Liên hợp quốc kêu gọi giảm căng thẳng ở Venezuela

Thứ Bảy, 23/02/2019, 22:39
Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres hôm 22-2 lên tiếng kêu gọi giảm bạo lực tại Venezuela. Lời kêu gọi của Tổng thư ký đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại quốc gia Nam Mỹ này đang gia tăng liên quan đến vấn đề hàng viện trợ.


Theo người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Stephane Dujarric, bất cứ thương vong nào cũng đáng tiếc. Tình hình tại Venezuela là đáng lo ngại và LHQ sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến chặt chẽ tại đây, hối thúc các bên cần tránh tình trạng bạo lực gia tăng.

Ông Stephane Dujarric cũng cho biết, LHQ sẵn sàng đứng ra làm hòa giải cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia này: “Tổng thư ký LHQ đã nhiều lần nhấn mạnh rằng ông sẵn sàng đứng ra làm hòa giải. Rõ ràng trong bất cứ tình hình huống nào nơi hai bên có quan điểm khác biệt, họ phải chấp nhận tìm người hòa giải.

Tổng thư ký LHQ và các bên liên quan đang tiếp tục các cuộc tiếp xúc các cấp khác nhau, trong đó có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ và Ngoại trưởng Venezuela. Hàng loạt các cuộc gặp khác cũng đã diễn ra và chúng tôi hiểu rõ tình hình tại quốc gia này. Tổng thư ký cũng đang làm mọi điều có thể để giảm căng thẳng”.

Cùng ngày, LHQ cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nhu cầu cứu trợ nhân đạo mà những người tị nạn Venezuela đang phải đối mặt, khi số người tị nạn và người di cư từ Venezuela sang các nước trong khu vực tiếp tục tăng và chạm mốc 3,4 triệu người trong tháng này.

Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) và Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) đưa ra tuyên bố dựa trên dữ liệu từ cơ quan nhập cư các nước và các nguồn khác cho thấy, trong năm 2018, trung bình có 5.000 người rời khỏi Venezuela mỗi ngày.

Phần lớn trong số 2,7 triệu người tị nạn Venezuela đang tạm trú ở các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe. Hiện Colombia có số lượng người tị nạn và người di cư Venezuela nhiều nhất, với hơn 1,1 triệu người.

Tiếp theo là Peru với 506.000 người, Chile với 288.000 người, Ecuador 221.000 người, Argentina 130.000 người và Brazil 96.000 người. Mexico và các quốc gia khác ở Trung Mỹ và Caribe cũng đang tiếp nhận một số lượng đáng kể người tị nạn và người di cư từ Venezuela.

Ông Eduardo Stein - Đại diện đặc biệt của UNHCR-IOM về người tị nạn và người di cư Venezuela đánh giá: “Các quốc gia trong khu vực đã thể hiện tình đoàn kết to lớn với người tị nạn, người di cư từ Venezuela và thực hiện các giải pháp nhanh chóng để giúp đỡ họ.

Tuy nhiên, với số người tị nạn lớn sẽ làm gia tăng sự căng thẳng đối với các cộng đồng dân cư nước sở tại và nhu cầu cần tiếp tục nhận được hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế, trong bối cảnh thế giới đang chú ý đến những diễn biến chính trị ở Venezuela”.

Hà Linh (tổng hợp)
.
.
.