Kamala Harris - nữ Phó Tổng thống da đen, gốc Á đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ

Chủ Nhật, 08/11/2020, 09:07
Bà Kamala Harris đã làm nên lịch sử hôm 7/11 khi trở thành người phụ nữ da đen gốc Nam Á đầu tiên được bầu làm Phó Tổng thống Mỹ.


Hôm 7/11, bà Kamala Harris đã làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ da đen đầu tiên được bầu làm Phó Tổng thống Mỹ, phá vỡ những rào cản đã khiến đàn ông - hầu hết đều là người da trắng - cố thủ ở các vị trí cấp cao nhất tại chính trường Mỹ trong hơn hai thế kỷ qua.

Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris. (Ảnh: AP)

Nữ Thượng nghị sĩ 56 tuổi của bang California cũng là người gốc Nam Á đầu tiên được bầu vào vị trí Phó Tổng thống Mỹ, đại diện cho chủ nghĩa đa văn hóa định hình nên nước Mỹ nhưng hầu như không có mặt trong các trung tâm quyền lực của Washington. 

Là một người da màu đã cho phép bà Harris, với tư cách cá nhân, lên tiếng sự tàn bạo của cảnh sát và nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống trên nước Mỹ. Là người phụ nữ có vị trí cao nhất từng được bầu trong chính phủ Mỹ, chiến thắng của bà đã giúp cho những phụ nữ - vốn đã mất hi vọng bởi thất bại của bà Hillary Clinton bốn năm về trước, nhen nhóm lại ý chí và quyết tâm.

Bà Harris là một ngôi sao đang lên trong chính trường của đảng Dân chủ trong hai thập kỷ qua. Bà từng là luật sư quận của San Francisco và tổng chưởng lý bang California trước khi trở thành thượng nghị sĩ Mỹ. Sau khi bà Harris kết thúc chiến dịch tranh cử tổng thống đảng Dân chủ năm 2020, ông Joe Biden đã chọn bà là ứng viên Phó Tổng thống và đồng hành trong chiến dịch tranh cử của ông. Tổng thống đắc cử và Phó Tổng thống đắc cử sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Việc lựa chọn người đồng hành tranh cử của Biden mang ý nghĩa quan trọng hơn nữa vì ông sẽ là tổng thống lớn tuổi nhất từng nhậm chức (78 tuổi) và không cam kết tranh cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2024.

Harris thường coi việc ứng cử là một phần của di sản - thường bị đánh giá thấp - của những phụ nữ da đen tiên phong đi trước, bao gồm nhà giáo dục Mary McLeod Bethune, nhà hoạt động dân quyền Fannie Lou Hamer và Hạ nghị sĩ Shirley Chisholm, ứng viên Da đen đầu tiên tìm kiếm một đảng lớn đề cử tổng thống vào năm 1972. 

“Chúng tôi không thường truyền đạt lại những câu chuyện của họ”, bà Harris nói vào tháng 8 khi nhận đề cử chức phó tổng thống của đảng mình. "Nhưng là người Mỹ, tất cả chúng ta đều chịu ơn những người đi trước".

Bất chấp sự phấn khích xung quanh mình, bà Harris và ông Biden trước mắt sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn, bao gồm cả xung đột chủng tộc ngày càng sâu sắc ở Mỹ, đại dịch COVID-19 cùng hàng loạt vụ sát hại, phân biệt chủng tộc người da đen. Công việc trước đây của Harris với tư cách là một công tố viên đã gây ra sự hoài nghi trong nhóm những người tiến bộ và cử tri trẻ, những người đang mong muốn bà ủng hộ sự thay đổi thể chế sâu rộng đối với những cải cách gia tăng trong chính sách và hơn thế nữa.

Kamala Harris, tên đầy đủ là Kamala Devi Harris, bà là chính trị gia và luật sư người Mỹ, sinh ngày 20/10/1964. Bà Kamala Harris sinh ở Oakland, California, bố gốc Jamaica, mẹ gốc Ấn Độ đều là người nhập cư.


Cao Trung (Theo AP)
.
.
.