Xét xử sai phạm tại ngân hàng Đại Tín:

Xem xét các chứng cứ mới về sai phạm trong ngân hàng Đại Tín

Thứ Bảy, 19/05/2018, 08:41
Phiên tòa xét xử 18-5 tiếp tục với phần thẩm vấn của các luật sư liên quan đến các hợp đồng tín dụng giữa Công ty Phương Trang và Ngân hàng Đại Tín và mối quan hệ giữa công ty này với bà Hứa Thị Phấn.

Ngày 18-5, phiên toà xét xử vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (tiền thân của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam - VNCB, hiện nay là Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - CB) đối với bà Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Phú Mỹ) và 27 đồng phạm tiếp tục với phần tham gia thẩm vấn của các luật sư liên quan đến các hợp đồng tín dụng giữa Công ty Phương Trang và Ngân hàng Đại Tín và mối quan hệ giữa công ty này với bà Hứa Thị Phấn.

Mở đầu phiên tòa, HĐXX thông báo quyền cung cấp chứng cứ của luật sư theo quy định của Bộ luật tố tụng. Sau khi tiếp nhận 1 USB và bản dịch 48 trang từ luật sư Trương Thị Minh Thơ (bào chữa cho Hứa Thị Phấn), HĐXX cho biết sẽ xem xét đánh giá sau. HĐXX cho biết các chứng cứ này toà chuyển cho VKS đánh giá, sau đó chuyển lại cho HĐXX. Trong vòng 3 ngày, HĐXX sẽ thông báo kết quả đánh giá chứng cứ này.

Các bị cáo tại toà.

Về nội dung chứng cứ này, trước đó, tại phiên tòa ngày 16-5, luật sư Thơ bất ngờ công bố và đề nghị được cung cấp chứng cứ mới. Cụ thể, file ghi âm được lưu trữ trong USB được cho là ghi lại cuộc nói chuyện giữa bị cáo Hứa Thị Phấn với các ông: Nguyễn Hữu Luận (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Phương Trang), Phạm Đăng Quan (Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phương Trang) và Trịnh Thanh Cao (người giới thiệu ông Luận gặp bà Phấn).

Nội dung cuộc nói chuyện này đại diện Công ty Phương Trang thừa nhận khoản vay trên 9.000 tỉ đồng của công ty này tại Ngân hàng Đại Tín. 

Về nguồn gốc chứng cứ, luật sư Thơ trình bày: “Khi tham gia bào chữa cho bị cáo Phấn từ tháng 3-2017, bà Thơ được bị cáo Phấn giao một thùng hồ sơ, trong đó có USB này. Tôi là người trực tiếp nghe nội dung ghi âm và viết lại toàn bộ thông tin”, luật sư Thơ cho biết.

Về mối quan hệ giữa lãnh đạo Công ty Phương Trang và bà Phấn, luật sư Thơ đưa ra nhiều bức ảnh lãnh đạo Công ty Phương Trang, bị cáo Hứa Thị Phấn và lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín chụp chung với nhau khi đi du lịch tại Hàn Quốc.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Vĩnh Mậu (nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Tín) cho rằng mình không biết Phương Trang và Hứa Thị Phấn có quan hệ gì. Tuy nhiên bị cáo Mậu xác định có đi Hàn Quốc cùng các thành viên trong HĐQT Ngân hàng Đại Tín gồm Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam, Ngô Kim Huệ… 

“Chuyến đi này có nhiều lãnh đạo của Công ty Phương Trang nhưng tôi chỉ biết mỗi ông Quan”, ông Mậu nói.

Bị cáo Ngô Kim Huệ (cháu gọi bà Phấn bằng bà, nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Tín) khai: Chuyến đi này do Công ty Phương Trang mời bà Phấn, sau đó bà Phấn mời những người trong lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín cùng đi.

Về mối quan hệ giữa bà Phấn với Công ty Phương Trang, Huệ khai ông Luận và ông Quan thường xuyên tới nhà cũng như nơi làm việc của bà Phấn, trong đó có nhiều lần gửi quà thậm chí chiếc xe MayBach, tài sản đang bị kê biên trong vụ án.

Xung quanh chiếc xe này, quá trình điều tra vụ án, trong đơn tố cáo Công ty Phương Trang, bà Phấn cho rằng,khi bàbệnh phải đi lại bằng xe lăn, ông Luận có đưa chiếc xe ôtô MayBach cho bà sử dụng để đi lại cho thuận tiện.

Đáp lại, bà Phấn đã giao căn hộ Penthouse tại khu Sài Gòn Pearl trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, có giá trị cao hơn chiếc xe và làm thủ tục sang tên cho ông Luận nhưng đến nay ông Luận vẫn không sang tên chiếc ôtô trên cho bà Phấn.

Quanh nội dung tố cáo của bà Phấn, bước đầu tại toà, đại diện Công ty đầu tư Phương Trang và hai ông Luận và Quan khẳng định: Chiếc xe MayBach là của Công ty Thiên Tân (một trong 18 công ty của Phương Trang) và có cho bà Phấn mượn cho tiện việc di chuyển. 

Về căn hộ Penthouse tại khu Sài Gòn Pearl trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, từ trước đến nay bà Phấn không chứng minh được đây là tài sản của mình và cho ông Luận căn nhà này. Thực tế, căn hộ trên ông Luận là chủ sở hữu từ trước đến nay.

Trước đó, các luật sư nhóm Công ty Phương Trang, luật sư bảo vệ cho nhóm bà Phấn cũng tham gia thẩm vấn đại diện Ngân hàng Xây dựng (CB), những người liên quan về tính minh bạch các hợp đồng tín dụng của Phương Trang tại Ngân hàng Đại Tín, điều kiện giải ngân và thực tế Công ty Phương Trang đã được giải ngân bao nhiêu tiền...

Hôm nay 19-5, toà nghỉ và sẽ tiếp tục làm việc lại vào ngày thứ hai 21-5.

A.Huy
.
.
.