Khởi tố 4 bị can vụ “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trung tâm 3K

Thứ Bảy, 23/09/2017, 15:21
Ngày 19-9, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã phê chuẩn các Quyết định tố tụng của Cơ quan ANĐT Bộ Công an. Sau khi quyết định được phê chuẩn, ngày 20-9, Cơ quan ANĐT đã thực hiện lệnh khám xét nhà riêng của 4 đối tượng.  


Ngày 23-9, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an cho biết đang mở rộng điều tra vụ án “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trung tâm Khảo nghiệm, Kiểm nghiệm, Kiểm định nuôi trồng thủy sản, Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Trung tâm 3K). Trước đó, ngày 18-9, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh khám xét và lệnh cấm đi khỏi nơi cứ trú đối với 4 đối tượng gồm: Nguyễn Thị Hà (37 tuổi); Nguyễn Huy Bàn (38 tuổi), nguyên cán bộ văn phòng; Đỗ Thị Hà (29 tuổi), nguyên cán bộ Phòng Khảo nghiệm; Vũ Thị Thu (35 tuổi), nguyên Cán bộ Trung tâm vùng miền Đông Nam Bộ, trực thuộc Trung tâm 3K, theo Điều 284- BLHS. 

Cơ quan ANĐT Bộ Công an lấy lời khai đối tượng Vũ Thị Thu. 

Ngày 19-9, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã phê chuẩn các Quyết định tố tụng của Cơ quan ANĐT Bộ Công an. Sau khi quyết định được phê chuẩn, ngày 20-9, Cơ quan ANĐT đã thực hiện lệnh khám xét nhà riêng của 4 đối tượng.  

Trước đó, ngày 14-12-2016, Cơ quan ANĐT, Bộ Công an khởi tố, điều tra vụ án “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trung tâm 3K đã khởi tố, bắt tạm giam đối với: Bùi Đức Quý, nguyên Giám đốc; Nguyễn Văn Dũng, nguyên cán bộ Phòng Kiểm nghiệm, kiểm định Trung tâm 3K và Lê Tuấn Anh, nguyên Phó phòng Hành chính quản trị cùng về tội “Giả mạo trong công tác” theo quy định tại Điều 284-BLHS. 

Kết quả điều tra đến nay xác định: Từ tháng 10-2013 đến tháng 7-2014, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tạm dừng việc xem xét hồ sơ công nhận các sản phẩm là vật tư đầu vào trong sản xuất nông nghiệp (trong đó có thức ăn nuôi trồng thủy sản và chất xử lý, cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản) để rà soát tổng thể các quy định pháp luật liên quan, nhằm quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh và chất lượng vật tư đầu vào toàn ngành. 

Lợi dụng sơ hở trong việc ban hành văn bản, không kiểm soát, bao quát hết các sản phẩm có trong danh mục đã được ban hành, một số cán bộ, nhân viên thuộc Trung tâm 3K và Văn phòng Tổng cục Thủy sản đã có hành vi cố ý ghép phụ lục, xây dựng, ban hành 6 văn bản trái quy định pháp luật, đưa 946 sản phẩm thức ăn thủy sản, xử lý cải tạo môi trường trong nuôi trồng thủy sản vào danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam, nhằm hưởng lợi cá nhân.

Cơ quan ANĐT Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can; thực hiện lệnh khám xét nhà riêng và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Huy Bàn 

Các bị can vừa bị khởi tố đã có hành vi tự tập hợp, hướng dẫn các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký sản phẩm thức ăn thủy sản; sản phẩm xử lý cải tạo môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản hoàn thiện và nộp hồ sơ sản phẩm về Trung tâm 3K, bằng cách không ghi ngày tháng; lập các phiếu kết quả thẩm định, soạn thảo phụ lục ghép, xây dựng và phát hành mới các công văn (trùng với các văn bản khác của Tổng cục Thủy sản) ghi lùi ngày tháng năm về 2013 để phát hành cho các doanh nghiệp, nhằm hưởng lợi bất chính từ các doanh nghiệp với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

XM
.
.
.