Y án sơ thẩm Nguyễn Năng Tĩnh về tội tuyên truyền chống phá Nhà nước

Thứ Hai, 20/04/2020, 15:00
Sáng 20/4, tại Nghệ An, Tòa án nhân dân cấp cao mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Năng Tĩnh phạm tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 1, Điều 117, Bộ luật Hình sự.


Trước đó, ngày 5/11/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Năng Tĩnh về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, với mức án dành cho bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh 11 năm tù; phạt quản chế bị cáo 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù. Cho rằng mình bị oan, bị cáo Nguyễn Đăng Tĩnh đã có đơn kháng cáo bản án phiên tòa sơ thẩm.

Ngày 20/4/2020, tại phiên tòa phúc thẩm, các tài liệu, chứng cứ do các cơ quan chức năng điều tra, thu thập một lần nữa đã chứng minh bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh thông qua trang Facebook cá nhân đã viết nhiều bài có nội dung xuyên tạc bản chất của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phủ nhận thành quả cách mạng của dân tộc; phỉ báng chính quyền nhân dân, xuyên tạc lịch sử, xâm phạm chính quyền nhân dân và chế độ chủ nghĩa xã hội, nhằm chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh bị xử phạt 11 năm tù giam.

Sau khi nghị án, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ kết quả tranh luận tại phiên tòa và trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, trình bày của các luật sư bào chữa cho bị cáo cũng như trình bày của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định tòa án cấp sơ thẩm truy tố bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” là hoàn toàn có căn cứ, chính xác và không oan. 

Bị cáo là người có nhận thức, có hiểu biết, nhưng thể hiện coi thường pháp luật, chống đối Nhà nước, do đó việc áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo là rất cần thiết. Nhằm trừng trị, cải tạo, giáo dục bị cáo cũng như phòng ngừa chung. 

Cấp sơ thẩm cũng đã đánh giá đúng tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án và xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho bị cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh và các luật sư cũng không có thêm các chứng cứ, tình tiết mới nhằm giảm nhẹ tội danh cho bị cáo.

Vì các lẽ trên, Hội đồng xét xử quyết định không chấp nhận kháng cáo, kêu oan của bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh; giữ nguyên hình phạt, tội danh xử phạt bị cáo Nguyễn Năng Tĩnh 11 năm tù giam và quản chế 05 năm tại địa phương sau khi bị cáo chấp hành xong án phạt tù.

Đức Vũ - Trọng Tuấn
.
.
.