Ngày 12-6, tin từ Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 (đóng tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cho biết, đơn vị đã tổ chức thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tịch thu, bán đấu giá tang vật vi phạm trên tàu Pacipic Ocean và tàu vỏ sắt không số hiệu bị bắt giữ tại khu vực biển cách Đông Bắc đèo Ngang 45 hải lý, thuộc vùng biển Việt Nam. 

Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 137 triệu đồng; đồng thời tịch thu và bán đấu giá toàn bộ gần 5 triệu lít dầu DO được gần 57 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước.

Trước đó, chiều 11-4-2018, tại khu vực biển nêu trên, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phát hiện, bắt quả tang tàu Pacific Ocean đang thả neo và sang mạn dầu cho 1 tàu vỏ sắt không tên, không số hiệu, không treo cờ quốc tịch. 

Trên tàu có 3 thuyền viên và khoảng 800.000 lít dầu DO. Riêng tàu Pacific Ocean mang quốc tịch Singapore, là tàu vận chuyển dầu chuyên dụng, có chiều dài 105,32m, rộng 19m; trọng tải 5.443GT. Tàu có đầy đủ giấy tờ, các giấy chứng nhận chứng minh tính hợp pháp theo quy định. Trên tàu Pacific Ocean có 17 thuyền viên (14 người quốc tịch Indonesia, 2 người quốc tịch Myanmar, 1 người quốc tịch Trung Quốc), do ông Darwis Bin Asikin (38 tuổi, quốc tịch Indonesia) làm thuyền trưởng. Thuyền trưởng và thuyền viên trên tàu Pacific Ocean khai nhận, ngày 8-4-2018, Công ty Far East Shipping & Trading Pte Ltd chỉ đạo tàu Pacific Ocean nhận dầu DO từ tàu Charlotte với số lượng 4,9 triệu lít trên vùng biển Việt Nam. 

Đến ngày 11-4-2018, khi đang bơm dầu DO cho tàu vỏ sắt không số hiệu thì bị lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam phát hiện, bắt quả tang. Lực lượng chức năng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã tiến hành lập biên bản kiểm tra phương tiện, biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định tạm giữ 2 tàu vi phạm để tiến hành hoạt động điều tra, xác minh làm rõ vụ việc. 

Sau gần 2 tháng điều tra, đấu tranh, lực lượng phòng chống buôn lậu gian lận thương mại Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã chứng minh được các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có hành vi vận chuyển, sang mạn dầu DO trái phép với các tàu khác trên vùng biển Việt Nam và nguồn gốc bất hợp pháp của gần 5 triệu lít dầu DO trên tàu Pacific Ocean và tàu vỏ sắt không số hiệu.

N.T