Trung Quốc rầm rộ kéo quân ra Biển Đông tập trận bắn đạn thật trái phép

Thứ Hai, 11/07/2016, 09:06
Chỉ bốn ngày trước khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến các tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và cộng đồng quốc tế, ngày 8-7, Hải quân Trung Quốc đã tiến hành các cuộc diễn tập “giao tranh” với “các tên lửa thật” ở khu vực từ đảo Hải Nam tới vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 



Bên cạnh đó, hàng loạt đại sứ Trung Quốc tại nhiều nước trong những tháng gần đây đã tích cực viết bài đăng báo để cố gắng thuyết phục thế giới là Trung Quốc đã đúng (trong các tranh chấp).

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cuộc tập trận sẽ kéo dài từ ngày 5 tới 11-7, tức là sẽ kết thúc ngay trước ngày PCA ra phán quyết. Cục An toàn Hàng hải của Trung Quốc đã đăng tải bản đồ, yêu cầu tất cả các tàu dân sự cấm bén mảng đến khu vực tập trận của nước này.

Trong khi đó, Đài Truyền hình Nhà nước Trung Quốc (CCTV) thì phát đi hình ảnh tên lửa được bắn đi từ tàu chiến, cũng như hình ảnh trực thăng và tàu ngầm tham gia tập trận.

Những hình ảnh mà CCTV phát đi cho thấy cuộc diễn tập được chỉ đạo ngay tại hiện trường bởi 4 vị Thượng tướng (quân hàm tướng cao nhất Trung Quốc), gồm: Tư lệnh Hải quân Ngô Thắng Lợi, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Vương Quán Trung, Chính ủy Hải quân Miêu Hoa và Tư lệnh Chiến khu Nam bộ Vương Giáo Thành. Theo CCTV, Hải quân Trung Quốc đã tổ chức diễn tập bắn đạn thật nêu trên với sự tham gia của hơn 100 tàu chiến (cả tàu mặt nước lẫn tàu ngầm), hàng chục máy bay chiến đấu và một số đơn vị tên lửa bờ biển đến từ 3 hạm đội: Nam Hải, Bắc Hải và Đông Hải, trong đó nòng cốt là Hạm đội Nam Hải.

Liên quan tới cuộc tập trận này, dư luận quốc tế và nhiều nước cho rằng, đó là một hành động quân sự nhằm chống lại phán quyết của PCA. Hành động quân sự này của Trung Quốc là hành động phô trương, răn đe vũ lực chống lại hành động pháp lý của cộng đồng quốc tế trong vấn đề Biển Đông, vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Bởi vì, mặc dù Trung Quốc tuyên truyền đó là một cuộc tập trận thường niên, nhưng thời điểm và địa điểm lựa chọn lại rất đặc biệt.

Bên cạnh đó, cần nói thêm là việc Trung Quốc tổ chức tập trận ở quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này.

Tên lửa được bắn đi từ tàu chiến của Trung Quốc trong cuộc tập trận tại Biển Đông. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Hôm 4-7, Người phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ: “Hành động này của phía Trung Quốc một lần nữa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước, vi phạm luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Việt Nam phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, hành xử có trách nhiệm, chấm dứt ngay và không có những hành động đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông hay làm gia tăng căng thẳng tại khu vực này”.

Trong những tháng gần đây, các đại sứ Trung Quốc khắp thế giới cũng nhắm vào báo chí nước ngoài, viết bài có ký tên đăng trên các tờ báo quốc gia để nói về trường hợp của Trung Quốc, trung thành nghiêm ngặt với quan điểm của chính phủ Trung Quốc trong tranh chấp. Rất nhiều bài báo bắt đầu với quan sát tổng thể như sau: “Ngày nay vấn đề Biển Đông là một chủ đề nóng với truyền thông quốc tế” (đăng trên báo Fiji Sun) hoặc: “Gần đây, vấn đề Biển Đông được quốc tế chú ý đến” (Từ Cyprus Mail). Nhưng, cuối cùng, tất cả đều đi tới các luận điểm như: Có sự thông tin sai/hiểu sai về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc; Quá trình kiện lên tòa trọng tài đơn phương do Philippines tiến hành; chủ quyền lãnh thổ không nằm trong phạm vi của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS)…

Thậm chí, trong bài báo đăng tải trên tờ The Star của Malaysia, Đại sứ Trung Quốc ở Anh, ông Lưu Hiểu Minh còn cho rằng: “Hãy ngừng đùa với lửa trên Biển Đông”. Điều này cho thấy Bắc Kinh khá lo lắng về tác động của phán quyết của PCA.

Giáo sư Kerry Brown, một chuyên gia chính trị Trung Quốc từ trường King's College London nhận định: “Gần như chắc chắn là một đợt thúc đẩy có phối hợp từ trung tâm để đại sứ và các đại diện viết các bài báo đó, và tích cực đưa ra những thông điệp như vậy” và rằng: “Các bài báo này trước hết cho thấy Trung Quốc lo lắng đến thế nào về tác động của phán quyết khi được công bố, và cho thấy họ đã nỗ lực tích cực đến mức nào để sử dụng báo chí và truyền thông phương Tây để đưa điệp của họ đi”. Giáo sư Brown cũng không nghi ngờ gì khi “chúng ta sẽ còn thấy nhiều bài như vậy hơn nữa”.

Không dừng lại ở đó, Trung Quốc còn áp dụng cả những biện pháp nhẹ nhàng hơn như mới đây, Trung Quốc cho ra mắt đoạn phim hoạt hình chỉ kéo dài vỏn vẹn 3 phút nhưng nội dung lại là xuyên tạc lịch sử, đưa thông tin sai về Biển Đông.

Minh Nhật (tổng hợp)
.
.
.