Khi IS trở thành chủ đề để vận động tranh cử Tổng thống Mỹ

Thứ Tư, 17/08/2016, 07:57
Trong bối cảnh bị liên tục mất điểm bởi những phát ngôn gây sốc khi cho rằng sự phát triển của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do là hậu quả hành động của chính quyền Washington, ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa, tỷ phú Donald Trump hôm 15-8 đã quyết định “ghi điểm” bằng những tuyên bố mới, trong đó hứa hẹn hợp tác chặt chẽ với tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương để chống IS.


Trong bài nói chuyện về chính sách đối ngoại tại bang Ohio, nơi các cử tri còn đang do dự chưa quyết định bỏ phiếu ủng hộ đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa, ông Donald Trump khẳng định: Nếu đắc cử Tổng thống, ông sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh thuộc NATO để đánh bại IS.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa còn cho biết thêm rằng sẽ tiến hành các cuộc chiến chống IS trên nhiều mặt trận như quân sự, không gian mạng và tài chính. Gọi đây là những bước tiến mới trong chính phủ mới của nước Mỹ, ông Donald Trump còn nói rằng, chỉ có cách thức như vậy mới giúp nước Mỹ được an toàn. 

Tuy nhiên, các nhà phân tích đều đánh giá rằng, bên cạnh những lời “đao to búa lớn” như vậy, tỷ phú này chẳng thể chỉ ra những điểm khác biệt của cuộc chiến mà ông dự định tiến hành chống IS với cuộc chiến hiện tại mà chính quyền Tổng thống Barack Obama đang thực hiện.

Một nhà phân tích khi trả lời phỏng vấn tờ San Francisco cũng cho rằng: “Mặc dù ông Donald Trump có nhắc đến việc IS đang hoạt động toàn diện tại 18 quốc gia và có chi nhánh tại 6 nước khác cũng như cách tiếp cận mới mà ông dự định thực hiện nếu đắc cử thì tất cả vẫn chỉ là “bình cũ rượu mới” mà thôi”. 

Tỷ phú Donald Trump trong cuộc gặp gỡ với những người ủng hộ Fayetteville N.C hồi tuần trước. Ảnh: Reuters.

Chưa hết, nhà phân tích này còn chỉ ra rằng, so với những phát ngôn trước đó về NATO thì dường như lần này, thái độ của tỷ phú Donald Trump đã trái ngược hoàn toàn.

Dẫu vậy, bài phát biểu và kế hoạch chống khủng bố của ứng cử viên đảng Cộng hòa vẫn được đánh giá là nỗ lực mới nhất của các chuyên gia tư vấn chính sách nhằm đưa ông trở lại đường đua trong bối cảnh đối thủ Hillary Clinton đang vượt trước trong các kết quả thăm dò dư luận.

Một điểm đáng lưu ý trong kế hoạch chống khủng bố được công bố lần này là ông Donald Trump một lần nữa khẳng định sẽ “xét kỹ tột độ” người nhập cư vào Mỹ, kiểm tra ý thức hệ của họ về tự do tôn giáo, bình đẳng giới, đồng tính…

Riêng người nhập cư đến từ các nước nằm trong danh sách đen thì sẽ bị cấm hoàn toàn. Ông cũng không quên dành lời chỉ trích đối thủ Hillary Clinton của đảng Dân chủ là thiếu sức chịu đựng về tinh thần và thể chất để đương đầu với IS và mọi kẻ thủ của Mỹ. Tỷ phú Donald Trump còn cho rằng, IS là kết quả trực tiếp của những quyết sách do Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại trưởng đưa ra...

Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton ngay lập tức chỉ trích mạnh mẽ các phát biểu này của ông Donald Trump. Trong khi đó, Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC) cũng nhấn mạnh những phát ngôn mới đây của ông Trump là “một cáo buộc sai lệch”, đồng thời cho rằng đây là một ví dụ nữa cho thấy ứng cử viên đảng Cộng hòa không thích hợp làm tổng thống và thiếu kinh nghiệm đối với các vấn đề an ninh quốc gia.

Một số chính trị gia đảng Cộng hòa cũng bày tỏ sự không hài lòng và cảnh báo rằng những tuyên bố hồ đồ này có thể khiến ông Donald Trump mất thêm lá phiếu ủng hộ từ các cử tri trẻ tuổi.

Nhiều người khác thì cho rằng, thay vì dùng “võ chỉ trích”, ứng viên đảng Cộng hòa nên sớm công khai thu nhập của mình giống như bà Hillary Clinton để thể hiện sự trong sạch. Hiện các kết quả thăm dò dư luận của tổ chức nghiên cứu và khoa học dữ liệu Red Oak Strategies cho thấy, bà Hillary Clinton đang nhận được sự ủng hộ của khoảng 36,6% cử tri còn ông Donald Trump chỉ đạt được 29,6%.

Người đứng đầu chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump bị điều tra

Chính phủ Ukraine ngày 16-8 đã mở cuộc điều tra nhằm vào người đứng đầu chiến dịch tranh cử của tỷ phú Donald Trump là ông Paul Manafort. Nguyên do là vì ông này bị nghi ngờ nhận hàng triệu USD hối lộ từ đảng cầm quyền Ukraine dưới thời Tổng thống Vicktor Yanukovich.

Tên của ông Paul Manafort được tìm thấy trong các giao dịch bí mật, các sổ sách kế toán viết tay và tính đến nay, số tiền mà ông này nhận được vào khoảng 12,7 triệu USD.

S.T.

Gia Nam
.
.
.