Thông điệp "nước Mỹ cất cánh" đầy tham vọng của Tổng thống Joe Biden

Thứ Sáu, 30/04/2021, 06:45
"Sau 100 ngày nhậm chức, giờ đây tôi có thể khẳng định rằng: Nước Mỹ đang trên đà trở lại, biến nguy cơ thành khả năng, khủng hoảng thành cơ hội, đình đốn thành sức mạnh", Tổng thống Joe Biden tuyên bố trong bài phát biểu đầu tiên trước lưỡng viện Quốc hội ngày 29/4 (giờ Việt Nam).

Tái thiết nước Mỹ từ những thách thức

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mở đầu bài phát biểu trong phiên họp chung của Quốc hội liên bang bằng việc nêu bật những thành tựu đạt được sau 100 ngày "chèo lái" đất nước, giải quyết các cuộc khủng hoảng mà quốc gia này phải đối mặt. Đặc biệt, ông Biden nhấn mạnh đến cách ứng phó đại dịch COVID-19, khi tốc độ tiêm phòng tại Mỹ được thúc đẩy nhanh chóng.

"Sau khi tôi hứa sẽ tiêm 100 triệu mũi vaccine COVID-19 cho mọi người trong 100 ngày, chúng tôi đã cung cấp hơn 220 triệu mũi trong 100 ngày đó. Chúng tôi sắp xếp mọi nguồn lực liên bang. Chúng tôi đã phân phối vaccine từ nhà cung cấp cho gần 40.000 nhà thuốc và hơn 700 trung tâm y tế cộng đồng, nơi những người nghèo nhất có thể đến được. Chúng tôi đang thiết lập các điểm tiêm chủng cộng đồng, phát triển các đơn vị di động để tiếp cận với những người nghèo nhất", ông Biden nêu rõ.

Theo CNN, đây là thành tích đáng kinh ngạc đối với quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất do dịch COVID-19 với tổng số ca tử vong lên tới hơn 570.000 người. Bước xoay chuyển tình thế của chính quyền tân Tổng thống đã giúp cho tỉ lệ ủng hộ ông Biden luôn ở khoảng 54%, dù không cao nhất nhưng là mức ổn định nhất trong dữ liệu ghi nhận với một Tổng thống Mỹ tại dấu mốc 100 ngày.

Sau khi gửi lời cảm ơn đến các nghị sĩ đã hỗ trợ ông thực hiện thành công các mục tiêu trong gian đoạn đầu nhậm chức, Tổng thống Biden nhanh chóng đề cập đến các kế hoạch đầy tham vọng được vạch sẵn. "Nỗ lực quốc gia phải được tập trung vào việc tái thiết nền kinh tế và chống bất bình đẳng với "Kế hoạch việc làm" lớn nhất kể từ chiến tranh thế giới II", ông Biden nêu rõ.

Cụ thể, kế hoạch này sẽ tạo ra hàng triệu công việc được trả lương cao, nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa cầu đường, giúp người dân Mỹ tiếp cận internet tốc độ cao và mang đến cơ hội cho hàng triệu người thất nghiệp quay trở lại làm việc để nuôi sống gia đình.

Tổng thống Biden cũng giới thiệu đến "Kế hoạch gia đình Mỹ", nhằm ứng phó với bốn trong số các thách thức lớn nhất mà các gia đình Mỹ đang phải đối mặt hiện nay. Kế hoạch này sẽ hỗ trợ tài chính trực tiếp cho người dân Mỹ và giúp họ tiếp cận giáo dục tốt, các dịch vụ chăm sóc trẻ em chất lượng và giá cả phải chăng, được trả lương đầy đủ trong 12 tuần nghỉ phép vì công việc gia đình và nghỉ ốm.

Theo ông Biden, hai kế hoạch nêu trên có tổng trị giá khoảng 4.000 tỷ USD, tương đương với ngân sách liên bang và là khoản đầu tư một lần trong một thế hệ, có ý nghĩa sống còn đối với tương lai nước Mỹ. Ngoài ra, Tổng thống Biden thông báo sẽ tăng thuế đối với những người có thu nhập cao hơn 400.000 USD/năm cũng như các tập đoàn lớn nhằm chuẩn bị ngân sách cho hai dự luật trên.

Trong bối cảnh bạo lực gia tăng trên khắp nước Mỹ, ông Biden kêu gọi lưỡng viện thông qua một số dự luật cấp thiết bao gồm dự luật chống các tội ác hận thù đối với người Mỹ gốc Á, dự luật chống bạo lực đối với phụ nữ và dự luật kiểm soát súng đạn. Tổng thống Biden cũng kêu gọi các nghị sĩ ủng hộ đề xuất của ông trong vấn đề di trú.

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định "nước Mỹ đã trở lại".

Cạnh tranh nhưng tránh xung đột

Song song với các kế hoạch tái thiết nền kinh tế trong nước, ông Biden cam kết sẽ phối hợp với các đồng minh nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng có tính chất toàn cầu bao gồm khủng bố, chống phổ biến vũ khí hạt nhân, di cư, an ninh mạng, biến đổi khí hậu và dịch bệnh.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng khẳng định rằng cạnh tranh để phát triển, nhưng không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc và Nga, đồng thời ưu tiên các giải pháp ngoại giao. Tuy nhiên, ông nêu rõ Mỹ sẽ bảo vệ các lợi ích của mình trên mọi lĩnh vực. Washington sẽ chống lại các hành vi thương mại không công bằng như trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước và đánh cắp công nghệ của nước này.

Ông Biden tuyên bố: "Mỹ sẽ duy trì hiện diện quân sự mạnh mẽ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương giống như đang thực hiện với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu. Đây không phải là khơi mào mà mục đích là nhằm ngăn ngừa xung đột".

Hơn nữa, theo Tổng thống Biden, chương trình hạt nhân của Triều Tiên và Iran là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh của Mỹ và thế giới. Do đó, Washington sẽ cùng các bên liên quan hợp tác chặt chẽ để giải quyết những vấn đề này, dù thông qua ngoại giao hay răn đe. Mỹ cũng sẽ chấm dứt cuộc chiến không hồi kết ở Afghanistan sau khi đã tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda Osama Bin Laden.

Được biết, ông Biden diễn thuyết trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ trong bối cảnh chưa từng có tiền lệ. Dù diễn ra ở địa điểm quen thuộc là Đồi Capitol, nhưng khu vực này vẫn đang được bao quanh bởi những hàng rào chắn sau cuộc bạo động hồi tháng 1 vừa qua.

Phiên họp này cũng bị giới hạn người tham dự. Thay vì sử dụng phòng họp Hạ viện với khoảng 1.600 chính trị gia và khách mời như thường lệ, ông Biden chỉ phát biểu trước một nhóm được chọn lọc gồm khoảng 200 người. Đa số thành viên trong nội các của ông Biden sẽ theo dõi bài phát biểu từ nhà, ngoại trừ Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

Linh Đan
.
.
.