Y án đối với Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức

Thứ Tư, 12/05/2010, 10:25
Kết thúc phiên xử phúc thẩm vụ án "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", Toà phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM vẫn giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt Trần Huỳnh Duy Thức 16 năm tù, phạt 5 năm quản chế tại địa phương; Lê Công Định 5 năm tù, phạt 3 năm quản chế.

Ngày 11/5, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo đơn kháng cáo của 3/4 bị cáo trong vụ án gồm: Trần Huỳnh Duy Thức, 44 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Internet Một kết nối; Lê Công Định, 42 tuổi, nguyên luật sư Công ty Luật TNHH một thành viên Lê Công Định và Lê Thăng Long, 43 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển và Đầu tư công nghệ Innotech tại Hà Nội.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Lê Công Định thừa nhận bản án sơ thẩm đã quy kết đúng hành vi phạm tội của bị cáo. Theo đó, Định thừa nhận tham gia tổ chức phản động có tên gọi "Đảng dân chủ Việt Nam" vào tháng 6-2008.

Định nói: "Chỉ kháng cáo xin HĐXX dựa vào các tình tiết giảm nhẹ theo luật định xem xét để áp dụng giảm nhẹ hình phạt cho tôi. Trước khi bị bắt, tôi đang cấp dưỡng mẹ già đã trên 75 tuổi, nhiều bệnh tật, hiện không ai chăm sóc... Vì vậy, mong tòa xem xét các yếu tố nhân đạo mà chấp nhận đơn xin giảm án".  

Từ trái qua, các bị cáo: Thức, Long và Định.

Là người đứng ra thành lập tổ chức "Nhóm nghiên cứu Chấn" và đã lôi kéo Lê Thăng Long, Lê Thị Thu Thu, Trần Thị Thu và Cù Thị Phương tham gia nhằm thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam, lật đổ chính quyền nhân dân, trước tòa, Trần Huỳnh Duy Thức thừa nhận đã viết nhiều tài liệu có nội dung nhằm mục đích thay đổi thể chế chính trị của Việt Nam... Tại phiên phúc thẩm, thừa nhận mọi hành vi như bản án sơ thẩm đã nhận định nhưng Thức vẫn ngụy biện khi cho rằng mình không có ý định lật đổ chính quyền nhân dân nên không phạm tội.

Là người được thẩm vấn cuối cùng, bị cáo Long cũng thừa nhận hành vi như án sơ thẩm nêu là đúng nhưng xin HĐXX nhìn nhận vấn đề một cách bao dung, khách quan để cho bị cáo mức án khoan hồng. Long tha thiết: "Tôi được Đảng, Nhà nước nuôi dưỡng từ bé. Từ nhỏ tôi đã ý thức trách nhiệm của bản thân, tôi chưa bao giờ muốn phá bỏ chế độ lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Mục đích việc làm của tôi là chỉ muốn đất nước mình tốt đẹp hơn nhưng khi thực hiện lại đi lệch...".

Sau một ngày xét xử, HĐXX đã bác đơn kháng cáo của các bị cáo Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Công Định. Theo đó tòa giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt Thức mức án 16 năm tù, phạt 5 năm quản chế tại địa phương; Định 5 năm tù, phạt 3 năm quản chế. Giảm một phần hình phạt đối với bị cáo Lê Thăng Long, tòa tuyên phạt bị cáo này mức án 3 năm 6 tháng tù (sơ thẩm 5 năm), phạt 3 năm quản chế tại địa phương, sau khi chấp hành xong hình phạt

H.Anh
.
.
.