Xử lý “công an rởm” vi phạm nồng độ cồn

Thứ Hai, 23/03/2020, 15:48
Ngày 22/3, Cục CSGT cho biết, Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương đã phát hiện, xử lý một đối tượng “công an rởm”, vi phạm nồng độ cồn, điều khiển xe hết hạn kiểm định.


Cụ thể, khoảng 14h30’ ngày 22/3, tại Km 42+900, Quốc lộ 5 thuộc địa phận thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, Tổ TTKS thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương tiến hành dừng, kiểm tra xe ô tô biển số 29A-401.80 với vi phạm: điều khiển xe có tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng do đã hết hạn từ ngày 12/3/2020.

Sau khi dừng phương tiện, tổ công tác yêu cầu lái xe xuất trình các loại giấy tờ có liên quan nhưng lái xe không xuất trình được bất cứ giấy tờ gì. Tổ công tác đã đưa phương tiện về trụ sở Trạm CSGT Ngã Ba Hàng để tiếp tục xác minh làm rõ.

Chứng minh CAND “rởm” và giấy phép lái xe của Quách Mạnh Hùng.

Tại trụ sở, tiến hành kiểm tra nồng độ cồn với lái xe xác định mức nồng độ cồn là 0,364 mg/l khí thở. Lái xe tự nhận là Đồng Xuân N., SN 1980, hiện đang công tác tại một đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và đưa ra Giấy chứng minh CAND mang tên Đồng Xuân N.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã nghi vấn Giấy chứng minh CAND nên đã đấu tranh khai thác. Biết bị lộ, đối tượng khai nhận tên thật là Quách Mạnh Hùng, SN 1984, trú tại quận Ba Đình, TP Hà Nội và đã xuất trình các loại giấy tờ liên quan mang tên Quách Mạnh Hùng.

Đối tượng khai nhận là người lái xe tự do, không phải là cán bộ Công an. Khoảng tháng 7/2019, đối tượng nhặt được số hiệu của cán bộ Công an nhân dân nên đã lên mạng tìm hiểu nhờ một người quen qua mạng, làm giả Giấy chứng minh CAND. Mục đích làm giả giấy tờ để khi lưu thông trên đường nếu bị lực lượng CSGT dừng kiểm tra thì sẽ sử dụng giấy tờ trên xin để không bị xử phạt. 

Với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với vi phạm “Điều khiển xe có tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng” với mức phạt 2.5 triệu đồng; và “Điều khiển xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở đến dưới 0,4 miligam/1lít  khí thở” với mức phạt 17 triệu đồng. Hình phạt bổ sung đối với hai vi phạm trên là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 17 tháng và tạm giữ phương tiện tối đa 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

Về nội dung làm giả giấy tờ Chứng minh CAND, tổ công tác đã lập biên bản vụ việc bàn giao cho Công an TP Hải Dương tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.

P.Thuỷ
.
.
.