Xử “siêu trộm công sở” liên tỉnh

Thứ Hai, 22/07/2013, 20:26
Hơn một năm sau ngày bị bắt, sáng 22/7, “siêu trộm công sở” Phạm Tuấn Vũ, kẻ đã gây ra hàng loạt vụ đột nhập các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp gây chấn động dư luận suốt một thời gian dài, đã bị TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử.

Đồng phạm, cũng bị đưa ra xét xử với Tuấn Vũ lần này còn có Nguyễn Quốc Phú, một trợ thủ đắc lực giúp siêu trộm thực hiện 36 vụ trộm cắp tài sản ở 16 tỉnh thành trong cả nước (Thanh Hóa, Quảng Trị, Đăk Lăk, Ninh Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Sóc Trăng) giá trị tài sản trên 2 tỷ đồng.

Theo cáo trạng luận tội của Viện kiểm sát (VKS) TP Đà Nẵng, Phạm Tuấn Vũ (37 tuổi, thường trú Mê Linh, Trưng Trắc, Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đã từng có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Mặc dù đang thụ án, nhưng vào ngày 16/4/2011 Tuấn Vũ đã trốn khỏi trại giam số 3, Tân Kỳ, Nghệ An để cấu kết với Nguyễn Quốc Phú (34 tuổi, trú Hải Bồi, Đông Anh, Hà Nội) đã thực hiện trót lọt 36 vụ trộm tại 16 tỉnh, thành trong cả nước.

Cho đến 12h50 ngày 8/1/2012, Công an quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng phát hiện bắt quả tang Phạm Tuấn Vũ đang tàng trữ 1 khẩu súng ngắn hơi cay ngạt hiệu RG90LS và 09 viên đạn cùng một số đồ vật, tài sản…

Với 36 vụ trộm cắp tài sản ở 16 tỉnh thành trong cả nước, 2 siêu trộm Phạm Tuấn Vũ và Nguyễn Quốc Phú đã phải đứng trước vành móng ngựa.

Qua đấu tranh, Vũ khai nhận đây là những tài sản do trộm cắp mà có và công cụ để Vũ thực hiện tội phạm.

Quá trình điều tra cũng đã xác định: Do có mối quan hệ từ khi Vũ và Phú cùng chấp hành án tại Trại giam Hỏa Lò, Hà Nội. Sau khi Vũ trốn khỏi trại giam, cả hai đã liên lạc với  nhau. Sau đó, Phú dùng xe ôtô (thuê xe tự lái) chở Vũ đi các tỉnh thành trên toàn quốc, chủ yếu vào các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp để đột nhập, lấy trộm tài sản.

Trước khi thực hiện, Phú và Vũ đã đi khảo sát vị trí, sau đó đến khách sạn để lưu trú, thuê 2 phòng ở riêng để tránh bị phát hiện. Trong khoảng từ 24h đến 1h đêm, Vũ và đồng bọn cũng liều lĩnh, bất chấp sự bảo vệ nghiêm ngặt của các cơ quan đơn vị nhà nước, đã đột nhập vào trụ sở, lựa chọn các phòng làm việc của lãnh đạo… để khua khoắng những tài sản có giá trị.

Sau đó, Vũ điện cho Phú đến chở và tìm cách tiêu thụ tài sản để lấy tiền chia nhau, rồi tiếp tục đến các địa phương khác. Một số vụ trộm cắp gây chấn động dư luận của “đôi bạn cùng giam” này là tại: Sở Tài chính TP Đà Nẵng; Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5) tại Đà Nẵng; Ban quản lý dự án thủy điện Sông Bung 2 - Quảng Nam; Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa; Sở Công thương tỉnh Quảng Bình; Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị… Riêng tại TP Đà Nẵng hai “siêu trộm” Vũ và Phú đã thực hiện 6 vụ, với số tiền trộm được hơn 210 triệu đồng….

Phiên tòa xét xử “siêu trộm công sở ” Phạm Tuấn Vũ và đồng bọn sẽ diễn ra trong hai ngày (ngày 22 - 23/7). Báo CAND sẽ cập nhập và đăng tải những thông tin xung quanh việc xét xử vụ án siêu trộm gây chấn động này sớm nhất đến bạn đọc quan tâm

Hoài Thu
.
.
.