Báo chí nước ngoài đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama

Thứ Ba, 24/05/2016, 08:06
“Chuyến đi cho tương lai” là bình luận mà nhiều tờ báo nước ngoài đưa ra khi viết về chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. 


Đồng thời, nhiều tờ báo cũng đánh giá rằng, bằng những động thái mới trong chính sách ngoại giao, đặc biệt là việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam, Tổng thống Hoa Kỳ đang “khép lại những chương cuối của hai cuộc chiến tranh: chiến tranh Việt Nam và chiến tranh thế giới lần thứ II”.

Có thể khẳng định rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Barack Obama đã thu hút sự quan tâm đông đảo của giới báo chí nước ngoài. Đoàn phóng viên quốc tế đến dự đưa tin về hoạt động này lúc nào cũng có mặt từ rất sớm và chuẩn bị “đồ nghề” thật kỹ trước lịch trình. 

15 phút sau khi lễ đón chính thức Tổng thống Hoa Kỳ được diễn ra tại Phủ Chủ tịch, hãng AP, Reuters, CNN và một số hãng thông tấn nước ngoài khác đã đưa lên trang web của mình những hình ảnh đầu tiên.

Đặc biệt, thông tin về cuộc họp báo chung giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama cũng như tuyên bố về quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam đã được báo chí thế giới đăng tải gần như song song với thời điểm cuộc họp báo diễn ra. Tờ New York Times dẫn lời ông Barack Obama cho biết: “Quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sẽ giúp bình thường hóa hoàn toàn quan hệ hai nước”.

Bức ảnh đăng trên tờ FoxNews của Hoa Kỳ nói về sự chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama.

Trong khi đó, hãng AP thì khẳng định, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí xuất phát từ nỗ lực của hai bên trong việc xích lại gần nhau và cải thiện quan hệ ngoại giao. 

Bài báo trên hãng AP nhấn mạnh, động thái này thực sự đã đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới và rằng việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí sẽ giúp Việt Nam có thể tăng cường năng lực quốc phòng, đặc biệt là năng lực đảm bảo an ninh hàng hải.

Tờ The Wall Street Journal thì cho biết: “Hiếm khi một Tổng thống Hoa Kỳ dành tới 3 ngày để thăm một quốc gia. Điều này chứng tỏ Washington rất quan tâm đến việc mở rộng các mối quan hệ với Hà Nội”.

Theo bài viết, trong thời gian ở Việt Nam, ông Obama sẽ được chứng kiến một quốc gia đã gần như vượt qua được những đau thương của chiến tranh và hướng tới làm sâu sắc quan hệ với Hoa Kỳ. Tờ Washingtonpost, hãng Reuters, EPA, BBC đều gọi đây là bước đi lịch sử và là bước chuyển mang tính biểu tượng cao giữa 2 quốc gia từng là cựu thù. Đài CNN bình luận rằng, nỗ lực kiên trì biến Việt Nam từ đối thủ thành đối tác sẽ nói lên nhiều điều về những ưu tiên của Washington.

Tờ Los Angeles Times thì dẫn các ý kiến phân tích cho rằng: “Mối quan hệ giữa 2 bên chưa bao giờ tốt hơn lúc này. Dưới thời Tổng thống Barack Obama, mối quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam thực sự sâu sắc hơn và Việt Nam được xem là một trong những nhân tố chủ chốt trong nỗ lực lâu dài của ông Barack Obama nhằm tái cân bằng chính sách đối ngoại của Mỹ ở châu Á”.

Nhắc đến sức trẻ và vị thế của nước Việt Nam trên trường quốc tế, tờ DW của Đức nhận định, 16 năm sau chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Hoa Kỳ tới Việt Nam, nay ông Barack Obama với tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ thứ 3 đặt chân đến đất nước này, đang muốn nâng cấp một mối quan hệ.

Tại Italia, dưới đầu đề "Good morning Vietnam" nhật báo La Repubblica của Italia cũng có bài viết về chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tới Việt Nam. 

Bài báo đã điểm lại những bước cải thiện quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sau 21 năm kết thúc chiến tranh, trong đó nêu rõ "con đường mà hai nước đã đi rất dài”.

Bài báo nhắc lại lời Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phòng bầu dục của Nhà Trắng trong chuyến thăm Hoa Kỳ hồi tháng 7 năm ngoái: "Quá khứ không thể thay đổi nhưng tương lai thuộc về trách nhiệm của chúng ta” và kết luận “quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tốt hơn nhiều trong một thế giới có quá nhiều xung đột”.

Dẫn lời đại diện thương mại Hoa Kỳ Michael Froman về những hợp tác kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, mạng thông tin RTBF của Bỉ cho rằng, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Barack Obama là “biểu tượng mạnh mẽ và tự do thương mại".

Hãng thông tấn quốc gia Argentina Telam thì nhấn mạnh, sau hơn 41 năm kết thúc cuộc chiến và 21 năm tái thiết quan hệ ngoại giao, vấn đề giải quyết hậu quả chiến tranh, đặc biệt là việc làm sạch những khu vực bị ô nhiễm bởi chất độc da cam, sẽ vẫn là một trong những chủ đề quan trọng trong hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo Việt Nam – Hoa Kỳ.

Cùng với tờ Clarin, tờ Telam cho rằng, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được bàn thảo nhiều trong cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo hai nước và nó cho thấy Hoa Kỳ đang ngày càng tăng cường hợp tác kinh tế với Việt Nam, thậm chí có thể đưa Việt Nam trở thành bạn hàng số 1 tại Đông Nam Á.

Sông Thương (tổng hợp)
.
.
.