Bản chất “Hội Anh em dân chủ” và “mắt xích” Trần Thị Xuân

Thứ Sáu, 20/10/2017, 10:11
Ngày 17-10-2017, sau khi cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh thi hành lệnh bắt đối tượng Trần Thị Xuân (41 tuổi, ở thôn Long Hải, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” quy định tại Điều 79, Bộ luật Hình sự, một số trang mạng trong và ngoài nước đã “lên tiếng” cho “nhà hoạt động tích cực” Trần Thị Xuân trong “Hội Anh em dân chủ”.

Vậy, Trần Thị Xuân đã hoạt động thế nào?

“Hội Anh em dân chủ” núp dưới cái bóng gọi là “dân chủ” nhưng bản chất của hội là một tổ chức phản động có mục đích hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, Trần Thị Xuân là một thành viên tích cực trong tổ chức phản động ấy.

Sinh ra và lớn lên tại xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh nhưng thời gian gần đây, Trần Thị Xuân đã có nhiều hoạt động xâm phạm nghiêm trọng đến an ninh, trật tự trên địa bàn Hà Tĩnh. Cụ thể, tháng 5-2016, thông qua một số người quen và mạng xã hội, Trần Thị Xuân đã làm quen với đối tượng Nguyễn Trung Trực, trú tại Thạch Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình, Trưởng ban điều hành Chi hội Anh em dân chủ miền Trung (đối tượng đã bị cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình bắt về hành vi "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" vào ngày 4-8-2017).

Sau khi được kết nạp vào hội, đầu tháng 7-2016, Xuân được bầu làm Phó Ban điều hành Chi hội Anh em dân chủ miền Trung. Xuân hoạt động hội với vai trò móc nối, tuyển lựa các đối tượng khác vào tổ chức, chống phá Đảng, Nhà nước và chính quyền nhân dân các cấp, tập trung và phát triển lực lượng tại địa bàn Hà Tĩnh.

Thông qua mạng xã hội, Trần Thị Xuân đã chia sẻ các bài viết, hình ảnh của các tổ chức, cá nhân phản động, cực đoan có nội dung chống Đảng, chống Nhà nước, kêu gọi, kích động biểu tình, tổ chức hoạt động tình nguyện trong giới trẻ.

Trần Thị Xuân cầm micro kích động người dân tụ tập chống chính quyền.

Hơn nữa, với vai trò là Phó Ban điều hành Chi hội Anh em dân chủ miền Trung, dưới sự chỉ đạo của đối tượng “cộm cán” trong hội, được sự tài trợ, hậu thuẫn của các tổ chức phản động trong và ngoài nước, Xuân ngày càng hoạt động tích cực cho hội, thực hiện mục tiêu chung của hội là chống phá và lật đổ chính quyền. Trần Thị Xuân đã nhận tiền của tổ chức khủng bố, phản động lưu vong ở nước ngoài và các đối tượng cực đoan trong nước.

Để khuyếch trương cho cái gọi là “dân chủ” ấy, Xuân đã tham gia các hoạt động dưới danh nghĩa “vì cộng đồng”, “từ thiện”, nhưng thực chất là dùng tiền, vật chất của các tổ chức phản động lôi kéo, móc nối các đối tượng khác trên địa bàn cùng tham gia các hội, nhóm chống đối.

Trần Thị Xuân đã câu kết cùng một số đối tượng trong các tổ chức phản động như Bạch Hồng Quyền (28 tuổi, quê thôn Cói, xã An Đổ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam), hiện đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh truy nã toàn quốc về tội gây rối trật tự công cộng); Hoàng Đức Bình (34 tuổi, tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An), bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An khởi tố về tội “Chống người thi hành công vụ; lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, quy định tại Điều 257, 258 – Bộ luật Hình sự), tham gia tụ tập, gây rối tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Tổ chức "Hội Anh em dân chủ" nhằm tập hợp các phần tử chống Nhà nước để tiến hành hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân, tham gia nhiều cuộc kích động và biểu tình gây rối ở nhiều địa phương, được điều hành, chỉ đạo bởi tổ chức phản động, khủng bố ở nước ngoài. Trần Thị Xuân là một mắt xích trong đường dây “Hội Anh em dân chủ” bị cơ quan An ninh Điều tra Công an Hà Tĩnh bắt giữ, chặn đứng âm mưu hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân. Việc bắt giữ Trần Thị Xuân được dư luận đồng tình, ủng hộ.

Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra, Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh cho biết: Với phương châm “thượng tôn pháp luật”, những vụ án xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh, lực lượng Công an tập trung điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là những vụ án liên quan đến xâm phạm an ninh quốc gia.

Hoàng Xuân Lý
.
.
.