Tổng thống Maduro nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela

Chủ Nhật, 27/01/2019, 08:43
Trước những diễn biến căng thẳng tại Venezuela sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự phong làm “tổng thống lâm thời”, nhiều nước trên thế giới đã bày tỏ ủng hộ chính phủ hợp hiến tại quốc gia Nam Mỹ này.

Trong khi đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố sẵn sàng gặp gỡ với ông Juan Guaido để bắt đầu tiến trình đối thoại tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ.

Trong tuyên bố ngày 25-1 (giờ địa phương), Chính phủ Cuba phản đối kịch liệt âm mưu thành lập “một chính phủ tay sai” thông qua một cuộc đảo chính tại Venezuela, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết không thay đổi đối với Chính phủ của Tổng thống hợp hiến Nicolas Maduro. 

La Habana nêu rõ mục đích thực sự của những hành động chống Venezuela là nhằm kiểm soát các nguồn tài nguyên to lớn của quốc gia Nam Mỹ và phá hủy giá trị của Venezuela trong công cuộc giải phóng và bảo vệ phẩm giá và độc lập của Mỹ Latinh. 

Thông cáo của Chính phủ Cuba đồng thời chỉ trích những hành động của một số nước trong khu vực và vai trò của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) trong âm mưu nói trên là nhằm áp dụng “chính sách thay đổi chế độ”, mà tới nay không thể thực hiện được do cuộc kháng chiến bền bỉ và ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia của nhân dân Venezuela. 

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) cũng dẫn lời Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel khẳng định, chủ quyền của các dân tộc Mỹ Latinh lúc này thể hiện ở thái độ đối với Venezuela, và ủng hộ quyền hợp pháp của quốc gia anh em chính là bảo vệ phẩm giá của mọi dân tộc. 

Cùng ngày, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nêu rõ Bắc Kinh tin rằng, công việc nội bộ của Venezuela phải và chỉ có thể được quyết định bởi chính người dân nước này. 

Bà Hoa Xuân Oánh khẳng định Trung Quốc giữ vững quan điểm rằng, mọi quốc gia nên tuân thủ các mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc (LHQ), đặc biệt là các quy tắc về quan hệ quốc tế và luật pháp quốc tế, như không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của nhau cũng như kiềm chế đe dọa sử dụng vũ lực. 

Bà nhấn mạnh sự ổn định và phát triển của Venezuela là mối quan tâm của tất cả các bên. Trung Quốc sẽ tiếp tục ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ Venezuela trong việc duy trì chủ quyền quốc gia, độc lập và ổn định.

Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố sẵn sàng gặp gỡ với ông Juan Guaido.

Trước đó, trong cuộc điện đàm ngày 24-1 với người đồng cấp Nicolas Maduro, Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết ủng hộ chính phủ đắc cử của Venezuela, đồng thời chỉ trích “sự can thiệp mang tính phá hoại từ bên ngoài” đối với quốc gia Nam Mỹ này, cho rằng hành động can thiệp vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế. 

Cũng trong cuộc điện đàm, người đứng đầu Điện Kremlin khẳng định ông ủng hộ một “cuộc đối thoại hòa bình” tại Venezuela. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cùng ngày khẳng định Moscow sẵn sàng hợp tác với tất cả các lực lượng chính trị có thái độ có trách nhiệm. Nga cũng sẵn sàng làm việc với tất cả các lực lượng Venezuela nào muốn hợp tác với các bên nước ngoài để thiết lập đối thoại. 

Từ Mexico, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador khẳng định tôn trọng và duy trì quan hệ ngoại giao với chính phủ hợp hiến của Tổng thống Venezuela Maduro. 

Nhà lãnh đạo Mexico nhấn mạnh chính sách đối ngoại của nước này là không can thiệp vào tình hình nội bộ của các nước khác, cũng như tôn trọng quyền tự quyết của các dân tộc, giải pháp hòa bình cho xung đột quốc tế. 

Tổng thống Mexico cho biết sẵn sàng trợ giúp làm hòa giải, với điều kiện cả hai bên đều đề nghị và thực sự muốn đối thoại, tìm kiếm một giải pháp hòa bình. Ông cũng cho biết Mexico đã có nhiều kinh nghiệm là một nhà hòa giải. 

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước này không thể chấp nhận các diễn biến xảy ra tại Venezuela, đồng thời bày tỏ tin tưởng người dân nước Nam Mỹ này sẽ tiếp tục ủng hộ Tổng thống Maduro. Trong khi đó, Nghị viện châu Âu (EP) thông báo sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Venezuela trong phiên họp toàn thể vào tuần tới.

Về phía Venezuela, phát biểu trong một cuộc họp báo quốc tế ở Dinh Tổng thống Miraflores, Tổng thống Nicolas Maduro khẳng định các kênh đối thoại luôn mở rộng bất chấp những hành động vi hiến của phe đối lập và sự can thiệp của nước ngoài trong những ngày qua. 

Ông cho rằng, con đường hòa bình như là giải pháp duy nhất để đưa đất nước vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay. Tổng thống Venezuela cũng bày tỏ hy vọng phe đối lập sẽ sớm thoát khỏi “cái bẫy” mà các thế lực cực đoan ở cả trong và ngoài nước đã đẩy họ vào và tham gia vào một tiến trình đối thoại quốc gia một cách chân thành vì lợi ích của đại bộ phận người dân Venezuela. 

Nhà lãnh đạo Venezuela đồng thời cho biết, trước ngày đứng ra tự phong làm “tổng thống lâm thời”, ông Juan Guaido đã có một cuộc họp với Chủ tịch Quốc hội lập hiến Diosdado Cabello, trong đó thủ lĩnh đối lập đã đề cập tới việc triển khai một tiến trình đối thoại mới và đề nghị chính phủ để ngỏ kênh liên lạc này. Tuy nhiên, ông Juan Guaido đã không thực hiện lời hứa trước sức ép từ những thế lực muốn thực hiện kế hoạch đảo chính bằng bạo lực.

Venezuela là nước cung cấp dầu lớn thứ tư vào Mỹ trong tháng 10-2018. Việc ngừng nhập khẩu dầu thô từ Venezuela có thể dẫn đến giá dầu tăng và gây sức ép cho các nhà máy lọc dầu Mỹ. 

Tuy nhiên, hôm 25-1, Tổng thống Nicolas Maduro khẳng định, quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ là một bước đi chống lại Tổng thống Mỹ Donald Trump và sẽ không ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu của nước này: “Chúng tôi sẽ tiếp tục bán những gì cần thiết. Nếu Mỹ mua khoai tây, chúng tôi sẽ bán khoai tây, mua hành chúng tôi sẽ bán hành và tất nhiên nếu họ mua dầu chúng tôi sẽ bán dầu”.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.