Xử băng lập trang web lừa bán hàng điện tử giá rẻ

Thứ Sáu, 19/06/2015, 11:49
Ngày 18/6, sau hai ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Phùng Đình Tân (35 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) 7 năm tù, Nguyễn Tấn Chương (25 tuổi) 6 năm tù và Nguyễn Thị Diệu Minh (24 tuổi, cả hai cùng ngụ Quảng Ngãi) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội "Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, sau một thời gian "nghiên cứu", nhận thấy việc mua bán qua mạng Internet quá dễ dàng nên Phùng Đình Tân và Nguyễn Tấn Chương bàn nhau đăng tin lừa đảo trên các diễn đàn rao vặt, website trực tuyến rao bán các mặt hàng điện tử có giá rẻ hơn so với giá thị trường.

Nhằm tránh bị phát hiện, Tân đã mua một số Chứng minh nhân dân (CMND) tại một cửa hiệu cầm đồ, mạo danh tên người trên CMND để đăng ký tên miền website, đồng thời mở tài khoản ngân hàng và làm thẻ ATM để khách hàng chuyển tiền vào.

Các bị cáo tại phiên xử.

Sau khi tạo lập được website có địa chỉ www.iphonehot.net, để khách hàng tin tưởng, Chương tải trên mạng Internet các tập tin, hình ảnh về các sản phẩm điện tử iphone, ipad... đưa lên trang web và quảng cáo tất cả hàng bán đều mới 100%, chưa bóc tem, kích hoạt và đều là hàng chính hãng của các hãng điện tử nổi tiếng trên thế giới như Apple, Samsung, Sony, Canon với giá rẻ chỉ bằng 60% giá bán trên thị trường.

Trên giao diện website, Tân và Chương còn mạo danh đơn vị bán hàng là công ty Viettel và để lại nhiều số điện thoại cho khách hàng liên lạc. Khi khách hàng liên hệ mua hàng, Tân và Chương thay nhau mua điện thoại, tư vấn và hướng dẫn người mua nộp tiền vào tài khoản.

Đến tháng 7/2013, thấy Nguyễn Thị Diệu Minh chưa có việc làm, Tân rủ Minh về làm việc cho mình với mức lương 5 triệu đồng/ tháng. Hàng ngày, Minh được Tân giao nhiệm vụ cùng với Chương trực điện thoại để trả lời cho khách hàng, hướng dẫn khách chuyển tiền.

Từ đơn tố cáo của các nạn nhân, qua xác minh, ngày 9/12/2013, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao-Bộ Công an phối hợp với Công an phường 15, quận 10 tiến hành kiểm tra hành chính nhà của các đối tượng này thuê phát hiện cả ba đang làm việc trên trang web trên.

Quá trình điều tra, xác định Tân cùng đồng bọn đã thực hiện hành vi lừa đảo hàng chục khách hàng, chiếm đoạt tổng cộng 706 triệu đồng. Trong đó, Tân chiếm hưởng 470 triệu đồng, Chương 235 triệu đồng.            

H.Anh
.
.
.