Xóa sổ sới bạc giữa mùa dịch COVID-19

Thứ Hai, 13/04/2020, 08:58
Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Trần Quyết Thắng, Trưởng Công an huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Phúc Thọ đã liên tiếp lập công, triệt phá hai ổ nhóm đánh bạc.

Với các tài liệu thu thập được, đến ngày 12-4, cơ quan CSĐT Công an huyện Phúc Thọ đã tiến hành tạm giữ hình sự 15 đối tượng trong hai vụ án về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc và gá bạc.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Hà Nội về việc đảm bảo ANTT, phòng ngừa tội phạm lợi dụng dịch COVID-19 để hoạt động, Thượng tá Trần Quyết Thắng, Trưởng Công an huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự tăng cường công tác nắm tình hình.

Tang vật trong 2 vụ đánh bạc bị cơ quan Công an huyện Phúc Thọ thu giữ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng, Đội Cảnh sát hình sự đã có thông tin về những dấu hiệu bất thường của Đỗ Đức Thắng (SN 1986, trú tại thôn 1, xã Liên Hiệp, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội), đối tượng có một tiền án về tội có ý gây thương tích và Nguyễn Đức Hiển (SN 1983, trú tại Thọ Lộc, Phúc Thọ).

Các đối tượng này thường quan hệ với các đối tượng là những kẻ lười lao động, đam mê đỏ đen, có dấu hiệu bất minh về kinh tế. Giữa thời điểm dịch COVID-19, cả xã hội đang thực hiện việc cách ly, công tác trinh sát của Đội Cảnh sát hình sự vì thế gặp rất nhiều khó khăn.

Quá trình trinh sát phát hiện tại nhà đối tượng Hiển thường xuất hiện tại nhà của Khuất Thị Hoa (SN 1987, cũng trú tại Thọ Lộc) còn đối tượng Thắng thường xuyên xuất hiện cùng những kẻ đam mê đỏ đen, tại các địa điểm khác nhau ở trong thôn..., có biểu hiện sát phạt nhau bằng hình thức đánh bạc. Theo Thượng tá Trần Quốc Thắng, việc theo dõi của các trinh sát gặp rất nhiều khó khăn do thủ đoạn tinh vi của các đối tượng tổ chức đánh bạc.

Để tránh sự phát hiện của Công an, Thắng chọn nhiều địa điểm khác nhau trong xã (thường từ 7-8 điểm) để tổ chức cho các con bạc sát phạt nhau, thu tiền phế. Ngoài ra, đối tượng còn tổ chức cho các con bạc vay lãi nặng ngay tại sới bạc. Khi tổ chức đánh bạc, Thắng không thông báo trước địa điểm. Sau khi các con bạc tụ tập, chúng mới đưa đến các địa điểm đã chuẩn bị trước và không có một quy luật cố định nào cho các địa điểm đánh bạc...

Đây là một trong những khó khăn của các trinh sát trong quá trình thu thập thông tin, triệt phá sới bạc trên. Với trường hợp của Hiển cũng vậy, với kinh nghiệm của một kẻ từng nhiều lần ra tù, vào tội, bản thân lại là một con nghiện ma túy lâu năm, Hiển tổ chức đánh bạc vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Các con bạc là những kẻ quen biết..., khi đã vào bên trong thì tất cả cửa đóng, then cài.

Từ công tác trinh sát, nắm bắt quy luật hoạt động của đối tượng, Công an huyện Phúc Thọ đã tổ chức bắt giữ các đối tượng. Cũng theo Thượng tá Trần Quyết Thắng, Trưởng Công an huyện Phúc Thọ thì khó khăn lớn nhất của các cán bộ Đội Cảnh sát hình sự trong quá trình triệt phá hai  nhóm tổ chức đánh bạc này là công tác trinh sát, xác định địa điểm và thời gian các đối tượng tổ chức đánh bạc.

Các địa điểm đánh bạc đều nằm trong khu dân cư, đường đi vào độc đạo, chỉ cần một người lạ xuất hiện là các đối tượng tạm dừng hoạt động đánh bạc. Cùng với sự nhiệt tình, trách nhiệm của các cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Phúc Thọ thì sự tham gia tích cực của các quần chúng tốt, trong phong trào toàn dân tố giác tội phạm cũng giúp vụ án mang lại kết quả tích cực.

Thực hiện kế hoạch phá án, hồi 14h30 ngày 11-4, Công an huyện Phúc Thọ phối hợp với Công an xã Liên Hiệp đã đột nhập vào nhà Đỗ Đức Thắng. Vào thời điểm kiểm tra đã phát hiện một số đối tượng đang có hành vi sát phạt nhau bằng tiền dưới hình thức xóc đĩa tại phòng ngủ tầng hai. Quá trình bắt quả tang, các đối tượng bỏ chạy về nhiều hướng, trong đó có một số đối tượng chạy thoát, còn lại đều bị Công an bắt giữ. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ tang vật là hơn 50 triệu đồng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Phúc Thọ đã tiến hành tạm giữ các đối tượng gồm Đỗ Đức Thắng về hành vi tổ chức đánh bạc; Nguyễn Chí Sơn (SN 1980), đối tượng bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc; Đỗ Hoành Chương (SN 1981); Đỗ Hữu Long (SN 1988); Đỗ Hữu Canh ( SN 1970); Đỗ Hữu Thị (SN 1978), đối tượng có 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 23 tháng về tội đánh bạc và Đỗ Hoành Khải (SN 1984, trú tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội), đối tượng có tiền án 9 tháng án treo, 17 tháng thử thách về tội đánh bạc.

Trước đó, vào hồi 11h40 ngày 8-4, tại nhà của Khuất Thị Hoa, Công an huyện Phúc Thọ phối hợp với Công an xã Thọ Lộc bắt quả tang một số đối tượng đang có hành vi sát phạt nhau bằng tiên dưới hình thức xóc đĩa.

Vào thời điểm tra đã bắt quả tang 11 đối tượng gồm Khuất Thị Hoa, Nguyễn Đức Hiền (SN 1983), Lê Văn Khánh (SN 1987), Bùi Tá Mạnh (SN 1993), Nguyễn Duy Huyên (SN 1986), Nguyễn Duy Huấn (SN 1988), Nguyễn Quang Quân (SN 1976), Nguyễn Duy Đức (SN 1976), Nguyễn Duy Tân (SN 1987), Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1987) và Nguyễn Đức Mạnh (SN 1995, trú tại Thôn Dum, Thọ Lộc, Phúc Thọ, Hà Nội).

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, cơ quan CSĐT Công an huyện Phúc Thọ đã ra quyết định tạm giữ đối với Nguyễn Đức Hiển về hành vi “Gá bạc; Lê Văn Khánh, Bùi Tá Mạnh, Nguyễn Duy Huấn, Nguyễn Quang Quân, Nguyễn Duy Bân, Nguyễn Ngọc Sơn, Nguyễn Đức Mạnh cùng về hành vi “Đánh bạc”. Hiện Công an huyện Phúc Thọ đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án, xác định các đối tượng có liên quan để làm rõ hành vi tính chất mức độ vi phạm, để xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Xuân Mai
.
.
.