Vụ giả giấy tờ bán đất chiếm đoạt tiền tỷ: Thêm nhiều người sập bẫy lừa

Thứ Hai, 24/08/2020, 16:48
Liên quan đến vụ việc đối tượng Nguyễn Thị Phương Ánh (SN 1982, trú khu vực 1, phường An Đông, TP Huế) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiều 24/8, phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua công tác điều tra, đơn vị còn làm rõ đối tượng Ánh lừa đảo thêm nhiều bị hại khác ở địa bàn tỉnh.


Cụ thể, ngoài làm giả các giấy tờ, hợp đồng bán đất để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền gần 3,5 tỷ đồng của ông Trương V.N. (SN 1975, trú tại phường Xuân Phú, TP Huế), Ánh còn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhiều tỷ đồng của các bị hại gồm: Đ.T.N.T. (SN 1977, trú đường Phạm Văn Đồng, TP Huế); T.V.C (1972, trú đường Nguyễn Lộ Trạch, TP Huế); V.D.T. (SN 1991, trú ở TP Huế); N.V.V (SN 1985, trú đường Nguyễn Lộ Trạch, TP Huế) và N.T.N.N. (SN 1976, trú đường Mai Thúc Loan, TP Huế).

Bên cạnh đó, Ánh còn tự giới thiệu có mối quan hệ với lãnh đạo các cấp, có thể làm thủ tục, giấy tờ liên quan đến đất đai, qua đó chiếm đoạt tài sản của người có nhu cầu tách thửa đất.

Được biết, Nguyễn Thị Phương Ánh nguyên trước đây là giáo viên của một trường mầm non công lập đóng ở TP Huế. Tuy nhiên sau đó, nhiều người dân có đơn phản ánh Ánh liên quan đến chuyện vay mượn tiền bạc, nhận tiền “chạy việc” nhưng không thực hiện nên nữ giáo viên này sau đó bị yêu cầu thôi việc.

Đối tượng Nguyễn Thị Phương Ánh.

Theo cơ quan Công an, đối tượng Ánh có liên quan đến các đường dây tín dụng đen. Trước đây, Ánh cùng với một số đối tượng khác đứng ra nhận tiền của nhiều người để “chạy việc” nhưng không thực hiện, sau đó chiếm đoạt tiền của các bị hại để tiêu xài. Để có tiền trả nợ, Ánh nghĩ ra nhiều thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Để làm rõ hành vi phạm tội của Ánh, phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh giám định các văn bản liên quan đến việc mua và bán đất giữa đối tượng Nguyễn Thị Phương Ánh và các bị hại. Qua đó kết luận tất cả các loại giấy tờ Ánh sử dụng để giao dịch, mua bán đất đều do đối tượng này làm giả.

Phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đọc lệnh bắt giữ đối tượng Ánh (áo trắng).

Trước đó, như Báo CAND Online thông tin, phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Thị Phương Ánh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra của cơ quan Công an, cuối năm 2018, ông Nguyễn H. và bà Nguyễn T.T.T. (cùng trú khu vực 1, phường An Đông, TP Huế) có nhờ Ánh làm thủ tục tách thửa đất số 134 thuộc sở hữu của ông Nguyễn Đ.H. và bà Lương T.C. (là bố mẹ ruột của ông H., bà T.).

Ánh nhiều lần nhận của ông H., bà T. tổng số tiền 520 triệu đồng. Đến tháng 1/2020, Ánh quen với ông Trương V.N. (SN 1975, trú tại phường Xuân Phú, TP Huế) và biết ông N. có nhu cầu mua đất nên Ánh làm giả các giấy tờ, gồm giấy thỏa thuận bán đất; giấy bán đất, hợp đồng đặt cọc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất; văn bản thỏa thuận về việc xác định vị trí, tọa độ thửa đất chuyển nhượng, giấy hợp đồng đặt cọc, bản vẽ tay sơ lược thửa đất thỏa thuận bán theo hợp đồng đặt cọc.

Đồng thời dùng lời nói gian đối để ông N. tin các lô đất thuộc thửa đất số 134 của ông H., bà C. đã được Ánh mua hợp pháp. Sau khi tạo được sự tin tưởng với ông N., Ánh đã làm hợp đồng bán các lô đất thuộc thửa đất số 134 cho ông N.

Cùng thủ đoạn này, Ánh tiếp tục làm hợp đồng bán cho ông N. các lô đất thuộc thửa đất số 152, tờ bản đồ số 4; thửa đất tại tổ 1, khu vực 1, phường An Đông, TP Huế để chiếm đoạt của ông N. tổng số tiền gần 3,5 tỷ đồng.


Anh Khoa
.
.
.