Tiềm lực quân sự Iran qua màn trình diễn UAV mới

Thứ Hai, 03/10/2016, 09:00
Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã “trình làng” máy bay tấn công không người lái mới, tương tự như một máy bay không người lái của Mỹ mà Tehran bắn hạ cách đây 5 năm. Sự kiện này càng làm cộng đồng quốc tế quan tâm nhất là khi nó hé lộ phần nào đó sức mạnh quân sự của quốc gia Hồi giáo này.


Nguồn tin từ hãng Tasnim cho biết, chiếc máy bay tấn công không người lái mới này được biết đến dưới cái tên Saeqeh, có nghĩa là “Tia sét”.

Sư đoàn hàng không vũ trụ của lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã phát triển chiếc máy bay này và giới thiệu nó tại một cuộc triển lãm trưng bày thành tựu về vũ khí không chiến hôm 1-10.

Loại máy bay này được phát triển các tính năng tương tự như máy bay do thám không người lái RQ-170 Sentinel của Mỹ đã bị Iran bắn hạ hồi năm 2011.

Thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh tiết lộ: Máy bay Saeqeh là mô hình mới nhất của máy bay không người lái hạng Simorgh, một loại máy bay hiện đại. Nó hoạt động tầm xa và có thể tấn công cùng một lúc 4 mục tiêu bằng bom điều hướng thông minh đạt độ chính xác cao”.

Giới phân tích quân sự thế giới đang rất quan tâm tới thông tin này bởi hồi cuối năm ngoái Iran từng tuyên bố những hình ảnh của chiếc máy bay không người lái RQ-170 Sentinel được phục hồi và khẳng định rằng lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo đã thử nghiệm thành công bản sao của máy bay này dựa trên những thiết kế của Mỹ.

Máy bay tấn công không người lái mới Saeqeh vừa được Iran giới thiệu hôm 1-10. Ảnh: AP

Tờ USA Today nhận định, trong những năm gần đây, lĩnh vực hàng không vũ trụ của Iran đã có những bước tiến đáng kể với nhiều thành tựu nổi bật, bao gồm cả việc thiết kế và phát triển các máy bay không người lái. Hiện tại, Iran cũng đang tìm cách phát triển tên lửa hành trình được phóng trên biển có thể đạt được tốc độ siêu thanh.

Hồi cuối tháng 8 vừa qua, Iran cũng đã giới thiệu hệ thống phòng thủ tên lửa mới mang tên Bavar 373 được thiết kế để đánh chặn tên lửa hành trình, máy bay do thám, máy bay chiến đấu và tên lửa đạn đạo.

Khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan đã khẳng định hệ thống tên lửa này có thể phá hủy mọi mục tiêu ở mọi khoảng cách còn Tổng thống Iran Hasan Rohani thì ca ngợi việc sản xuất tên lửa là bước tiến lớn của ngành công nghiệp quốc phòng Iran, xóa dần khoảng cách với các nền công nghiệp quốc phòng lớn trên thế giới…

Rõ ràng, Iran hiện đã phát triển được một nền công nghiệp vũ khí, từng bước trang bị được những vũ khí quân sự khủng cho riêng mình.

Tờ Sputnik của Nga đánh giá rằng, hệ thống tên lửa của Iran tuy chưa phải đẳng cấp so với Mỹ, Nga… nhưng việc làm chủ công nghệ tự sản xuất tên lửa của Iran đã khiến đối thủ run sợ. Những thành tựu khoa học kỹ thuật cho phép lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran tăng cường sức mạnh và khả năng chiến đấu trên mặt đất, trên không hoặc mặt biển.

Thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh cho biết, lực lượng tên lửa Iran sở hữu nhiều vũ khí có tầm bắn bao phủ hầu hết khu vực Trung Đông trong đó nổi bật nhất là gia đình tên lửa đạn đạo Shahab với tầm bắn từ 300 đến 4.000km tùy phiên bản.

Riêng về chương trình sản xuất máy bay, từ năm 2013, lực lượng không quân Iran đã tuyên bố họ bắt tay vào “sản xuất hàng loạt” mẫu máy bay chiến đấu mới để không phụ thuộc vào các nhà cung cấp máy bay nước ngoài.

Cái tên Saeqeh đã được một số tờ báo Iran nhắc đến nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi khi đó chỉ nói rằng, đây là thiết kế của mẫu tiêm kích F-5 và Azarakhsah (được Iran chế tạo từ năm 1990) hợp lại.

Một năm sau, người ta có nhắc đến máy bay không người lái mang tên Mohajem 92 có khả năng hoạt động trong phạm vi 500km với vận tốc tối đa 200km/h do lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran chế tạo.

Tiếp đó, Iran còn cho ra đời máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 Qaher 313 – một trong những dự án quân sự tham vọng nhất của nước này nhưng đã thất bại. Đó là chưa kể đến các thông tin xung quanh việc sản xuất máy bay chiến đấu siêu thanh Shafagh…

Một nhà nghiên cứu về Trung Đông nhận định rằng, nói về sức mạnh quốc phòng của Iran, thời gian gần đây Mỹ và phương Tây đã quá thiếu cảnh giác. Còn theo tạp chí quốc phòng Business Insider thì sở dĩ Iran tự tin vào sức mạnh của mình là bởi nước này đã đạt được nhiều tiến bộ vượt bậc trong việc sản xuất vũ khí hiện đại các loại.

Gia Nam
.
.
.