Điều tra bổ sung vụ mua bán trái phép chất ma túy ở hồ Thành Công

Thứ Tư, 02/12/2015, 08:58
Sau ba ngày xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn xảy ra ở hồ Thành Công (Hà Nội), ngày 1- 12, TAND TP Hà Nội đã quyết định tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ vụ án để yêu cầu điều tra bổ sung vì phát sinh một số tình tiết mới.

Sau ba ngày xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn xảy ra ở hồ Thành Công (Hà Nội) do vợ chồng hờ Nguyễn Quốc Trung (45 tuổi, ở phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội và Lê Thị Tân (tức “Mai”, 25 tuổi, ở phường Tân Quang, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) cầm đầu, ngày 1- 12, TAND TP Hà Nội đã quyết định tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ vụ án để yêu cầu điều tra bổ sung vì phát sinh một số tình tiết mới.
Quá trình thẩm vấn, bị cáo Tân khai nhận, sau khi có một con riêng, bị cáo xuống Hà Nội mưu sinh. Tại đây, Tân quen biết Trung - đối tượng cầm đầu vụ án này và gá nghĩa vợ chồng hờ. Việc buôn bán heroin của Tân và Trung bắt đầu từ đầu tháng 4- 2012, nhưng khi đó Tân chỉ giữ vai trò giúp đỡ cho Trung. Bình quân mỗi ngày, Trung mua 1/2 chỉ heroin với giá 1,3 triệu đồng của hai người đàn ông lạ mặt.
Các bị cáo tại phiên xử ngày 1-12.

Sau đó, Trung trực tiếp chia số heroin ra thành 40 tép và giao cho một số đối tượng nam và nữ mà Trung nuôi trong nhà mang đi bán lẻ hoặc bán ngay tại nhà mỗi khi có khách tìm đến mua. Việc Tân giúp sức cho Trung trong việc xé lẻ ma túy ra thành từng tép kéo dài đến hết tháng 4- 2012. Tân ước lượng, số heroin bị cáo cùng Trung bán trót lọt ra ngoài khoảng 1.000 tép, tương đương 12,5 chỉ và số tiền thu lời bất chính khoảng gần 60 triệu đồng.

Cũng theo lời khai của Tân, kể từ tháng 5- 2012 đến đầu năm 2013, Tân trực tiếp thỏa thuận giá cả mua bán ma túy, quản lý tiền bạc, nhận và phân phối heroin thông qua các đàn em. Từ thời điểm đó, do “mối hàng” từ hai người đàn ông lạ mặt không đều đặn và chất lượng heroin có phần kém nên Trung - Tân chuyển sang mua heroin từ một số đối tượng khác cũng là bị cáo trong vụ án này.

Cùng với sự thành khẩn nhận tội của Tân, bị cáo Trung cũng thừa nhận đã cùng Tân mua heroin của nhiều đối tượng với giá trung bình 2,5 triệu đồng một chỉ. Tất cả số heroin này đều được Trung- Tân thuê các đàn em bán hết trong ngày. Vì thế, khi bị lực lượng Công an đột kích, trong nhà Tân - Trung chỉ có duy nhất một gói heroin nhỏ còn sót lại trong nhà.

Ngoài việc thành khẩn khai báo từng giai đoạn đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy với bị cáo Trung, bị cáo Tân còn thừa nhận, để “chạy hàng” đồng thời tránh bị phát hiện nên Tân tích cực ủng hộ Trung trong việc quy tụ và không ngừng mở rộng đội ngũ nữ tiếp viên quán karaoke được nuôi tại nhà. Vậy nên Tân chấp nhận trong nhà lúc nào cũng có trên 10 cô gái ăn mặc hở hang để sẵn sàng cho Trung và Tân sai khiến.

Quá trình xét xử, trong khi hầu hết các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố thì riêng bị cáo Lại Thúy Quỳnh (36 tuổi, trú tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) không thừa nhận hành vi phạm tội.

Theo cáo trạng, tháng 6 - 2012, Trung - Tân đã nhiều lần mua heroin của Quỳnh (mỗi lần 5 chỉ heroin), trong đó có hai lần Quỳnh mang heroin đến nhà Trung và giao cho Tân, Trung trực tiếp chứng kiến. Cáo trạng quy kết, Quỳnh phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán trái phép 10 chỉ heroin, tương đương 27,024 gam ma túy. Ngoài ra, có một tình tiết mà HDDXX cũng chưa làm rõ được tại phiên tòa.

Đó là theo lời khai của bị cáo Trung và bị cáo Tân, cả hai có một con chung chưa đủ 36 tháng tuổi. Việc này sẽ liên quan đến khung hình phạt dành cho hai bị cáo. Do chưa đủ tài liệu để chứng minh nội dung, bị cáo Quỳnh có tham gia mua bán ma túy với Trung- Tân hay không? Và cháu bé chưa đủ 36 tháng tuổi có phải là con chung của hai bị cáo Trung và Tân hay không nên HĐXX đã phải tạm hoãn phiên tòa.    

Trước đó, như Báo CAND đã đưa tin, ngày 27- 11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn xảy ra tại Hà Nội. Bị cáo giữ vai trò chính trong vụ án này là Nguyễn Quốc Trung, Giúp sức tích cực là Lê Thị Tân (còn gọi là “Mai”, vợ hờ của Trung. Đồng bọn của Trung có 23 bị cáo cả nữ và nam, ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau. Trong số đồng bọn của Trung tham gia vào vụ án này thì trên một nửa đã có tiền án, tiền sự.

Vụ án này được Cục CSĐT tội phạm về ma túy Bộ Công an phối hợp với Công an quận Đống Đa triệt phá vào trưa 27- 2- 2014, khi bắt quả tang đối tượng Trần Văn Tiến (27 tuổi, ở xã Viên Nội, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đang bán lẻ heroin cho khách tại khu vực hồ Thành Công, phường Trung Liệt, quận Đống Đa. Từ lời khai của Tiến, cơ quan Công an đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Trung và Tân. Kết quả điều tra xác định, Trung và Tân là lao động tự do và sống như vợ chồng với nhau.

Trung thuê nhà ở địa chỉ 12A, ngách 42, ngõ 278 Thái Hà, phường Trung Liệt và cho một số đối tượng ăn ở miễn phí. Đối tượng nam thì được Trung tổ chức cho trông coi tại các bãi gửi xe, chợ đồ cũ, hồ cá…; nữ được Trung tổ chức đưa nữ đến các quán karaoke rót bia, hát cùng khách khi có yêu cầu.

Từ tháng 4- 2012 đến khi bị triệt phá (tháng 2- 2014), các đối tượng nam, nữ được Trung và Tân nuôi miễn phí tại nhà dưới sự chỉ đạo của Trung và Tân đã chia gói và bán lẻ heroin cho khách. Các bị cáo trong vụ án này đã nhiều lần mua bán trái phép chất ma túy với Trung và Tân. Hai bị cáo Trung và Tân đã mua bán trái phép 1.625.493,6 gam heroin. Các bị cáo khác thực hiện theo chỉ đạo của Trung, Tân trong việc chia lẻ heroin, mua bán heroin để hưởng lợi bất chính.

HĐXX yêu cầu điều tra bổ sung hai nội dung sau: Thứ nhất, bị cáo Quỳnh có trực tiếp tham gia mua bán heroin với hai bị cáo Trung và Tân hay không? Thứ hai, có đúng là bị cáo Trung và bị cáo Tân có một con chung chưa đủ 36 tháng tuổi hay không? Phải có tài liệu chứng minh rõ được hai tình tiết này thì quá trình xét xử mới đủ căn cứ xử phạt đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”, HĐXX nhấn mạnh.

Nguyễn Hưng
.
.
.