Vờ xin việc giúp, lừa bán 5 thiếu nữ sang xứ người

Thứ Năm, 04/06/2015, 09:16
Cuối tháng 5/2015, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Thuỷ Nguyên (TP Hải Phòng) nhận được đơn trình báo của một gia đình nông dân thuộc địa bàn huyện, về việc con gái tên là T.T.H., 20 tuổi, đi với một nam thanh niên không rõ nhân thân, sang Trung Quốc đã mấy ngày mà không thấy về. Công an huyện Thuỷ Nguyên qua xác minh, nắm tình hình, thấy có dấu hiệu hình sự, đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định kẻ dụ dỗ thiếu nữ 20 tuổi sang Trung Quốc là Trần Văn Đại, 24 tuổi, ĐKNKTT xã Đông Xuyên, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Đáng chú ý, tên Đại đã từng xuất hiện tại nhiều xã ở Thuỷ Nguyên, làm quen một số thôn nữ tại đây và rủ họ sang Trung Quốc.

Đi sâu điều tra, Công an Thuỷ Nguyên đã làm rõ: Khoảng tháng 9/2014, Trần Văn Đại xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để làm thuê. Tại Trung Quốc, Đại quen biết một phụ nữ tên Hoa, là người Việt Nam đã sang Trung Quốc làm ăn từ lâu. Hoa nói với Đại là sẽ mở quán gội đầu, trong đó có sử dụng lao động nữ. Nếu Đại dẫn được một thiếu nữ Việt Nam sang Trung Quốc cho Hoa, sẽ được trả công 2.500 NDT.

Bằng các chiêu lừa lọc tinh vi, Trần Văn Đại làm quen và khiến cô gái tên T.T.H. tin tưởng nhờ y tìm cho một công việc làm bên Trung Quốc. Cùng thời gian này, Đại còn làm quen được với 2 cô gái khác tên là B.T.V. và N.T.T., đều là người Thuỷ Nguyên. Y hẹn cả 3 cô gái trẻ, ngày 19/5/2015, tập trung tại một quán nước ở gần thị trấn Núi Đèo (huyện Thuỷ Nguyên) để đưa các cô sang Trung Quốc làm cho cơ sở sản xuất hàng đông lạnh và giầy da, với mức lương 15 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, T. không được gia đình đồng ý, nên đúng ngày hẹn, chỉ có V. và H. theo Đại sang huyện Đông Hưng, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và ngủ lại 1 đêm.

Ngay sáng sớm hôm sau, Trần Văn Đại bỏ mặc cho V. và H. bị đẩy vào động mại dâm, còn y được trả công 2.000 NDT. Có sự giúp đỡ của một số người dân, gia đình T.T.H. và Công an huyện Thuỷ Nguyên đã giải thoát và đưa được cô về Việt Nam trình báo cơ quan Công an.

Căn cứ chứng cứ và tài liệu điều tra, Công an huyện Thuỷ Nguyên đã bắt khẩn cấp đối với Trần Văn Đại về hành vi mua bán người.

Mở rộng điều tra, Ban chuyên án còn làm rõ Trần Văn Đại không chỉ bán V và H sang Trung Quốc, mà tháng 2/2015, y còn lừa bán 3 nữ công nhân trẻ ở khu công nghiệp Đại An (Hải Dương) cho động mại dâm ở Trung Quốc.

Quốc Phòng - Văn Thịnh
.
.
.