Trung-Triều “bắt tay” trong bối cảnh đàm phán hạt nhân với Mỹ đình trệ

Thứ Tư, 04/09/2019, 10:55
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3-9 cho biết, Ngoại trưởng nước này Vương Nghị và người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho đã gặp nhau ngày 2-9 ở Bình Nhưỡng, thảo luận về một loạt vấn đề từ an ninh khu vực tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.


Tại cuộc gặp, hai vị Ngoại trưởng đã nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương hữu nghị và hợp tác chặt chẽ hơn nhằm giải quyết các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Bán đảo Triều Tiên.

Cuộc gặp trên diễn ra sau khi Ngoại trưởng Vương Nghị đến thăm Bình Nhưỡng ngày 2-9 trong chuyến công du 3 ngày (từ ngày 2 đến  4-9) tới Triều Tiên. Tại cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Vương Nghị đánh giá, trong bối cảnh hai bên kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1949-2019) thì chuyến thăm chính thức Triều Tiên vào tháng 6 vừa qua của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường tình hữu nghị truyền thống và tin cậy chiến lược giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ Trung – Triều bước vào giai đoạn lịch sử mới.
Ngoại trưởng Vương Nghị (phải) và người đồng cấp Ri Yong-ho. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc

Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định, duy trì, củng cố và phát triển quan hệ hợp tác hữu hảo với Triều Tiên là chính sách kiên định, không thay đổi của Trung Quốc. Trong 70 năm qua, mặc dù tình hình thế giới có nhiều biến động thì quan hệ Trung - Triều vẫn luôn trước sau như một, luôn sát cánh và cùng nhau vượt qua giông bão.

Ông Vương Nghị cho rằng, nhân dịp kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Trung Quốc mong muốn cùng với Triều Tiên đẩy nhanh thực hiện một cách toàn diện những nhận thức chung đạt được giữa nguyên thủ hai nước, tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm, tăng cường giao lưu hữu nghị, hợp tác thực chất, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước trong các vấn đề quốc tế và khu vực, thúc đẩy quan hệ Trung - Triều ngày càng phát triển.

Đề cập đến sự thay đổi chính sách của Bình Nhưỡng khi nhấn mạnh đến sự phát triển kinh tế, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết đường lối chiến lược mới của Triều Tiên đã tạo ra những tiến triển trong nhiều lĩnh vực, đồng thời bày tỏ tin tưởng hai nước sẽ có một tương lai tươi sáng hơn.

Về phần mình, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho nhấn mạnh, chỉ trong vòng một năm qua lãnh đạo hai nước đã gặp nhau 5 lần, đạt được những nhận thức chung quan trọng trong việc kế thừa, phát triển truyền thống hữu nghị và hợp tác hữu hảo giữa hai nước, mở ra thời đại mới cho quan hệ hai bên, đồng thời tái khẳng định những nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm thúc đẩy quan hệ và hợp tác song phương giữa hai nước.

Ông Ri Yong-ho đánh giá cao chuyến thăm Triều Tiên lần này của người đồng cấp Trung Quốc, cho rằng chuyến thăm là một bộ phận quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, thể hiện sự coi trọng của phía Trung Quốc đối với việc thúc đẩy quan hệ hai bên.

Ngoại trưởng Ri Yong-ho cho biết, Triều Tiên mong muốn cùng với Trung Quốc tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, tăng cường phối hợp với Trung Quốc nhằm thúc đẩy quan hệ Triều – Trung ngày càng phát triển. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Ri Yong-ho bày tỏ “ủng hộ mạnh mẽ” lập trường của Bắc Kinh khi cho rằng các lực lượng bên ngoài không nên can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Trước đó, ngày 31-8, Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui thừa nhận triển vọng đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington đang lu mờ dần. Còn đối với Trung Quốc, trong vòng 2 năm qua, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện những nỗ lực đáng kể để kiềm chế Bắc Kinh. Những nỗ lực này gồm việc “gán mác” Trung Quốc là một “đối thủ cạnh tranh chiến lược,” phát động cuộc cạnh tranh thương mại, “triệt” các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc như Huawei.

Một nguồn tin ở Bắc Kinh sáng 3-9 cũng cho biết ông Vương Nghị có thể sẽ gặp Chủ tịch nước chủ nhà Kim Jong-un trong chuyến thăm này, đồng thời nhận định Chủ tịch Kim Jong-un cũng sẽ thăm Trung Quốc nhằm đáp lại chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng 6 của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trong khi đó, một số nhà quan sát nhận định rằng, chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc là nhằm thảo luận về chuyến thăm Bắc Kinh sắp tới của ông Kim Jong-un.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.