Điều tra tàu hàng nước ngoài bị “xẻ thịt” thành sắt vụn

Chủ Nhật, 14/11/2021, 16:59

Ngày 14/11, thông tin từ Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Bộ đội Biên phòng bắt giữ tàu Chung Ching có dấu hiệu được nhập lậu vào Việt Nam để tháo dỡ sắt vụn.

Cụ thể, qua công tác nắm tình hình, lực lượng Hải quan và Bộ đội Biên phòng đã phát hiện trên tuyến luồng sông Kinh Môn, thuộc địa phận thôn Trại Kênh, xã Đại Bản, huyện An Dương (Hải Phòng) tàu biển Chung Ching treo cờ nước Cộng hoà Palau đang neo đậu và có dấu hiệu bị cắt sắt vụn.

Toàn bộ ba tầng ca bin cùng nhiều khu vực trên tàu biển đã được cắt hạ xuống bên dưới. Khu vực phía dưới, những đống sắt vụn cùng nhiều thiết bị, vật tư của tàu được tập kết, các tốp thợ hàn, xe cẩu tự hành đang hoạt động.

Tại thời điểm kiểm tra, thuỷ thủ đoàn đã rời tàu, những người đang phá dỡ tàu Chung Ching không xuất trình được các hồ sơ, đăng kiểm của tàu, thủ tục cho phép tàu Chung Ching nhập cảnh tàu vào Việt Nam của cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Điều tra tàu hàng nước ngoài bị “xẻ thịt” thành sắt vụn -1
Tàu Chung Ching được phát hiện có dấu hiệu phá dỡ làm sắt vụn

Những người phá dỡ tàu Chung Ching cho biết, thực hiện việc lai dắt tàu từ vùng biển vào tuyến sông, phá dỡ tàu Chung Ching thành sắt vụn theo chỉ đạo của một người ở TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh).

Tàu Chung Ching được xác định sản xuất từ năm 1969 tại Trung Quốc, trọng tải 3.200 tấn và có số hiệu IMO 6908113. Tàu biển treo cờ nước Cộng hoà Palau, một đảo quốc ở vùng Tây Thái Bình Dương.

Trước đó, vào đêm 19/3/2020, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã phát hiện tàu Chung Ching có hành vi sang mạn trái phép thuốc lá điếu cho các xuồng cao tốc không có số hiệu để thẩm lậu vào Việt Nam. Thuyền trưởng tàu Chung Ching đã cho tàu chạy ra vùng biển quốc tế nhưng bất thành. Thuyền trưởng cùng 22 thuyền viên của tàu là người nước ngoài đã thừa nhận đang vận chuyển khoảng 8.549 kiện (tương đương 4.274.500 bao thuốc lá điếu các loại) để nhập lậu vào Việt Nam. Sau đó, tàu Chung Ching được đưa về neo đậu tại vùng biển tỉnh Quảng Ninh.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, có thể sau khi được trả tàu, chủ tàu làm thủ tục xuất cảnh từ Quảng Ninh về nước. Tuy nhiên, thực tế, chủ tàu vẫn để lại tàu trên lãnh thổ Việt Nam và bán lại cho những đối tượng phá dỡ tàu cũ.

V. Huy
.
.
.