Vụ bắt giữ "tình địch": Một người chết, ba anh em ruột vào tù

Thứ Ba, 02/01/2007, 14:00

Bị nghi ngờ có quan hệ bất chính với vợ Sơn và bị gia đình Sơn bắt trói, đánh đập, Yên được mẹ và các anh chị tới giải cứu. Vùng vẫy khỏi sợi dây trói, Yên đâm chết Sơn rồi vượt rào tẩu thoát. Gây án trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, ba anh em Yên bị phạt tổng cộng 7 năm 6 tháng tù giam.

Đứng trước vành móng ngựa trong phiên tòa hình sự phúc thẩm cuối năm của TAND tỉnh Phú Yên là 4 bị cáo. Một bên là ba anh em ruột, trong đó có người vừa là bị cáo, vừa là bị hại, một bên là người hàng xóm.

Mấu chốt của vụ án bắt nguồn từ sự nghi kị của Ngô Thành Sơn (39 tuổi), trú ở thôn Giai Sơn, xã An Mỹ, huyện Tuy An dẫn đến hậu quả người chết, kẻ vào tù, còn người dân địa phương có thêm một bài học.

Vốn là ông chủ của một quán phở bình dân tại gia, nhưng Sơn vẫn tính toán đến việc kiếm thêm nguồn thu nhập bằng cách đặt hàng cho một số thanh niên địa phương lên miền sơn cước khai thác một số gốc cây tự nhiên có kiểu dáng đẹp để chăm sóc, nuôi dưỡng và tạo dáng, bán cho những người yêu thích nghệ thuật sinh vật cảnh.

Trong số những người đi đào cây cảnh có Huỳnh Tấn Yên, biệt danh Bảy Bò Cạp (23 tuổi), trú ở thôn Phú Long, xã An Mỹ, huyện Tuy An, vốn là người cùng xã và thân quen Sơn từ trước nên họ đã có vài lần cùng ngồi nhậu với nhau.

Đầu năm 2006, giữa Sơn và Yên phát sinh mâu thuẫn gay gắt vì Sơn nghi ngờ Yên có quan hệ tình cảm không bình thường với vợ mình là Lê Thị Ngân Hà, nhưng không có chứng cứ. Dẫu vậy, Sơn vẫn toan tính gây sự với Yên.

Khoảng 17h ngày 21/2/2006, tình cờ phát hiện Huỳnh Tấn Yên đi xe máy trên đường trước nhà mình, Ngô Thành Sơn đứng trước cửa ngõ vẫy tay gọi lại, rồi túm tóc kéo Yên ngã xuống, đấm tay vào mặt, đồng thời kéo Yên vào sân nhà, đè Yên  nằm úp trên mặt sân.

Nghe vợ cất tiếng can ngăn, Sơn càng cay cú, gọi mẹ ruột là Huỳnh Thị Thời, em ruột Ngô Minh Khánh cùng em rể Huỳnh Thanh Tâm lấy dây để trói Yên. Bà Thời xuống bếp lấy sợi dây nhựa bện hình xoắn ném ra sân, để Khánh và Sơn trói tay chân Yên rồi đóng cửa ngõ lại.

Bực tức vì bị Sơn bắt trói trước sự chứng kiến của nhiều người nên Yên cất tiếng chửi mắng, đe dọa sẽ giết Sơn. Lập tức Sơn xông vào đấm đá Yên túi bụi, rồi hô hoán, vu cáo với người dân trong xóm rằng Yên có lận dao ở túi quần.

Gần nửa giờ sau đó, gia đình Yên mới biết được hung tin nên mẹ ruột là Võ Thị Làm cùng bốn anh chị em ruột gồm Huỳnh Tấn Nhuận, Huỳnh Tấn Hiển, Huỳnh Thị Liệu và Huỳnh Tấn Kỷ lần lượt đến hiện trường kêu la, hối thúc Sơn phải mở trói cho Yên. Thế nhưng Sơn vẫn thản nhiên cầm thanh cây đi lại trong sân và cao giọng thách thức: "Đứa nào vào đây giải cứu tao giết hết".

Bức xúc trước tình cảnh nêu trên, anh chị em của Yên đứng bên ngoài tường rào ném gạch đá, Nhuận vừa leo lên tường rào đã bị Sơn cầm thanh cây xông tới đánh ngã nhào xuống sân.

Thấy vậy, Hiển và Kỷ tiếp tục vượt tường rào để vào cứu Yên và Nhuận, nhưng đã bị ba anh em Ngô Thành Sơn, Ngô Minh Khánh và Huỳnh Thanh Tâm cầm cây tấn công đánh đập. Một cuộc ẩu đả diễn ra trước sự chứng kiến của nhiều người dân địa phương. Kết cục Nhuận, Hiển, Kỷ đều bị thương tích, còn Sơn gục ngã sau khi bị Nhuận cầm thanh cây đánh vào đầu.

Cùng lúc đó, Yên tự vùng vẫy tuột khỏi dây trói, rồi chụp một đoạn sắt có đầu nhọn ở trên sân, đâm vào bụng Sơn ba nhát trước khi cùng anh em ruột vượt rào tẩu thoát ra bên ngoài. Ngô Thành Sơn được người thân đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cấp cứu, nhưng ba ngày sau đã tử vong.

Ba bị cáo Huỳnh Tấn Yên, Huỳnh Tấn Nhuận, Huỳnh Tấn Hiển.

Không riêng ba anh em Nhuận, mà ngay cả em ruột của Sơn cũng vào vòng tố tụng hình sự. HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Phú Yên tuyên xử y án sơ thẩm đối với bị cáo Huỳnh Tấn Nhuận 36 tháng tù, Huỳnh Tấn Hiển 30 tháng tù, Huỳnh Tấn Yên 24 tháng tù về tội "cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh" theo quy định tại Khoản 2, Điều 105 BLHS, buộc ba bị cáo phải bồi thường dân sự cho gia đình nạn nhân Ngô Thành Sơn trên 30 triệu đồng, đồng thời phải chịu trách nhiệm cấp dưỡng hai đứa con của Sơn đến khi trưởng thành.

Riêng Ngô Minh Khánh, với hành vi tích cực giúp sức cùng Sơn bắt trói Yên nên cũng bị xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Bắt giữ người trái pháp luật"

Hữu Toàn
.
.
.