Xử lý nghiêm các đối tượng chống người thi hành công vụ

Thứ Hai, 01/07/2019, 09:12
Thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương ở tỉnh Quảng Ngãi đã xử lý nghiêm nhiều vụ đối tượng tham gia giao thông sử dụng chất kích thích ma túy, rượu, bia, khi bị phát hiện đã cố tình chống đối người thi hành nhiệm vụ. Việc làm này đã được người dân đồng tình ủng hộ...

Điển hình đối tượng Văn Đức Thọ (34 tuổi, trú thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi). Ngày 18-6, tổ tuần tra CSGT Công an huyện Đức Phổ làm nhiệm vụ tuần tra tại địa bàn xã Phổ Thạnh, phục vụ cho việc đại biểu Quốc hội về tiếp xúc cử tri. Khi phát hiện Thọ điều khiển môtô chở Nguyễn Đức Tấn (26 tuổi, trú thôn Thạnh Đức 1, Phổ Thạnh), tham gia giao thông nhưng không đội mũ bảo hiểm, nên lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe.

Lúc này, Thọ chẳng những không chấp hành hiệu lệnh, mà còn lớn tiếng tự xưng: “Tao là Thọ đại bàng đây”, và có lời lẽ thô tục, thách thức lực lượng chức năng. Sau đó, Thọ xông vào gây thương tích cho Thượng úy Huỳnh Quang Thịnh. Trước tình trạng đó, tổ công tác nhanh chóng khống chế đối tượng Thọ đưa về trụ sở Công an xã Phổ Thạnh để làm việc. Qua test nhanh, cả 2 đối tượng Thọ và Tấn đều dương tính với ma túy.

Đối tượng Văn Đức Thọ tại cơ quan Công an.

Theo hồ sơ, Thọ có tiền án 8 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy; còn Tấn từng lãnh án 7 năm tù về tội giết người. Nhiều người dân xã Phổ Thạnh cho biết, tại địa phương, sau khi mãn hạn tù về, Tấn và Thọ công khai “chơi” ma túy và rất côn đồ, hung hãn nên ai cũng lo sợ, luôn tránh mặt, không dám “dây” vào các đối tượng này. Do đó, đề nghị cơ quan Công an cần phải xử lý nghiêm các đối tượng này để đảm bảo ANTT địa phương, làm bài học cho kẻ khác.

Tương tự, khi tổ công tác CSGT làm nhiệm vụ kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường Phan Đình Phùng, TP Quảng Ngãi, thì bị Lê Thành Trung (31 tuổi, trú xã Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi) lăng mạ, hăm dọa dùng súng bắn. Đối tượng Trung đã tấn công hành hung 2 cán bộ CSGT, đồng thời huy động thêm 9 đồng bọn khác đến hiện trường. Sự việc đã gây bất bình trong nhân dân. Hiện đối tượng Trung đã bị cơ quan Công an khởi tố bắt giam về hành vi chống người thi hành công vụ…

Thượng tá Hồ Văn Thư, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Lãnh đạo đơn vị thường xuyên quán triệt đến từng cán bộ chiến sỹ (CBCS) các thông tư quy định về quy trình tuần tra kiểm soát, nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Khi xảy ra vụ việc chống người thi hành công vụ, CBCS phải sử dụng camera ghi hình diễn biến vụ việc để phục vụ công tác điều tra, xử lý của lực lượng chức năng, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân tại nơi xảy ra vụ việc, tiến hành giải thích, vận động người dân hỗ trợ lực lượng thi hành công vụ trong việc giải quyết, bắt giữ các đối tượng có hành vi chống đối.

Phần lớn các đối tượng chống người thi hành công vụ rất manh động và liều lĩnh. Bọn chúng còn kích động, lôi kéo, tụ tập đông người để chống đối làm cho tình hình ANTT trở nên phức tạp.

“Việc chống, tấn công lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, không những đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ, còn thể hiện sự coi thường pháp luật, làm giảm hiệu lực quản lý, điều hành của lực lượng làm nhiệm vụ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ANTT. Do đó, để đảm bảo ANTT, ATGT, đối với loại đối tượng này, chúng tôi kiên quyết bắt giữ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, Thượng tá Thư chia sẻ.

Trà Câu
.
.
.