Xóa sổ đường dây mua bán ma túy và vũ khí quân dụng

Thứ Tư, 25/03/2015, 11:16
Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47), Công an TP Hồ Chí Minh vừa khám phá một đường dây mua bán trái phép chất ma túy và vũ khí quân dụng, bắt giữ hai đối tượng Võ Quang Vũ và Nguyễn Thị Ngọc Sương.

Võ Quang Vũ (36 tuổi) sinh ra trong một gia đình khá giả ở phường Trần Hưng Đạo, TP Quảng Ngãi. Do được cha mẹ, ông bà nuông chiều thái quá từ nhỏ nên Vũ sớm trở thành đứa trẻ hư, coi trời bằng vung. Mới 15 tuổi đầu Vũ đã lệnh cho cha mẹ chu cấp xe cộ, tiền nong để mình ăn chơi rồi vướng vào ma túy.

Phát hiện vụ việc, cha mẹ Vũ cắt “nguồn viện trợ” thì y trộm cắp tài sản gia đình, hàng xóm để lấy tiền mua ma túy. Hết chịu đựng nổi đứa con ngỗ nghịch, cha mẹ Vũ cầu cứu chính quyền địa phương đưa Vũ vào trường giáo dưỡng.

Năm 16 tuổi Vũ “ra trường” nhưng bản chất vẫn không thay đổi, y hung hãn buộc cha mẹ đưa cho mình 100 triệu đồng nếu không sẽ “quậy tới bến”. Nhận tiền xong, Vũ bảo mình sẽ ra đi, không hẹn ngày trở lại. Nhưng nơi y đến chẳng cách nhà bao xa, là chỗ ở của đám trẻ bụi đời gần khu vực bến xe Quảng Ngãi.

Có tiền rủng rỉnh, Vũ bao đám bạn hút chích ma túy thả cửa nên chẳng được bao lâu thì hết sạch. Thế là Vũ cùng nhóm bạn hình thành băng nhóm chuyên trộm cắp, cướp giật hành khách ở bến xe. Trong một lần truy quét tội phạm nơi công cộng, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã bắt giữ Vũ cùng đồng bọn, tòa tuyên án 4 năm tù giam.

Trong thời gian ở tù, Vũ làm quen với một số đối tượng mua bán ma túy ngụ ở TP Hồ Chí Minh. Chúng hứa hẹn sau khi ra tù sẽ kết thành băng nhóm, vận chuyển ma túy từ TP Hồ Chí Minh về Quảng Ngãi để bán lẻ cho các con nghiện. Đúng như kế hoạch, vừa rời trại giam Vũ quay lại khu vực bến xe Quảng Ngãi và tập họp đám đàn em còn lại ở đây.

Võ Quang Vũ và Nguyễn Thị Ngọc Sương.

Y tuyên bố mình sẽ là đại ca, chịu trách nhiệm lấy ma túy từ TP Hồ Chí Minh mang ra Quảng Ngãi, còn nhóm đàn em chịu trách nhiệm phân phối và lôi kéo, dụ dỗ thêm con nghiện mới. Hoạt động chẳng được bao lâu thì Vũ lại xộ khám, lần này y nhận bản án 18 năm tù giam. Sau 2 lần được giảm án, năm 2010 Vũ ra tù, nhưng y không quay lại chốn xưa, mà bắt xe đò vào thẳng TP Hồ Chí Minh cũng với mục đích duy nhất là gây dựng lại đường dây ma túy.

Để có chốn nương thân, Vũ tìm đến nhà nghỉ Hoàng Hạc nằm trong một con hẻm trên đường  Nguyễn Công Trứ thuộc phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1. Đây là nơi mà em trai của Vũ thuê để kinh doanh nhà nghỉ. Đầu năm 2015, các trinh sát Đội 4, PC47 phát hiện có khá nhiều đối tượng tình nghi thường tìm gặp Vũ trong khách sạn ít phút rồi ra đi.

Thi thoảng Vũ rời khách sạn một mình đi tìm gặp một số người, giao dịch chớp nhoáng rồi đường ai nấy đi. Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, trinh sát phát hiện ra Vũ cùng nhóm người kia đều là đối tượng có tiền án về mua bán ma túy. 

14h ngày 17/3, các trinh sát phát hiện Vũ chạy xe gắn máy rời khách sạn nên lập tức bám theo. Đến giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Cư Trinh, các trinh sát áp sát và ra hiệu lệnh yêu cầu Vũ dừng xe nhưng ý tăng ga bỏ chạy qua nhiều tuyến đường. Khi đến đường Phan Văn Trị (quận 5, TP HCM) Vũ quăng xe trước cổng trường mẫu giáo 3A rồi đẩy cửa chạy vào trong, leo lên lầu 3 để tẩu thoát.

Trước tình thế đó, lãnh đạo Phòng PC47 chỉ đạo các trinh sát không được đuổi theo vì sợ trong thế đường cùng Vũ có thể bắt cóc học sinh làm con tin. Đồng thời, tổ công tác truy bắt cũng tiến hành các biện pháp bảo vệ an toàn cho các cháu nhỏ và hội ý nhanh phương án tiếp cận, khống chế đối tượng.

Sau gần nửa giờ triển khai các biện pháp nghiệp vụ phối hợp, các trinh sát PC47 đã bắt gọn Vũ mà không để xảy ra sự cố nào. Khi đưa người và tang vật là chiếc xe về trụ sở Công an, dù trong cốp xe có trên 600g ma túy tổng hợp nhưng Vũ nhất quyết không nhận tội. Y nói rằng xe này mình mượn của người bạn để đi công chuyện nên số ma túy trên không phải của y.

Tuy nhiên, sau 2 ngày đấu tranh, cuối cùng Vũ đã khai nhận tội lỗi. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Vũ tại nhà nghỉ Hoàng Hạc, cơ quan Công an thu giữ 1 khẩu súng hiệu Rulo (đã được chế lại nòng để có thể bắn được đạn AK) và  9 viên đạn AK.

Vũ khai, sau khi vào TP Hồ Chí Minh, y chỉ mua lẻ ma túy rồi mang bán lại cho con nghiện quanh các công viên. Về sau, để nâng quy mô, y thường xuyên sang Campuchia để mua hàng mang về TP Hồ Chí Minh bán lại cho đầu nậu. Để phòng thân, tháng 3/2014, trong một lần giao dịch với Nguyễn Thị Ngọc Sương (trú quận 4) một trùm ma túy quê quán Hải Phòng, Vũ ngỏ ý nhờ mua một khẩu súng. Sương gật đầu và chỉ 1 giờ sau thị đã trao cho Vũ khẩu súng Rulo cùng 9 viên đạn với giá 40 triệu đồng.

Từ lời khai của Vũ, cơ quan điều tra tiến hành bắt giữ Sương và thu giữ thêm 1 khẩu súng Rulo, 1 khẩu súng K59 và hàng trăm viên đạn các loại ở dưới gầm giường nhà Sương cùng khoảng 100g ma túy đá. Sương khai, sau khi bán súng cho Vũ, thị và Vũ kết thân và cùng nhau hợp tác mua bán ma túy và vũ khí quân dụng từ đó cho đến ngày bị bắt.

Mã Hải
.
.
.