Xét xử 3 đối tượng tuyên truyền chống phá nhà nước

Thứ Ba, 25/09/2012, 11:05
Ngày 24/9, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với ba bị cáo Nguyễn Văn Hải (60 tuổi, tức blog Điếu Cày), Phan Thanh Hải (43 tuổi; Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn luật Nhân Quyền) và Tạ Phong Tần (44 tuổi, cử nhân luật) về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
>> Không thể chụp mũ “tự do ngôn luận”

Theo cáo trạng, mặc dù không được nhà nước chấp thuận nhưng sau khi nghỉ hưu, vào tháng 9/2007, Lê Xuân Lập (nguyên cán bộ công tác tại Báo Thanh tra) cùng Nguyễn Huy Cường, Nguyễn Văn Hải, Vũ Quốc Tú, Ngô Thanh Tú vẫn thành lập Câu lạc bộ nhà báo tự do (CLB NBTD). CLB cử Lập làm chủ nhiệm, riêng Hải và 3 thành viên còn lại có nhiệm vụ thiết kế blog CLB NBTD, thông báo cho các thành viên trong CLB biết để cùng sử dụng. Nhưng sau đó, Nguyễn Văn Hải đã tự động thay mật khẩu mới của blog để nắm giữ, quản lý và điều hành và tập hợp thêm Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải là những người có đồng quan điểm, tham gia vào CLB.

Ngay sau khi thay đổi mật khẩu của blog CLB NBTD, Hải cùng một số thành viên trong CLB, trong đó có Tần và Phan Thanh Hải, liên tục viết nhiều bài viết có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc sự thật chống Nhà nước Việt Nam đăng trên blog và các blog riêng của mình. Theo đó, từ tháng 9/2007 đến tháng 10/2010, đã có 421 bài đăng trên blog CLB NBTD, trong đó có 26 bài viết có nội dung chống phá nhà nước.

Không chỉ là Chủ nhiệm CLB NBTD, Nguyễn Văn Hải còn thể hiện vai trò cầm đầu trong các hoạt động như: chỉ đạo cho các thành viên trong CLB viết bài đăng trên blog nhằm tạo thanh thế cho CLB NBTD ở trong và ngoài nước; Hải còn trực tiếp quan hệ và nhận sự hướng dẫn chỉ đạo của Nguyễn Tiến Trung (Trưởng ban Thanh niên Đảng dân chủ Việt Nam, đã bị xét xử trong một vụ án khác) trực tiếp gặp gỡ quan hệ với các tổ chức phản động, các đối tượng hoạt động chống phá nhà nước như Nguyễn Sĩ Bình, Đặng Thị Thanh Chi.

Nguyễn Văn Hải và Phan Thanh Hải còn được Đặng Thị Thanh Chi mời sang Băng Cốc, Thái Lan tham gia lớp học có tên "Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí" được tổ chức từ ngày 13/3 đến ngày 16/3/2008. Thực chất đây là khóa huấn luyện của Đảng Việt Tân nhằm thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam. Tại các buổi hội thảo trong khóa huấn luyện này, Hải và Phan Thanh Hải tiếp tục phát biểu tuyên truyền, xuyên tạc sự lãnh đạo của Đảng CSVN về chế dộ chính trị, kinh tế, giáo dục và tác động lôi kéo mọi người chống nhà nước Việt Nam. 

Đối với Tạ Phong Tần, vào đầu tháng 4/2007, Tần từ Bạc Liêu lên TP Hồ Chí Minh làm trợ lý cho Lê Trần Luật - Trưởng Văn phòng luật sư Pháp Quyền và tham gia CLB NBTD. Tần đã lập blog "Công lý và sự thật" sau đó đổi thành "Sự thật và công lý" tích cực viết nhiều bài đăng trên mạng Internet và trả lời phỏng vấn các đài radio Hoa Mai, Chân trời mới…

Theo giám định, Tần đã phát tán 101 tài liệu trên mạng có nội dung tuyên truyền chống nhà nước Việt Nam, hằn học với chế độ, xúc phạm lãnh tụ và các cơ quan quản lý Nhà nước, các viên chức thi hành công vụ. Trong quá trình tham gia CLB NBTD, Phan Thanh Hải đã cùng Tần phụ trách trang Khoa học và pháp lý của blog này đồng thời tạo blog Anhbasaigon.

Tính từ ngày tham  gia cho đến ngày bị bắt (18/1/2010), Phan Thanh Hải đã viết và phát tán trên mạng Internet 20 bài có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, châm biếm, đả kích, tỏ thái độ chống đối gay gắt Đảng CSVN, Nhà nước CHXHCN Việt Nam và các cơ quan, thông tấn, báo chí Việt Nam trên blog riêng của mình.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Phan Thanh Hải khai báo thành khẩn, có đơn xin khoan hồng. Đối với hai bị cáo Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần với bản chất ngoan cố, chống đối quyết liệt, không khai báo và không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, dựa vào những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, HĐXX cho rằng đủ cơ sở để kết luận các bị cáo đã phạm vào tội "Tuyên truyền chống Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Tùy theo tính chất mức độ hành vi phạm tội và thái độ khai báo, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Hải 12 năm tù, 5 năm quản chế tại địa phương kể từ ngày chấp hành xong bản án; Tạ Phong Tần 10 năm tù, quản chế 3 năm và Phan Thanh Hải 4 năm tù, quản chế 3 năm

H. Anh
.
.
.