Nhân dân Cuba quyết tâm bảo vệ chủ quyền đất nước

Thứ Hai, 19/07/2021, 08:25
Ngày 17/7 (giờ địa phương), khoảng 100.000 người dân Thủ đô La Habana đã tập trung tại Diễn đàn Phản đế dọc đại lộ Malecón để bày tỏ quyết tâm bảo vệ cách mạng và chủ quyền Tổ quốc trước những hoạt động gây bất ổn gần đây.

Cùng với thủ đô La Habana, nhân dân tại nhiều tỉnh thành của Cuba cũng đã tổ chức các cuộc míttinh quần chúng tương tự để đề cao tinh thần yêu nước cách mạng.

Trong cuộc tuần hành tại Thủ đô La Habana cùng với Đại tướng Raul Castro và những người ủng hộ, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã bác bỏ những thông tin sai lệch, "dối trá" về tình hình ở đảo quốc Caribe này. 

Ông khẳng định: “Những gì thế giới đang nhìn nhận về Cuba là dối trá”, đồng thời tố cáo việc tạo dựng “hình ảnh sai lệch” trên các mạng xã hội nhằm “kích động sự phẫn nộ và hủy hoại tài sản”. 

Chủ tịch Miguel Díaz-Canel nhấn mạnh Cuba không bao giờ là mảnh đất của hận thù mà luôn là Tổ quốc của tình thân ái, hòa bình và đoàn kết, của tất cả mọi người dân Cuba ở khắp mọi nơi trên thế giới. 

Nhà lãnh đạo của Đảng và Nhà nước Cuba kêu gọi mọi người lao động hãy “đặt trái tim vào sự nghiệp chung” của đất nước, để kế thừa di sản của những người anh hùng đã ngã xuống vì tự do độc lập của đất nước, đồng thời cam kết sẽ rà soát một cách minh bạch những sai lầm có thể đã có trong 2 năm qua, khi quốc đảo Caribe này chịu những sức ép lớn từ tình hình quốc tế bất lợi và đại dịch COVID-19. 

Chủ tịch Cuba một lần nữa lên án những vận động thuộc hình thái “chiến tranh không quy ước” mà các thế lực thù địch bên ngoài phát động, lợi dụng tình hình khó khăn của Cuba, khẳng định đây là nguyên nhân dẫn tới những hành động bạo lực và phi pháp vào ngày 11/7 cũng như những cuộc tấn công tin tặc vào các phương tiện truyền thông và một số bộ ngành then chốt của Cuba trong vài ngày qua. 

Hôm 16/7, thông qua mạng xã hội Twitter, Chủ tịch Cuba kêu gọi người dân trong nước đoàn kết và tuyên bố chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để đảm bảo sự yên tĩnh trên đường phố nước này. 

Ông cũng cho rằng, “nếu có sự quan tâm thực sự tới người dân Cuba”, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có thể loại bỏ 243 biện pháp được áp đặt dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump, trong đó có hơn 50 biện pháp được áp đặt trong đại dịch COVID-19, như bước đi đầu tiên để chấm dứt lệnh cấm vận.

Người dân Cuba xuống đường, giương cao lá cờ để bày tỏ ủng hộ Chính phủ Cuba. Ảnh: telesurenglish.

Trước đó, ngày 15/7, truyền thông Nhà nước Cuba đưa tin cuộc sống bình yên thường ngày đã trở lại ở Cuba, khi các nỗ lực tập trung vào cuộc chiến chống COVID-19 và chính phủ đẩy mạnh chương trình tiêm chủng cho nhân dân cả nước. 

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã thông qua các biện pháp mới nhằm thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp Nhà nước XHCN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) của nước này. 

Phát biểu trên đài phát thanh truyền hình, Phó Thủ tướng Cuba Alejandro Gil đã giải thích rõ các biện pháp này là nhằm cải thiện vấn đề tiền lương lao động đối với các công ty sản xuất quốc doanh, vốn đóng vai trò trụ cột trong nền kinh tế của Cuba. 

Theo hướng này, Chính phủ Cuba quyết định loại bỏ qui định sử dụng khung lương hiện nay để chi trả cho người lao động, nhằm tạo điều kiện cho các công ty quốc doanh có quyền tự chủ lớn hơn. 

Phó Thủ tướng Alejandro Gil cho biết thêm gói biện pháp này sẽ được triển khai từng bước, áp dụng với một số đơn vị được lựa chọn, vì điều cần thiết tạo điều kiện để triển khai biện pháp mới theo nguyên tắc hiệu quả, năng suất và phù hợp với các đóng góp cho Nhà nước. 

Bên cạnh đó, chính sách mới cũng quyết định tách riêng các chức năng sở hữu và điều hành nhằm khuyến khích và trao quyền tự chủ lớn hơn cho các doanh nghiệp MSME. 

Ông Alejandro Gil chỉ ra rằng chính sách mới này sẽ mang lại sự năng động, linh hoạt, năng lực và ủng hộ vai trò chủ đạo mà khối Doanh nghiệp Nhà nước XHCN nên có trong hệ thống kinh tế Cuba. 

Các doanh nghiệp MSME đã trở thành tâm điểm chú ý tại Cuba sau khi Hội đồng Bộ trưởng nước này hồi đầu tháng 6 thông qua chương trình “kiện toàn các tác nhân của nền kinh tế Cuba, bao gồm doanh nghiệp Nhà nước XHCN, hợp tác xã phi nông nghiệp, các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ”. Đây chính là diễn biến tích cực và có thể mở ra một giai đoạn cải cách kinh tế mới tại quốc đảo Caribe này.

Trong tuần qua, nhiều quốc gia trong khu vực cũng như trên thế giới đã lên tiếng bày tỏ tình đoàn kết với Chính phủ và nhân dân Cuba, phản đối các âm mưu nhằm gây bất ổn quốc đảo Caribe này, đồng thời kêu gọi dỡ bỏ lệnh cấm vận khắc nghiệt của Mỹ vốn gây trở ngại cho sự phát triển kinh tế của Cuba, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. 

Lãnh đạo các quốc gia trong khu vực nhấn mạnh rằng, các vấn đề ở Cuba cần phải được chính người dân Cuba giải quyết mà không có bất kỳ sự can thiệp nào, khẳng định Chính phủ Cuba càng đạt được nhiều bước tiến trong y tế và khoa học thì càng phải đối mặt với những thông tin sai lệch và sự tấn công từ nước ngoài. 

Các nước nêu bật tình đoàn kết với La Habana, đồng thời khẳng định sẽ “cùng chiến đấu” và tin tưởng rằng các dân tộc tiến bộ sẽ cùng tiến lên phía trước. 

Nhiều tổ chức xã hội, các nhân vật chính trị và học giả nổi tiếng tại Mỹ Latinh cũng có động thái tương tự khi nhấn mạnh Cuba đã cử bác sĩ tới các quốc gia trên thế giới để cứu sống hàng nghìn sinh mạng, ngay trong khi đại dịch COVID-19 và lệnh cấm vận tài chính, kinh tế và thương mại Mỹ áp đặt lên hòn đảo này suốt 6 thập niên qua đang gây tác động to lớn. 

Họ phản đối bất kỳ hình thức can thiệp nào từ bên ngoài vào công việc nội bộ của một quốc gia có chủ quyền, cũng như bất kỳ hành động phá hoại nào gây bất ổn định tại Cuba, đồng thời khẳng định sẽ bảo vệ chủ quyền của nhân dân Cuba và các nguyên tắc nhân văn trong sự nghiệp chính trị của người dân Cuba.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.