Bài cuối: Siết chặt an ninh, đấu tranh phòng, chống khủng bố

Thứ Năm, 20/12/2018, 14:37
Để thực hiện âm mưu gây rối, những phần tử trong nước đã nhận chỉ thị, tiền từ các tổ chức nước ngoài, cụ thể là tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân đang sống lưu vong cầm đầu. 

Nhưng tất cả những âm mưu, hành động, thủ đoạn của chúng đã sớm bị lực lượng Công an Việt Nam phát hiện, bắt giữ, đấu tranh ngăn chặn.

Không để hoạt động khủng bố quốc tế xảy ra ở Việt Nam

Những thành viên trong tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”  đã móc nối, câu kết với những tổ chức khủng bố, phản động ở nước ngoài nhằm chống phá Nhà nước Việt Nam, gây mất ổn định trật tự xã hội. Để thực hiện âm mưu gây rối, những phần tử trong nước đã nhận chỉ thị, tiền từ các tổ chức nước ngoài. 

Cụ thể là tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân đang sống lưu vong cầm đầu. Nhưng tất cả các âm mưu, hành động, thủ đoạn của chúng đã sớm bị lực lượng Công an Việt Nam phát hiện, bắt giữ; ngăn chặn những hành động phá hoại của chúng. 

Những bản án thích đáng, nghiêm minh đối với các đối tượng thuộc tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” tiếp tục là những biện pháp nghiêm khắc, để răn đe những đối tượng trong và ngoài nước có âm mưu khủng bố, chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trong bài viết của mình về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm khủng bố đã khẳng định: Nhân dân Việt Nam trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử nên luôn hiểu rõ giá trị quý báu của an ninh, hòa bình. 

Các đối tượng khủng bố nhanh chóng bị khống chế, bắt giữ.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chúng ta đang vững bước trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN; ngăn chặn, đẩy lùi và chưa để các hoạt động khủng bố quốc tế xảy ra ở Việt Nam. Tuy vậy, trước diễn biến phức tạp của tình hình quốc tế và khu vực, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an ninh từ nhiều phía trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập, nguy cơ khủng bố tại Việt Nam không ngừng gia tăng. 

Các tổ chức khủng bố quốc tế, các tổ chức phản động người Việt lưu vong, các phần tử theo chủ nghĩa dân tộc, tôn giáo cực đoan đang đẩy mạnh thực hiện các âm mưu, hoạt động khủng bố trong khu vực và ở Việt Nam. 

Mặt khác, cùng với mở rộng quan hệ giao lưu, hợp tác quốc tế, nhiều cơ sở ngoại giao, kinh tế, văn hóa của các nước ở Việt Nam cũng trở thành mục tiêu tiến công của bọn khủng bố quốc tế. Ngoài ra, những mâu thuẫn, xung đột xã hội phát sinh nếu không được giải quyết không đúng cũng có khả năng dẫn đến các hoạt động khủng bố, bạo lực...

Lực lượng CAND đã phối hợp hiệu quả với các bộ, ban, ngành, địa phương; tham mưu cho Đảng, Nhà nước, đồng thời quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, giải pháp, biện pháp về công tác phòng chống khủng bố; góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước.

Để tăng cường cơ sở chính trị, pháp lý và các điều kiện cần thiết cho công tác phòng, chống khủng bố; lực lượng Công an nhân dân cùng với các lực lượng chức năng đã tập trung nghiên cứu, đánh giá, dự báo tình hình và tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành, hoàn thiện các chủ trương, chính sách, quyết sách cả tầm chiến lược lẫn chiến thuật về công tác phòng chống khủng bố theo hướng đồng bộ, toàn diện. 

Củng cố, mở rộng các cơ chế chính trị, pháp lý quốc gia và quốc tế. Việt Nam đã từng bước ban hành, sửa đổi các pháp lệnh, luật về phòng, chống khủng bố; phê chuẩn Công ước ASEAN về chống khủng bố; gia nhập Công ước quốc tế về chống bắt giữ con tin năm 1979, Công ước trừng trị việc khủng bố bằng bom năm 1997...

Ở các địa phương, các kế hoạch, phương án phòng, chống khủng bố, bạo loạn được xây dựng và triển khai; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống khủng bố được tăng cường. 

Công tác phòng, chống khủng bố tại các địa bàn chiến lược, vùng giáp ranh được tăng cường; các mâu thuẫn, xung đột, các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự đều được tập trung xử lý nhanh gọn; công tác đấu tranh với các âm mưu, hoạt động khủng bố, chống phá Việt Nam của các tổ chức phản động người Việt lưu vong và các phần tử chống đối, cực đoan trong và ngoài nước được tăng cường. 

Lực lượng Công an đã điều tra hàng trăm vụ nổ, đe dọa gây nổ, đe dọa khủng bố, thu giữ số lượng lớn các loại vật liệu gây nổ, nhiều loại vũ khí, phương tiện khác có nguy cơ bị sử dụng vào các hoạt động khủng bố. 

Bộ Công an đã phối hợp tổ chức hàng chục cuộc diễn tập phòng, chống khủng bố cấp bộ, ngành; phối hợp, chỉ đạo tổ chức nhiều cuộc diễn tập phòng, chống khủng bố cấp tỉnh, thành phố nhằm không ngừng nâng cao khả năng chỉ huy, hiệp đồng tác chiến, bổ sung kiến thức, kinh nghiệm và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công chức các cấp, các ngành; tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ Công an và các lực lượng liên quan rèn luyện, nâng cao kỹ năng phối hợp, giải quyết tình huống khủng bố, phá hoại, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh, trật tự đất nước.

Hợp lực đấu tranh chống khủng bố

Trong bối cảnh đẩy mạnh hội nhập quốc tế, lực lượng Công an đã chủ động, tích cực thiết lập, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế. Hiện Bộ Công an Việt Nam đã hợp tác phòng, chống khủng bố với hàng chục đối tác thuộc các quốc gia khác nhau; là thành viên tích cực của các tổ chức, diễn đàn Cảnh sát, An ninh khu vực và quốc tế (Interpol, Aseanpol, Europol…). 

Qua hợp tác quốc tế, đã góp phần phòng ngừa, ngăn chặn từ xa âm mưu, hoạt động khủng bố của các thế lực thù địch; đấu tranh ngoại giao, bao vây, vô hiệu hóa hoạt động khủng bố, chống phá Việt Nam của các tổ chức phản động lưu vong người Việt và các phần tử chống phá Việt Nam ở nước ngoài. 

Kết quả công tác phòng, chống khủng bố đã thật sự góp phần tích cực củng cố môi trường hòa bình, ổn định để phát triển, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 16 lãnh đạo các cơ quan đặc nhiệm, an ninh và bảo vệ pháp luật được tổ chức tại thành phố Krasnodar, Liên bang Nga. 

Tham dự Hội nghị có 116 đoàn đại biểu đến từ 74 quốc gia trên thế giới và các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, các cấu trúc chống khủng bố khu vực thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Trung tâm chống khủng bố thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và Liên minh châu Âu (EU). 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã có bài phát biểu quan trọng, nhấn mạnh hoạt động khủng bố đang tiếp tục diễn biến phức tạp, gây hậu quả nặng nề cho nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Việt Nam huy động sức mạnh của toàn dân tham gia phòng, chống khủng bố; tập trung xây dựng khung pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hoạt động khủng bố và cực đoan. Đồng thời sát cánh cùng các quốc gia, tổ chức quốc tế trong cuộc chiến đầy cam go này. 

Để cuộc đấu tranh phòng, chống khủng bố và các hoạt động cực đoan ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa các cơ quan đặc biệt và thực thi pháp luật các nước để kiểm soát, ngăn chặn các nguồn tài trợ và các trang mạng Internet, mạng xã hội truyền bá tư tưởng cực đoan bạo lực, khủng bố. 

Chia sẻ, phối hợp điều tra, xử lý thông tin, vụ việc liên quan, nghi liên quan khủng bố và phối hợp đảm bảo an ninh cho cộng đồng người nước này trên lãnh thổ nước kia. 

Việt Nam tiếp tục nỗ lực thúc đẩy, mở rộng quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước, ủng hộ nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong đấu tranh phòng, chống khủng bố và các hoạt động cực đoan trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

Phòng, chống khủng bố là cuộc đấu tranh vô cùng cam go, phức tạp, quyết liệt. Đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai chặt chẽ, toàn diện, khẩn trương, thận trọng cả trong chuẩn bị và thực hành xử lý các vụ việc cụ thể.

Công tác đấu tranh phòng, chống khủng bố phải đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý, chỉ đạo, điều hành thống nhất của Nhà nước, phát huy sức mạnh của toàn dân tộc; lực lượng Công an nhân dân chủ trì, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với lực lượng Quân đội nhân dân làm nòng cốt; lấy phòng ngừa là chính, thực hiện ngăn chặn, xử lý ngay từ gốc là quan trọng, với nhiều giải pháp đồng bộ. 

Trong bối cảnh hiện nay, công tác đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội,  phòng, chống khủng bố càng trở nên cấp thiết quan trọng hơn bao giờ hết. 

Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, sự hiệp đồng, phối hợp hiệu quả của lực lượng Công an nhân dân – Quân đội nhân dân cùng các ngành, các cấp; sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, phòng, chống khủng bố thời gian tới sẽ tiếp tục giành thắng lợi, để Việt Nam tiếp tục là điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện, góp phần tích cực cùng cộng đồng quốc tế xây dựng một thế giới hòa bình, thịnh vượng và văn minh.

Việt Hưng
.
.
.