Xét xử Đường “Nhuệ” trong vụ án cố ý gây thương tích

Thứ Ba, 18/08/2020, 11:05
Sáng 18/8, TAND TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình) mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, 49 tuổi, trú phường Kỳ Bá, TP Thái Bình) bị truy tố về tội cố ý gây thương tích. Trong ba vụ án bị khởi tố trước đó, đây là vụ án đầu tiên Đường “Nhuệ” hầu toà.


Bị cáo Đường được Cảnh sát quản lý trại giam đưa đến toà từ sớm và bị cáo được kiểm tra các biện pháp y tế về phòng, chống dịch covid để đảm bảo cho việc xét xử diễn ra đúng thời gian và quy định.

Phiên toà thu hút sự quan tâm của đông đảo của người dân TP Thái Bình. Phóng viên các cơ quan báo chí đến đưa tin phiên toà và những thành phần tham gia tố tụng được Toà án triệu tập đều phải thực hiện thủ tục về kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế... theo quy định phòng, chống dịch covid. 

Lực lượng an ninh được thắt chặt trong và ngoài phòng xử án. Chỉ có khoảng gần 30 người gồm HĐXX, bị cáo, bị hại, luật sư, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, lực lượng Công an bảo vệ phiên toà được có mặt trong phong xử án. Phóng viên các cơ quan báo chí được bố trí phòng riêng để theo dõi phiên toà xét xử vụ án này qua màn hình.
Phóng viên theo dõi phiên xử qua màn hình.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Thái Bình, qua mối quan hệ xã hội, bà Nguyễn Thị Thanh Giang (ở quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) đến gặp bà Đinh Thị Lý (SN 1964, quê Thái Bình, hiện trú tại phường Mễ Trì Hạ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) để nhờ xin việc cho cháu vào làm ở Cục Hải quan TP Hà Nội. Bà Giang đã đưa cho bà Lý 310 triệu đồng để nhờ xin việc cho cháu mình. 

An ninh phiên toà được đảm bảo.

Đợi một thời gian dài, bà Giang thấy bà Lý không xin việc được cho cháu mình nên nhiều lần đến nhà bà Lý đòi lại số tiền đã đưa nhưng không gặp. Biết bà Lý có nhà ở TP Thái Bình, bà Giang đã nhờ Nguyễn Xuân Đường tìm bà Lý để giải quyết việc tiền bạc. 

Sáng 18/11, bà Giang đến nhà bà Lý ở phường Trần Lãm, TP Thái Bình rồi cùng bà Lý, anh Duy, anh Nguyễn Xuân Bình (anh vợ Nguyễn Xuân Đường) đến trụ sở Công an phường Trần Lãm để giải quyết sự việc. 

Một lúc sau, Đường cũng có mặt tại trụ sở Công an phường Trần Lãm. Tại đây, Đường và bà Lý xảy ra cãi nhau. Trong lúc giằng co, anh Duy vào can ngăn thì bị Đường dùng tay trái đánh vào vùng mặt làm anh Duy bị gẫy xương hàm dưới bên phải, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 15%. 
Bị cáo Nguyễn Xuân Đường tại phiên xử.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của mẹ con bà Lý, ngày 5/1/2015, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình khởi tố vụ án cố ý gây thương tích. Nhưng 7 tháng sau, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình lại ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án vì lý do, chưa xác định được nghi can và hết thời hạn điều tra. 

Đến ngày 14/4/2020, sau khi xem xét lại vụ án liên quan đến mẹ con bà Lý, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đã hủy quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự nêu trên. Ngày 21/4/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Xuân Đường để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Quyết định trên đã được Viện KSND TP Thái Bình phê chuẩn.

Ngoài vụ án này, Nguyễn Xuân Đường đang bị xử lý trong hai vụ án khác khi cùng vợ Nguyễn Thị Dương cưỡng đoạt tài sản và cố ý gây thương tích. Theo kế hoạch, phiên toà xét xử vụ án này diễn ra trong một ngày.

Nguyễn Hưng
.
.
.