chủ”, “nhân quyền” chống phá Việt Nam hết sức nguy hiểm, cần được ngăn chặn.

Lê Vĩnh Bình
.
.
.