Brazil và nỗi lo an ninh trước thềm Olympic 2016

Thứ Hai, 01/08/2016, 08:09
Brazil đang được đặt trong tình trạng cảnh giác an ninh cao độ khi ngày khai mạc Thế vận hội Olympic Rio de Janeiro đang đến gần, đặc biệt trong bối cảnh gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tấn công khủng bố tại Pháp và Đức gây nhiều thương vong. Nhà chức trách Brazil đang tích cực đẩy mạnh các biện pháp an ninh trong bối cảnh chưa đầy 3 tuần nữa sẽ diễn ra Olympic 2016.

Theo kế hoạch, 85.000 cảnh sát và binh sỹ sẽ được huy động, nhiều gấp đôi so với lực lượng an ninh được huy động tại sự kiện tương tự ở Thủ đô London (Anh) cách đây 4 năm. Bên cạnh đó, Brazil cũng sẽ sử dụng các thiết bị tối tân và điều động hàng chục nghìn lính đặc nhiệm phục vụ công tác đảm bảo an ninh.

Chính phủ Brazil đã chi 2,9 tỷ real (895 triệu USD) để giúp bang Rio de Janeiro trang trải các khoản chi phí nhằm đảm bảo an ninh cho Olympic 2016. Số tiền khẩn cấp trên nằm trong nỗ lực của Chính phủ Brazil nhằm bảo đảm an ninh cho nửa triệu khách du lịch dự kiến sẽ tới Rio de Janeiro trong thời gian diễn ra sự kiện thể thao trên giữa lúc nước này đang lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng.

Sẽ có khoảng 14.000 vận động viên tranh tài tại Thế vận hội năm nay ở Brazil, với 25.000 nhà báo từ 100 quốc gia đến đưa tin về sự kiện thể thao này. Dự kiến, sẽ có khoảng 600.000 du khách tới Brazil trong thời gian diễn ra Olympic 2016. 

An ninh được tăng cường tại thành phố Rio de Jainero. Ảnh: AP

Ngoài việc giúp tăng cường an ninh, khoản trợ giúp này cũng sẽ giúp bang Rio de Janeiro hoàn tất xây dựng tuyến đường tàu điện ngầm để chuyên chở khách du lịch từ thủ phủ của bang này tới các điểm thi đấu của Olympic 2016.

Chưa hết, Chính phủ Brazil cũng đang phải đánh giá lại tính hiệu quả các biện pháp an ninh trước thềm Olympic 2016. Việc đánh giá này được đưa ra sau vụ tấn công tại thành phố Nice, Pháp hôm 14-7 khiến ít nhất 84 người thiệt mạng. Chính phủ Brazil cho biết, các biện pháp có thể làm cho du khách cảm thấy kém dễ chịu hơn nhưng sẽ có giúp tăng tính bảo mật.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Raul Jungmann, Brazil sẽ thiết lập thêm nhiều điểm kiểm tra do lo ngại từ vụ tấn công ở Nice. Trước đó, giới chức Brazil tuyên bố, xe tải từ các khu vực nhất định trong thành phố Rio sẽ bị cấm trong thời gian diễn ra Olympic để giảm bớt tắc nghẽn và cải thiện khả năng phản ứng khẩn cấp. Thị trưởng Rio Eduardo Paes cho biết thêm rằng, an ninh sẽ được tăng cường cho đoàn Olympic của các nước mà nhóm khủng bố cực đoan nhắm đến.

Cùng với đó, an ninh tại các sân bay đã được tăng cường cao độ. Từ ngày 18-7, thêm nhiều điểm kiểm tra an ninh đã được thiết lập tại các sân bay quốc tế và địa phương tại Brazil, với các thủ tục khám xét người và soi hành lý nghiêm ngặt hơn. 

Công ty quản lý sân bay nhà nước Infraero khuyến cáo hành khách bay nội địa cần tới sân bay làm thủ tục sớm trước 2 tiếng, thay vì 30 phút như trước đây.

 Infraero khẳng định việc thắt chặt các biện pháp an ninh sân bay là cần thiết trong bối cảnh nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không tăng cao do đang là mùa du lịch và sắp diễn ra sự kiện thể thao toàn cầu Olympic.

Brazil đang chìm trong cuộc khủng hoảng kéo dài nhất trong lịch sử và sự kiện Olympic 2016 được xem là “ngôi sao hy vọng” giúp Brazil vượt qua cơn bĩ cực này. Nhưng mới đây, Tổ chức xếp hạng tín dụng Moodys đã chỉ ra rằng, Olympic 2016 sẽ chỉ giúp thành phố Rio de Jainero cải thiện cơ sở hạ tầng và tăng nguồn thu thuế, song một khi sự kiện này kết thúc, mọi thứ sẽ trở về như cũ, thậm chí tồi hơn.

Tờ Global & Mail ước tính, Brazil có thể lỗ khoảng 6 tỷ USD sau Olympic 2016, nhưng con số dự tính còn lớn hơn. Có ý kiến bình luận rằng, Rio de Janeiro tuyên bố đã sẵn sàng khai mạc Olympic 2016, và Brazil vẫn chờ đợi những cơ hội thay đổi sẽ diễn ra sau đó… 

Giới quan sát lo ngại, những diễn biến chính trị mới có thể châm ngòi cho các cuộc biểu tình bạo lực ở Brazil giữa lúc ngày khai mạc Olympic 2016 đã cận kề. Công đoàn ngành tàu điện ngầm thành phố Rio de Janeiro hôm 21-7 đã đe dọa sẽ tiến hành đình công vô thời hạn từ ngày 4-8 tới, nếu không được tăng lương.

Cùng với đó, hàng ngàn người dân ở Rio de Janeiro đã xuống đường biểu tình, kêu gọi tẩy chay Thế vận hội. Trong số đó có rất nhiều giáo viên, công nhân viên chức nhà nước. Họ phản đối việc chính quyền thành phố rót tiền vào các công trình xây dựng tốn kém nhưng đến đầu tháng 7 mới chỉ trả lương tháng 5 cho các thầy cô giáo, nhân viên thành phố, cảnh sát, nhân viên cứu hỏa. Đó là chưa kể hàng trăm ngàn giờ phụ trội của nhân viên an ninh thành phố để chuẩn bị cho Olympic tới nay vẫn chưa được thanh toán.

Giới phân tích lo ngại rất có thể cận ngày khai mạc Olympic, người dân TP Rio de Janeiro nói riêng và trên toàn quốc nói chung sẽ dùng mạng xã hội kêu gọi xuống đường. Không chỉ lo đối phó với biểu tình, an ninh Brazil còn phải gồng mình với những đe dọa khủng bố.

Hôm 28-7, cảnh sát Brazil bắt giữ một người đàn ông bị tình nghi có liên hệ với các nhóm khủng bố, do bị phát hiện đã đăng một lời xin lỗi tổ chức cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lên mạng xã hội. Trước đó 1 tuần, cảnh sát Brazil đã bắt giữ 10 kẻ tình nghi thuộc các nhóm ủng hộ IS có âm mưu tiến hành các vụ tấn công trong thời gian diễn ra Olympic.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.