Xét xử người câm điếc phạm tội

Thứ Năm, 18/11/2010, 15:43
Hàng loạt vụ án nghiêm trọng do người câm điếc phạm tội vừa được đưa ra xét xử mới đây tại TP HCM đã khiến cơ quan pháp luật đau đầu bởi sự non nớt về pháp luật của những người này cộng với việc xét hỏi, điều tra gặp không ít khó khăn bởi tất cả đều phải qua người thông dịch.

1. Sáng 17/11, phiên tòa xét xử bị cáo Tòng Văn Cường (27 tuổi, ngụ quận 5, TP HCM), bị câm điếc bẩm sinh phạm tội "giết người" chật kín, không còn một chỗ trống. Bởi tại phiên tòa này, ngoài người thân của các bị cáo, bị hại đến tham dự phiên tòa, cô Trần Thị Ngời, Hiệu trưởng Trường Khuyết tật thính giác Hy Vọng 1 cũng là người phiên dịch tại phiên tòa hôm nay đã xin Tòa án cho học sinh của trường đến nghe "để giúp những người câm điếc bớt hạn chế cách suy nghĩ".

Dù được tòa mời với tư cách là người "phiên dịch" nhưng vị luật sư, bào chữa cho bị cáo xin tòa cho được hỏi cô Ngời, người có thâm niên 20 năm dạy học cho các học sinh câm điếc bẩm sinh, tâm sinh lý của người câm điếc như thế nào để HĐXX và những người đến dự tòa hôm nay có thể hiểu?

Theo cô Ngời, đầu óc của người câm điếc bình thường nhưng cách suy nghĩ của họ không bình thường như người thường. Hầu hết những người bị khiếm khuyết như thế này suy nghĩ rất đơn giản, chỉ làm theo bản năng nhưng không nghĩ đến hậu quả…

Dù bị truy tố ở điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự (mức án cao nhất tử hình) nhưng thực hành quyền công tố tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tòa xử phạt bị cáo mức án từ 9 đến 10 năm tù vì xem xét bị cáo là người câm điếc, có nhược điểm về thể chất, trình độ văn hóa thấp (3/12), nhận thức xã hội kém và không am hiểu pháp luật; quá trình điều tra và tại tòa bị cáo cũng khai báo thành khẩn, ăn năn hối hận…

Có mặt tại phiên tòa, đại diện bị hại có đơn bãi nại và xin tòa xem xét có mức án khoan hồng cho bị cáo. Đồng quan điểm với Viện, HĐXX đã tuyên phạt Cường mức án 9 năm tù về tội giết người.

2. Cách đó một ngày, TAND quận 10 cũng đưa ra xét xử hai bị cáo câm điếc phạm tội "cướp giật tài sản". Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt cả hai bị cáo Bùi Ngọc Đức (30 tuổi, ngụ quận Tân Phú) và Nguyễn Anh Khoa (22 tuổi, ngụ quận 11) cùng mức án 3 năm tù. Phiên tòa này, cô Ngời cũng được mời "phiên dịch".

Theo nội dung vụ án, chiều 3/5, Đức điều khiển xe gắn máy chở Khoa dạo trên các tuyến đường quận 10 tìm người sơ hở để cướp giật. Đến khoảng 16h cùng ngày, cả hai phát hiện chị Trần Thị N., 16 tuổi đi xe đạp trên đường 3-2, có mang theo giỏ xách liền bám theo. Sau đó, Đức cho xe áp sát, để Khoa ngồi phía sau giật túi xách của chị N. bên trong có một chiếc điện thoại di động và giấy tờ tùy thân.

Tai nạn xảy ra làm chị N. té ngã xuống đường, Đức và Khoa tăng ga tẩu thoát. Ngay lúc này, tổ trinh sát hình sự đặc nhiệm Công an quận 10 trên đường tuần tra phát hiện liền truy đuổi. Đức bị bắt ngay sau đó, riêng Khoa ngày hôm sau mới bị bắt giữ

A.Huy
.
.
.