Xóa sổ băng nhóm bảo kê trong khu công nghiệp

Thứ Ba, 07/04/2020, 07:53
Nhóm đối tượng này đã gây áp lực các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên, Bắc Giang) phải ký hợp đồng “bảo vệ” với chúng để được hoạt động.

Ngày 5/4, Công an huyện Việt Yên, Bắc Giang cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng có hành vi cưỡng đoạt tài sản do Thân Văn Thế, SN 1988, trú ở xã Minh Đức, huyện Việt Yên, Bắc Giang cầm đầu.

Nhóm đối tượng này đã gây áp lực các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên, Bắc Giang) phải ký hợp đồng “bảo vệ” với chúng để được hoạt động. 

Phát hiện hành vi trên, Công an huyện Việt Yên đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh, đề nghị Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp điều tra, làm rõ, bắt giữ các đối tượng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đảm bảo môi trường đầu tư và ANTT trên địa bàn.

Thân Văn Thế vốn là đối tượng côn đồ cộm cán, từng có tiền án về tội cố ý gây thương tích, sau khi trở về địa phương, Thế không chịu tu tỉnh làm ăn mà thường xuyên tụ tập những đối tượng không ăn việc làm để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

“Nhắm” nhiều doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Quang Châu mở rộng thi công nhà xưởng, lắp đặt thêm máy móc để hoạt động, trong khi chủ doanh nghiệp đều là những người nơi khác đến, ngại va chạm nên Thế đã nghĩ ra cách kiếm tiền bằng việc “bảo kê” những doanh nghiệp trên. 

Theo đó, Thế cùng đồng bọn đến “làm việc”, gây áp lực, đe dọa, sau đó yêu cầu các doanh nghiệp phải ký hợp đồng thuê bọn chúng làm bảo vệ, đưa tiền cho chúng chúng mới cho máy móc vào hoạt động.

Để che giấu hành vi và thân phận, khi đến các doanh nghiệp “làm việc”, Thế và đồng bọn đều sử dụng tên giả. Theo đó, hắn thường giới thiệu mình tên là Tuân hoặc Thái nên không ai biết tên thật của hắn. 

Từ khoảng đầu năm 2020, Thế đã đến Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải, Công ty TNHH Samkwang, Công ty TNHH Luxshare... gặp lãnh đạo nhà thầu nói rằng khu vực này tình hình nghiện ma túy, tội phạm trộm cắp rất phức tạp.

Sau đó, hắn yêu cầu nhà thầu phải thuê “công ty” của hắn làm bảo vệ, nếu không sẽ gặp rắc rối. Trước áp lực này, các nhà thầu buộc phải đồng ý ký hợp đồng với mức từ 5 đến 8 triệu đồng/tháng. 

Theo hợp đồng, Thế cho người đến bảo vệ các hoạt động của công ty. Tuy nhiên, Thế không bố trí người đến làm nhiệm vụ như hợp đồng đã ký nhưng cuối tháng vẫn cho đàn em đến thu tiền.

Đặc biệt, trong quá trình thi công, các doanh nghiệp đưa máy móc, thiết bị vào để làm việc nhưng Thế và đồng bọn tổ chức chặn cổng không cho máy móc, thiết bị của nhà thầu vào trong, ép thuê máy móc, thiết bị của chúng. Muốn máy móc của mình được vào công trình, nhà thầu phải nộp cho chúng một khoản tiền.

Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Việt Yên đã phát hiện hành vi phạm tội của ổ nhóm trên nên đã  tiến hành rà soát các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. 

Qua đó dựng lên chân dung nhóm đối tượng có hành vi cưỡng đoạt tài sản do Thân Văn Thế cầm đầu, báo cáo Giám đốc Công an tỉnh, đề nghị Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp lập chuyên án đấu tranh.

Một số đối tượng trong vụ án.

Để triệt phá thành công chuyên án này, các trinh sát đã dành nhiều thời gian bám nắm địa bàn, phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự rà soát toàn bộ đối tượng, nhóm đối tượng hình sự, nghi hoạt động bảo kê trên địa bàn, xác minh, làm rõ hành vi của từng đối tượng để phục vụ công tác điều tra.

Khi có đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 30/3, Ban chuyên án đã quyết định phá án, bắt giữ Thân Văn Thế; Thân Ngọc Châu, SN 1990 ở thôn Kẹm, xã Minh Đức; Nguyễn Văn Tuyên, SN 1991, ở thôn Hạ Vụ, xã Vạn Phái, thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên); Lại Văn Công, ở huyện Yên Phong (Bắc Ninh), Lê Thanh Duyên ở xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).

Tiếp đó, cơ quan Công an các đối tượng: Thân Ngọc Châu, Nguyễn Văn Tuyên cùng hai thủ kho của Công ty TNHH Thăng Tiến (nhà thầu thi công dự án Foxcom Quang Châu của Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải) là Đinh Xuân Trường (SN 1991) ở thôn Dốc Tế, xã Tất Thắng, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) và Hoàng Thành Văn (SN 1990, ở xóm 10, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) về hành vi trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan điều tra, Thân Văn Thế khai nhận, từ đầu năm 2020 đến khi bị bắt đã ký 23 hợp đồng lao động với các nhà thầu để cử bảo vệ trông coi công trường, máy móc với giá trị từ 5-8 triệu đồng/tháng; qua đó chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng mỗi tháng.

Ngoài ra, nhóm của Thế còn chặn xe, thu tiền “luật” của nhiều chủ phương tiện khi cho máy móc, phương tiện ra, vào các công trường xây dựng. 

Điển hình như trưa 2/3, khi đang ngồi uống nước gần công trường xây dựng Foxcom Quang Châu, Thân Văn Thế thấy một xe tải đi từ công trường ra nên cùng Châu, Tuyên đến chặn xe, yêu cầu lái xe nộp 1,5 triệu đồng mới cho đi. 

Tương tự, đầu tháng 3 vừa qua, Thế vào công trường Foxcom Quang Châu rồi yêu cầu một lái xe cẩu hàng nộp 1 triệu đồng nếu muốn tiếp tục cho máy làm việc. Do không có tiền nên lái xe đưa cho Thế 500 nghìn đồng.

Tiến hành điều tra mở rộng vụ án, Công an huyện Việt Yên xác định, khoảng 20h ngày 29/3, sau khi được Thế giao đến công trường thi công dự án Foxcom Quang Châu kiểm tra, Thân Ngọc Châu, Nguyễn Văn Tuyên cùng Đinh Xuân Trường, Hoàng Thành Văn trộm cắp khoảng 2 tấn sắt đã qua sử dụng tại công trường đưa ra ngoài tiêu thụ.

Thượng tá Thân Văn Duy, Trưởng Công an huyện Việt Yên nói: “Hành vi của các đối tượng đã gây ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cũng như tâm lý của các nhà đầu tư. 

Để triệt phá thành công chuyên án này, đơn vị dành nhiều thời gian bám nắm địa bàn, phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự rà soát toàn bộ đối tượng, nhóm đối tượng hình sự, nghi hoạt động bảo kê trên địa bàn".

Hiện, Công an huyện Việt Yên đang tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự điều tra mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng liên quan.

Phương Thuỷ
.
.
.